Hệ thống thoát nước thải & xử lý nước tái sử dụng tuần hoàn trên chục tỷ đô của Singapore

29/11/2017 Hung Ngoc Tran
9334
0

A. PUB - Ban Quản lý Nguồn nước sạch Tuần hoàn | PUB Manages the Complete Water Cycle

Singapore với Dự án xử lý & cung cấp nước sạch cho đô thị theo vòng tuần hoàn giải quyết tốt vấn đề khan hiếm nước và không phụ thuộc vào việc nhập khẩu nước tại quốc gia này.

Tập hợp những công nghệ tiên tiến trên thế giới để: khử muối nước biển, tái sử dụng nước sinh hoạt, vệ sinh và lưu trữ nước mưa,... Toàn bộ các nguồn được thu thập & xử lý thành nước sạch để cung cấp cho đô thị, nhằm không lệ thuộc vào việc nhập khẩu nước từ Malaysia.

(Xem & download PDF file của dự án tại đây...)

Quy trình tái sử dụng nước theo chu kỳ tuần hoàn của Singapore

 

B. Xử lý & Thoát Nước thải, Nước tái sử dụng | Deep Tunnel Sewerage System (DTSS)

Dự án xử lý nước thải của Singapore bao gồm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 trị giá 3.65 tỷ dollar Sing đã hoàn thành, đang khởi động giai đoạn 2, công nghệ được chuẩn bị cho khả năng sử dụng lâu dài 100 năm sau...

Hệ thống đường hầm ngầm thoát nước thải của Singapore

Giai đoạn 1

Để đáp ứng nhu cầu của Singapore, chính phủ Singapore đã đưa ra 1 hệ thống thoát nước đường hầm ngầm trị giá 3.65 tỷ đô la (thuộc giai đoạn 1)

Dự án khổng lồ này bao gồm hai đường hầm xuyên đảo và 1 mạng lưới các đường ống dẫn nối dòng nước thải từ hệ thống xử lý nước thải hiện tại tới 2 nhà máy xử lý nước thải tập trung đặt tại khu vực cải tạo đảo Changi East và Jurong Island.

Hệ thống Thoát nước sâu Tun T-04 (Đường hầm Ang Mo Kio) bao gồm một đường hầm dài 7.2km và sâu 30-40 mét, đường kính khoảng 4.3 mét, bao gồm các trục thả, trục tiếp xúc, trục làm việc, các thiết bị kiểm soát mùi, 800 mét đầu nối dài và các cấu trúc nước thải ngầm khác.

Đường hầm Queensway bao gồm một đường hầm khoan sâu 9.7km và sâu 30-45m có đường kính bên trong 3.3m, bao gồm trục thả, trục tiếp xúc, trục làm việc và các cấu trúc nước thải ngầm khác. Vật liệu mặt nền nói chung là đá, sỏi và/hoặc bề mặt hỗn hợp.

(Xem thêm...)

Hệ thống thoát nước đường hầm (DTSS) là một dự án tổng hợp lớn do Ban Công tác Tiện ích Công cộng (PUB) tại Singapore phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch lâu dài của đảo thông qua việc thu gom, xử lý, thu hồi và xử lý nước đã sử dụng từ các ngành công nghiệp, nhà cửa và doanh nghiệp.

Nước mưa không thải ra sông biển, cùng với nước thải, nó được lọc để sử dụng lại, cộng thêm công nghệ khử muối nước biển để thu gom đủ lượng nước sạch cho cư dân sử dụng không cần nhập khẩu nước từ Malaysia, là cả một hệ thống được nghiên cứu rất khoa học bởi đội ngũ lãnh đạo và quản lý đô thị có tầm nhìn xa...

(Xem thêm...)

Dự án đã từng đạt giải thưởng Stockholm Industry Water Award 2009

Giai đoạn 2

6,5 tỷ dollar Sing cho giai đoạn 2 của hệ thống nước thải sử dụng lại này, được khởi công vào ngày 20/11/2017.

Bộ trưởng Masagos Zulkifli tham dự lễ khởi công Dự án Hệ thống đường ống ngầm của PUB's Deep Tunnel Sewerage System Phase 2 vào ngày 20 tháng 11 năm 2017. Ảnh: Jason Quah / TODAY

Bản đồ làm nổi bật các giai đoạn khác nhau của Hệ thống thoát nước ngầm. Minh hoạ: PUB

Ông Masagos - Bộ trưởng Môi trường & Tài nguyên nước Singapore, cho rằng DTSS là "tài sản chiến lược quan trọng" trong việc tăng cường an ninh quốc gia của Singapore. Singapore cũng đã trải qua những giai đoạn thời tiết không thể đoán trước và có thể mùa khô sẽ xấu đi khi biến đổi khí hậu.

"Vì vậy, điều quan trọng là phải tăng cường nguồn nước của chúng ta bằng cách lấy lại nước để chúng ta có thể tái sử dụng nó một lần nữa trong một chu kỳ bất tận", ông nói thêm.

(Video: PUB)

Người phát ngôn của cơ quan quản lý nước quốc gia PUB cho biết công nghệ tiên tiến cũng sẽ được sử dụng trong hoạt động và bảo dưỡng đường hầm.

Các công nghệ tiên tiến được sử dụng trong hoạt động và bảo dưỡng hầm

Ví dụ, các đường hầm ở tầng đất sâu sẽ được lót để bảo vệ chống lại sự ăn mòn từ vi khuẩn và vi sinh vật khác. Các phần dưới biển cũng sẽ có thêm một màng chống thấm nước. Các tính năng này dự kiến sẽ được trang bị cho thời gian sử dụng 100 năm của đường hầm.

(Xem thêm...)

Quản lý nguồn nước

Nước sử dụng hằng ngày chủ yếu là nước thải và nước đun. Chúng được tạo ra từ các hộ gia đình và các cơ sở thương mại như khách sạn, nhà hàng và cửa hàng thông qua các hoạt động như nấu ăn, giặt giũ, v.v...

Nước được sử dụng trong công nghiệp là nước thải thương mại do các nhà máy tạo ra từ quy trình sản xuất, v.v... Đối với một số ngành công nghiệp, họ phải xử lý nước thải thương mại để loại bỏ các chất gây ô nhiễm hóa học hoặc chất không mong muốn theo quy định trước khi thải nước đã qua sử dụng đến cống công cộng.

Đối với nước công nghiệp, nó chỉ được cung cấp cho các ngành công nghiệp trên đảo Jurong.

Nước được sử dụng từ các hộ gia đình, các ngành công nghiệp và các cơ sở thương mại trên khắp hòn đảo được thu gom và vận chuyển thông qua một hệ thống xử lý nước thải rộng rãi đến cho các nhà máy tái chế nước (WRPs) để xử lý.

Những cống này có thể bị hư hỏng do hao mòn, đất dịch chuyển và rễ cây xâm nhập. Khi điều này xảy ra, nước đã qua sử dụng có thể bị rò rỉ từ cống và làm ô nhiễm đường thủy, kênh rạch và hồ chứa. Mặc dù nước hồ chứa phải được xử lý nghiêm ngặt trước khi được chuyển đến khách hàng qua các đường ống nước, ô nhiễm trong các tuyến đường thủy và hồ chứa gây ra các mối quan tâm về thẩm mỹ và giải trí.

PUB đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống cống rãnh qua việc kiểm tra hệ thống và sửa chữa hệ thống đường cống công cộng và tư nhân trên khắp hòn đảo.

(Xem thêm...)

Nhà máy khử muối thứ 2 của Singapore kết hợp với nhà máy điện đã được mở

WPA 25 năm sẽ chứng kiến ​​Hyflux cung cấp nước khử muối - thông qua mô hình Thiết kế, Xây dựng, Sở hữu và Hoạt động (DBOO) - với mức giá thấp nhất định là 0.45 đô la Singapore cho mỗi mét khối trong năm đầu tiên.

Nhà máy lọc nước SingSpring SWRO của Hyflux là nhà máy đầu tiên của Singapore với công suất 136.000 m3 / ngày

Cơ sở của Tuaspring sẽ sử dụng công nghệ màng lọc cực tím Hyflux (UF) cho quy trình tiền xử lý và quá trình thẩm thấu ngược gấp đôi để sản xuất nước uống.

Dự án khử muối đầu tiên tại SingSpring, cũng được vận hành bởi Hyflux và sản xuất 136.000 m3 / ngày nước cho PUB. Đầu năm nay Hyflux đã hợp tác với nhà sản xuất máy bơm Grundfos của Hà Lan để phát triển một hệ thống con dựa trên màng UF để xử lý bề mặt và nước ngầm.

Tuaspring phù hợp với mục đích sử dụng của PUB để tăng lượng nước khử muối để đáp ứng 30% nhu cầu cho đến năm 2060. Khử muối là một trong bốn "vòi nước quốc gia" của Singapore, bao gồm nước từ các lưu vực địa phương, nước nhập khẩu và nước thải tái sử dụng, gọi là NEWater.

Singapore đã và đang dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khử muối, với các dự án hy vọng sẽ làm giảm các yêu cầu về năng lượng hiện nay đối với việc khử muối từ 3,5 kWh đến 0,8 kWh / m3, bao gồm cả việc làm màng sinh học.

(Xem thêm...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy