Tính năng và ứng dụng của vật liệu: nhóm COMPOSITE (Vật Liệu Tổng Hợp)

11/11/2016 Kiến Admin
2395
0
Vật liệu composite là một hệ thống di pha (không đồng nhất) được chế tạo tứ 2 cấu tử trở lên, sao cho đặc tính của cấu tử vẫn giữ nguyên. Một cấu tử trong đó có tính chất liên tục trên toàn bộ khối vật liệu được gọi là cấu tử nền. Cấu tử khác phân bố gián đoạn trong khối vật liệu nên đuợc gọi là cấu tử cốt (làm đặc).

Cấu tử nền có thể là hợp kim, ceramic, polime vô cơ và polime hữu cơ. Chúng thường có dạng phân tán mịn hoặc dạng sợi (vô cơ, hữu cơ). Những vật liệu là composite có thể kể đến như là bê tông, bê tông cốt thép, bê tông cốt sợi, xi măng, amiang, tấm sợi gỗ, tấm dăm bào gỗ, tấm chất dẻo có cốt ...Việc xuất hiện thuật ngữ composite có liên quan đến một hướng kỹ thuật hoàn toàn mới, đó là việc hình thành ra một loại chất liệu có cường độ cao, chủ yếu được sử dụng trong công nghệ chế tạo máy bay, vệ tinh và chế tạo máy. Là vật liệu thay thế thích hợp cho một số vật liệu truyền thống, nó khắc phục được những nhựơc điểm của vật liệu truyền thống và vật liệu composite lại có những ưu điểm mà đôi khi vật liệu truyền thống không có được như: độ bền, khả năng ứng dụng đa dạng và thẩm mỹ cao.

Cấu tạo của composite

Tính chất cơ học và các tính chất khác của composite được xác định bằng 3 thông số cơ bản: cường độ cao của cốt sợi, độ cứng của vật liệu nền và cường độ mối liên kết trên bề mặt phân chia nền và sợi. Quan hệ của những thông số này liên quan đến cơ chế phá hủy của vật liệu. Độ bền của composite dựa trên công nghệ sản xuất thích hợp, giữ được tính chất ban đầu của các cấu tử.

Sự đa dạng của vật liệu sợi và vật liệu nền, cũng như sự đa dạng các sơ đồ phân bố cốt sợi, cho phép điều chỉnh có định hướng cường độ, độ cứng, mức độ chịu nhiệt và các tính chất khác của vật liệu composite.

Theo bản chất có thể phân ra thành một số nhóm như sau:

- Vật liệu nền polime (composite chất dẻo) được dùng làm thuyền, bồn tắm, bồn chứa nước, hồ bơi, vách ngăn trong phòng tắm …

Composite chất dẻo làm bồn chứa nước.

- Vật liệu nền kim loại (composite kim loại)

- Vật liệu trên nền gốm,vật liệu nền cacbon.

Ví dụ :

Tấm lợp Polycabonate là một loại vật liệu Composite có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau, có thể dùng trong xây dựng, kết hợp với khung sắt để tạo nên những mái che xuyên sáng cho công trình, polycabonatre có rất nhiều chủng loại và màu sắc đẹp, hiện đại, và cũng rất thích hợp dùng trong trang trí nội thất nhà ở như dùng làm vách ngăn trang trí hay làm cửa phòng tắm ...

Tấm lợp Polycabonate

Tấm lợp Polycacbonnate trong công trình vượt nhịp lớn

Tấm ốp trang trí Allucolic có thể dùng ốp bề mặt công trình hoặc các thiết bị nội thất, là vật liệu tổng hợp từ nhôm và phủ một lớp sơn công nghiệp có hoa văn lên trên bề mặt tấm ốp, có tác dụng làm đẹp cho sản phẩm và chống trầy sước. Có rất nhiều mẫu mã và màu sắc tùy theo yêu cầu thiết kế ta có thể lựa chọn mẫu cho phù hợp.

Một số mẫu tấm ốp allucolic

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy