Hội Kiến trúc sư VN lên tiếng về đồ án quy hoạch trung tâm Đà Lạt

21/04/2019 Kiến Admin baomoi.com
11478
0

Việc chỉnh trang là cần thiết nhưng không vì thế mà tỉnh Lâm Đồng xây khách sạn quy mô lớn để rồi bê tông hóa khu trung tâm Đà Lạt.

Ngày 19/4, Hội Kiến trúc sư Việt Nam có ý kiến chính thức gửi Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng liên quan đến Đồ án quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt (gọi tắt là Đồ án).

Động thái trên diễn ra sau khi gần 80 kiến trúc sư ở TP.HCM gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Hội Kiến trúc sư Việt Nam thể hiện sự không đồng tình với đồ án này.

Đánh giá đúng đặc trưng khu Hòa Bình

GS.TS.KTS. Nguyễn Quốc Thông, Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng việc cải tạo, chỉnh trang khu trung tâm Hòa Bình là chủ trương đúng và cấp thiết bởi khu phố thị này đang xuống cấp. Nhưng để đảm bảo tính pháp quy của đồ án, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cần kiểm tra các cơ sở pháp lý và quy trình thực hiện.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng cần kiểm tra cơ sở pháp lý của Đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình - Ảnh: Lê Quân

Trước đó, gần 80 kiến trúc sư đã kiến nghị Bộ Xây dựng và HĐND tỉnh Lâm Đồng xem xét, làm rõ và công bố trước công luận việc ban hành Quyết định 229-QĐ/UBND ngày 12/2/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng có tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định hiện hành của pháp luật?

Đánh giá về đồ án, Hội đồng Kiến trúc nhận xét mặt tích cực của đồ án là đã chia khu vực trung tâm Hòa bình thành 5 phân khu, trong đó giải pháp bảo tồn khu chợ Đà Lạt và chỉnh trang khu dân cư phía Tây là hợp lý. Đồ án cũng tạo nhiều không gian công cộng như quảng trường và vườn hoa, khai thác không gian ngầm, tổ chức giao thông cơ giới với ưu tiên cho người đi bộ.

Dù vậy, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng cần phân tích kỹ hơn hiện trạng để đánh giá đúng các giá trị đặc trưng về tổng thể khu phố, công trình kiến trúc có giá trị, cảnh quan tự nhiên và cảnh quan hoạt động của cộng đồng cư dân. “Đây là những căn cứ quan trọng để đề xuất các giải pháp cụ thể và phù hợp”, GS.TS.KTS. Nguyễn Quốc Thông nhận định.

Xây khách sạn là không phù hợp

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng đơn vị tư vấn cần xác định rõ những chức năng mới, quy mô và kiến trúc mới sao cho phù hợp với sức chứa, đặc điểm của khu Hòa Bình về các yếu tố như kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng và tỷ lệ kiến trúc đô thị.

Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc đánh giá khu đồi Dinh Tỉnh trưởng có giá trị đặc trưng là địa điểm cao với nhiều cây thông lâu năm và công trình Dinh Tỉnh trưởng hơn 100 năm tuổi ẩn trong cảnh quan. Do vậy, việc xây dựng khách sạn lớn ở đây là không phù hợp.

Hội đồng Kiến trúc cho rằng việc xây khách sạn ở Dinh Tỉnh trưởng là không phù hợp - Ảnh: Lê Quân

Ông Thông cho rằng nên khai thác Dinh Tỉnh trưởng vào mục đích du lịch cao cấp, có thể bổ sung thêm một số chức năng dịch vụ du lịch nhưng không làm mất đặc trưng cảnh quan xanh của khu đồi Dinh.

Khu vực rạp Hòa Bình có vị trí và kiến trúc ban đầu do Kiến trúc sư L.G. Pineau thiết kế theo xu hướng tiền hiện đại, đã trải qua thăng trầm nên có giá trị như một di sản ký ức của người dân Đà Lạt. Do đó cần khai thác giá trị ký ức của không gian di sản này trong công trình mới. Nếu có xây dựng công trình mới thì nên có quy mô vừa phải và tỷ lệ phù hợp với khung cảnh của khu phố như phần chuyển tiếp không gian.

Bên cạnh đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam lưu ý đặc biệt đến yếu tố tầm nhìn cảnh quan và mối liên kết công trình cũ với công trình mới.

Cụ thể, tầm nhìn từ khu Hòa Bình ra phía hồ Xuân Hương là ưu tiên quan trọng nhất nên không được xây dựng thêm bất cứ công trình nào chắn ngang. "Các công trình cũ và mới cần phải chuyển tiếp hài hòa về tỷ lệ và khối tích công trình để đảm bảo hình thái không gian thống nhất trong quá trình phát triển", GS.TS.KTS. Nguyễn Quốc Thông nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh khu trung tâm Hòa Bình, chợ Đà Lạt nhìn từ trên cao. Nhìn từ trên cao, khu trung tâm TP Đà Lạt với các công trình rạp Hòa Bình, chợ Đà Lạt, Dinh tỉnh trưởng bị bao vây bởi nhiều khối nhà đủ hình dáng.

Sỹ Đông

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1254
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy