Nhà thờ Bùi Chu - Trước hết là vốn quý của người Công giáo Việt Nam

Năm xưa Hồi giáo lan truyền quá mạnh, Giáo hoàng đã “lệnh” cho Spain và Portugal phải nhanh chóng tung các đoàn “thám hiểm” đi khắp đông tây. Columbus tìm ra Châu Mỹ, Magellan vòng quanh thế giới cũng là trong đợt “thánh chiến” này...

Cận cảnh Nhà thờ Bùi Chu

Nam Á đa phần đã bị Hồi giáo hoá: toàn bộ Malay, Indo và nam Phillippines (Mindanao). Magellan đến vừa kịp cắm ngọn thánh giá ở Cebu (ngày nay họ vẫn còn bảo tồn được cây thánh giá gỗ này). Các thừa sai sau đó đã tới Việt Nam và công cuộc truyền giáo ở Việt Nam dần trở nên quy mô hơn. Được xây dựng ngay sau thời kỳ Thử thách đau thương, có thể nói nhà thờ Bùi Chu là một trong những cột mốc cuối cùng của đợt thập tự chinh năm xưa và đánh dấu sự bắt đầu của một giai đoạn mới: Thời kỳ Phát triển (1885-1945). Một cột mốc quan trọng của công cuộc truyền bá Thiên chúa giáo. 

Nhà thờ Bùi Chu - nội và ngoại thất

Từ 134 năm nay, Nhà thờ Bùi Chu đã là nơi diễn ra tất cả những sự kiện quan trọng, chứng kiến tất cả những thăng trầm của Xứ đạo. Ngôi đền đức tin này như một bộ chuyện kể. Mỗi hoa văn, viên gạch đều ẩn chứa trong mình những lát cắt thời gian. Và câu chuyện ấy vẫn đang tiếp tục, thánh lễ vẫn được cử hành nơi đây mỗi ngày, dù có khi mưa dầm bão giật, dù quanh năm gió biển mặn mòi. 

Nhà thờ Bùi Chu

Công trình được xây dựng bằng những vật liệu đơn giản mà tồn tại hơn trăm ba mươi năm trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt là bởi những người thợ thuở ấy đã rất cẩn trọng, tận tâm khi thi công và bao thế hệ giáo dân luôn gìn giữ, vun bồi. Để rồi mỗi ngày, nơi chốn ấy càng thân thuộc, gắn bó hơn. Để rồi khi phải đi xa, hình ảnh về ngôi giáo đường uy nghiêm luôn là ký ức nằm sâu trong tâm khảm những người Bùi Chu xa xứ.

Khuôn viên Nhà thờ Bùi Chu

Nhờ Tin mừng đến Việt Nam, qua công cuộc gian khó và sáng tạo của các nhà truyền giáo chúng ta đã có được chữ quốc ngữ. Công trình độc đáo ấy đã trở thành một thành tố quan trọng của dân tộc. Chính nhờ vào đó, chúng ta là nước duy nhất trong vùng dùng bộ mẫu tự alphabet và có được một lợi thế không nhỏ trong cuộc diện toàn cầu hoá hiện nay. Nhà thờ Bùi Chu là vốn quý của người Công Giáo, liệu có thể phát huy giá trị của mình với văn hoá quốc gia?

KTS. Đào Đông Nhựt

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1281
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy