Nhạc phẩm nào cho KTS Việt Nam?

27/09/2016 Trần Quang Minh
3056
0

(Diễn giả : KTS. Trần Quang Minh)

Các nhạc phẩm của nhạc sỹ chuyên nghiệp khi viết về ngành xây dựng chỉ ca ngợi hình ảnh người thợ xây chưa nắm  rõ tính chất nghề nghiệp đặc thù của các chuyên ngành trong xây dựng và kiến trúc sư.

558406_410978582335344_548254157_n

NÉT ĐẶC THÙ CỦA KIẾN TRÚC SƯ:

KTS là người chuyên sáng tác công trình kiến trúc và KTS có những công việc riêng biệt không thể lẫn lộn với kinh tế xây dựng, kỹ sư hay thợ xây… trong ngành Xây Dựng nên các ca khúc cho Kiến trúc phải dựa trên những đặc thù đó mà viết nhạc. Định hướng sáng tác ca khúc kiến trúc trên tinh thần theo sát với ngành nghề và nhấn mạnh yếu tố dân tộc tính trong thời điểm phát triển Đất nước hội nhập với thế giới phương châm: Hòa nhập nhưng không Hòa tan.

Đã có nhạc sỹ Lưu Hữu Phước từng làm điều này. Phần lớn các tác phẩm âm nhạc của ông đều dựa trên thang Âm Ngũ Cung.

Thí dụ: Bài Xếp bút nghiên (Điệu Bắc_Hơi Hạ) là điệu Ngự dùng trong Âm Nhạc Cung Đình Huế diễn tả sự hào hùng của bậc trí sỹ trượng phu lên đường tranh đấu cho quê hương…mà các em ca sỹ ngày nay không nắm vững tinh thần Lưu Hữu Phước, tinh thần dân tộc nên rất nhiều ca sỹ đã hát sai bài hát này.

Chua thêm: Nhạc dân tộc có

6 Bắc — 3 Nam — 4 Oán

Điệu Bắc_Hơi Hạ: Bài Xếp bút nghiên của Lưu Hữu Phước

Điệu Bắc

Hơi Bắc : U , C rung L , S , X mổ

Hơi Quảng : U , C mổ L , S , X rung

Hơi Hạ: giống hơi Bắc nhưng : S vuốt về X, L vuốt về C, U X C U là trục

•Chú thích : Hò=L, Xự=U, Xang=S, Xê=X, Cống=C

 

Bài nói chuyện của KTS. Minh Bò tại hội KTS HCM:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy