Mới đây tôi đã tham dự một buổi triển lãm “Thưởng ngoạn khoảng trống” mở cửa tại Bảo tàng Guggenheim. Người quản lý Nancy Spector và David van der Leer đã xin ý tưởng của gần 200 nghệ sĩ và kiến trúc sư (50/50 giữa họ) để tạo ra một cái gì đó có thể điền vào khoảng trống trung tâm trong rotunda (gian phòng lớn hình tròn – có mái vòm) nổi tiếng trong Bảo tàng của Frank Lloyd Wright…
193 tác phẩm nằm rải rác trong không gian trưng bày và không có thứ tự đặc biệt, hình ảnh cô đọng và những tiêu đề chính cho những người muốn biết thêm về những ý tưởng này. Không có sự giải thích, ta chỉ có thể đi bộ dọc các phòng triển lãm và để cho những hình ảnh tự nói về mình, sáng tác tự do, chắc chắn không phải là một ý tưởng tồi.
Trong buổi giới thiệu, những người quản lý mô tả rằng việc trưng bày bản vẽ là một nỗ lực để đạt được " sự dễ chịu nhất có thể của thị giác" … Dưới đây là một số chủ đề tôi đã xem qua, mặc dù không phải tất cả đều theo sự kế cận như tôi đã đề cập.
Xanh hóa Khoảng trống - Green the Void
Saunders Architecture | Itami Jun Architects
Không quá ngạc nhiên khi một số tác giả hình dung một rotunda được lấp đầy cây cối và những thực vật khác, vài tác giả đã lo nghĩ về một tương lai thảm khốc và những ý tưởng khác về một tiềm năng thay thế cho không gian skylit lớn.
Lấp đầy Khoảng trống - Fill the Void
Anish Kapoor | Neil M. Denari Kiến trúc sư
Sự lấp đầy khoảng trống theo nghĩa đen, là nhồi nhét các thứ khác nhau vào không gian trống : khói màu, sô-cô-la ... Chủ đề này có lẽ là phổ biến nhất, mặc dù cũng có những ý tưởng trùng lắp. Một bộ phận ý tưởng thậm chí còn là " sự lấp đầy khoảng trống với những thứ treo từ phía trên".
Quấn lấy Khoảng trống - Wrap the Void
Dror Benshetrit | Mass Studies
Nhiều ý tưởng xử lý tại giới hạn của khoảng trống, tương tác với lan can của ramp dốc theo nhiều cách khác nhau.
Vài tác giả đóng góp ý tưởng muốn đưa mọi người vào không gian của khoảng trống tối đa, hoặc dẫn họ đến skylight và bầu trời ở trên.
Đảo ngược / Đối xứng cho Khoảng trống - Invert / Mirror the Void
Tezuka Kiến trúc sư | Văn phòng dA
Ngoài ra, một số đề xuất các đường xoắn ốc đảo ngược, như việc đào sâu xuống từ mặt đất, hoặc đặt gương phẳng phản chiếu dưới sàn để tạo ấn tượng cho phần mở rộng của nó về phía dưới.
Khai thác Khoảng trống - Exploit the Void
Công ty Powerhouse | Josephine Meckseper
Không nhiều những tác giả xử lý các vấn đề lớn hơn, và họ đã có những ý tưởng thiếu tinh tế. Tuy nhiên, việc ghép chung nhà tù Panopticon với rotunda vòng quanh là rất tiện lợi !??!!! một sự phê phán mối quan hệ giữa hình thức và công năng, giữa những thứ khác. Not enough pieces dealt with larger issues, and those that did lacked subtlety. Nevertheless, the melding of Panopticon prison with circular rotunda is very spot-on, a critique of the relationship between form and function, among other things.
Kích hoạt Khoảng trống (và Bảo tàng) - Activate the Void (and Museum)
Ball-Nogues Studio | Work Architecture Company
Một số đề nghị kích hoạt, không chỉ ở rotunda mà còn Ở những phần khác của bảo tàng. Trong trường hợp của hai ý tưởng trên, bảo tàng này trở thành một nhà máy kéo kẹo và một công viên nước! Những ví dụ này minh hoạ cách làm cho địa điểm triển lãm gắn liền với chủ đề triển lãm.
Phô diễn Khoảng trống ‘đặc’ - Displace the (Solid) Void
MAD Kiến trúc sư | Stefano Boeri
Một số tác giả đã bắt đầu di chuyển mục tiêu vượt ra ngoài ranh giới không chỉ của rotunda mà còn của chính Nhà bảo tàng. Họ mong muốn thể hiện không gian thông qua một vật rắn có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Những vật thể nhẹ và bay được sẽ là tiêu chuẩn cho cách tiếp cận này.
Tháo rời Khoảng trống (ra khỏi Bảo tàng) - Unravel the Void (Outside the Museum)
SNOHETTA | Doug Aitken | Torafu Kiến trúc sư
Cuối cùng, một số hình ảnh cũng đã phá vỡ ra bên ngoài sự hạn chế của bảo tàng, ý tưởng kéo dài đoạn ramp dốc thành ‘Đại lộ thứ Năm’ hay mở rộng nó thành một dạng lưu thông lớn hơn vượt qua các tòa nhà lân cận. Ý tưởng ‘Guggenheim có thể mặc được’ của Doug Aitken là một ví dụ khôi hài, trang phục Beaux-Arts với nhiều kích cỡ này sẽ đặt người mặc nó vào chính giữa khoảng trống!
KTS. Lê Minh Hưng (tổng hợp & dịch)
Bản gốc:
Earlier today I attended a press preview of the Contemplating the Void exhibition opening at the Guggenheim Museum. Curators Nancy Spector and David van der Leer asked nearly 200 artists and architects (a roughly 50/50 split between them) to create something that would fill the void in Frank Lloyd Wright's famous rotunda…
The 193 pieces are scattered about the annex in no particular order, necessitating image and title keys (below) for those wanting to know more about the imagery. Without the newsprint, one could walk the galleries and let the images speak for themselves, free of authorship, certainly not a bad idea.
In their introduction this morning the curators described the layout as an attempt at being "as visually pleasing as possible" … Below are some themes I found as I considered what I was seeing, though not all follow from the adjacencies I mentioned.
Not surprisingly, a number of contributors envisioned a rotunda filled with trees and/or other vegetation, in some cases a commentary on a dire future and in others an alternative potential for the large skylit space.
A literal filling of the void ran the gamut from liquids taking on the form of the void to various objects crammed into the space. This theme was probably the most common, though also one that overlaps many others. A subset could even be "filling the void with things hanging from above."
Contributors who wanted to bring people into the space of the void ultimately led people to the skylight and the sky above.
Alternatively, a number of proposals inverted the spiral either by carving from the earth or mirroring the floor to give the impression of its extension below.
Many pieces dealt with the confines of the void itself, interacting with the ramp's balustrade in some manner. Phản chiếu lại Khoảng trống - Reflect the Void Amanda Levete Kiến trúc sư | Josiah McElheny Chỉ có một vài ý tưởng khám phá ra cái cách mà không gian trung tâm (khoảng trống) có thể phản ánh lại các đoạn đường dốc, đó là ý tưởng của tính thuần khiết (mặt cầu của McElheny), hoặc theo ý tưởng đa diện và khó hiểu (của AL A). Only a few pieces explored how the central space could reflect the ramp, be it platonically (McElheny's sphere) or in a faceted and confusing manner (AL A). Bắc cầu cho Khoảng trống - Bridge the Void Rachel Whiteread | Oyler Ngô Collaborative | Takuyahosokai
A number of proposals activated not only the rotunda but the rest of the museum. In the case of the two above -- located near each other in the exhibition -- the museum becomes a factory for pull-candy and a water park. These examples illustrate how exhibition location is tied to theme.
Some entries started to move beyond the boundaries of not only the rotunda but the museum itself. These desired to express the space via a solid object visible from outside. Lightweight floating objects were the norm for this approach.
Lastly, a number of images broke well beyond the confines of the museum, in many cases unfurling the ramp up Fifth Avenue or extending it into a larger pattern of circulation overtaking the neighboring buildings. Doug Aitken's wearable Guggenheim is a funny, Beaux-Arts-esque costume that puts the person smack in the middle of the void.
Bình luận từ người dùng