Tính năng và ứng dụng của vật liệu: nhóm MỘC - [Gỗ công nghiệp]

19/11/2016 Kiến Admin
1623
0

Ngày nay, công nghiệp hoá đã làm thay đổi cung cách xây dựng, gia công, chế tác đồ gỗ nội thất theo lối thủ công truyền thống tốn nhiều công sức và thời gian do phải gia công từ các nhóm gỗ tự nhiên.

Ngày xưa để dựng một căn nhà bằng gỗ, phải cần đến 1 ha cây rừng và lãng phí đi 40% khối lượng của cây vì không tận dụng hết các thành phần của gỗ do phương pháp chế tác thủ công.

Hiện nay, khi đưa quy trình sản xuất công nghiệp vào chế biến gỗ - bằng nhiều công nghệ - đã tạo nên một cuộc cách mạng thật sự trong ngành chế biến gỗ và là một cách tiết kiệm và bảo tồn nguồn tài nguyên rừng qúy giá. Những thân cây đến tuổi khai thác được tận dụng hầu hết, thân cây to được máy móc và thiết bị định dạng xẻ theo cách sao cho tận dụng được tối đa các thành phần chính có giá trị nhất của cây, các cành nhỏ thậm chí là mạt cưa không thể dùng trong việc sản xuất MFD được dùng sản xuất OKAL hoặc chúng được chuyển sang cho ngành công nghiệp giấy.

Cấu tạo sàn gỗ công nghiệp

Cấu tạo Melamine HPL (High Pressure Laminates)

Sản phẩm nội thất từ các loại gỗ công nghiệp thường đảm bảo được tính chịu lực, các kích thước hình học, độ ẩm nhỏ, hoa văn đẹp và đa dạng, không bị các chứng bệnh cố hữu của gỗ tự nhiên như: cong, vênh và các mắt chết. Tuỳ theo quan điểm cuả nguời thiết kế, nhưng thường các sản phẩm nội thất được sản xuất từ loại gỗ này đều mang dáng công nghiệp, đường nét tạo dáng khoẻ, phù hợp với các không gian nội thất mang tính trẻ và hiện đại.

Quy trình sản xuất gỗ ván dăm

Quy trình sản xuất gỗ ghép thanh

Quy trình sản xuất tấm veneer

Các loại gỗ công nghiệp có tên MDF, MDD, MDC… là các loại vật liệu hiện nay được sử dụng nhiều nhất: từ đồ dùng nội thất gia đình như bàn, ghế, giường tủ, khung cửa đến các loại cửa đi, cửa sổ và các loại kệ trang trí ... MDF, MDD, MDC sản xuất bằng cách ép những mẫu gỗ vụn đã xay thành mạt cưa hạt lớn, được ép trên máy ép thủy lực với một loại keo đặc biệt, quy cách của MDF là 10x2000x2400mm và 5~6x2000x2400mm.

Veneer MDF là loại gỗ công nghiệp cao cấp rất thường được sử dụng hiện nay, thành phần cấu tạo vẫn là MDF bên trong, nhưng trên bề mặt được dán một lớp gỗ tự nhiên được xẻ mỏng theo quy cách 1x200x2400mm, sản xuất theo dạng tấm 2000x2400mm có nhiều dạng vân gỗ rất đẹp, khi chọn để sản xuất bàn ghế hay đồ dùng trong nội thất, người ta sẽ thổi lên nó một lớp PU (có nước bóng hoặc mờ tuỳ theo bố trí trong không gian nội thất) để mang cho sản phẩm một sắc diện khác, và cũng chính lơp sơn này đảm bảo cho sản phẩm được đẹp, bền với thời gian. (Tham khảo một số sản phẩm gỗ công nghiệp).

Tấm veneer với nhiều cốt liệu khác nhau

Một số lọai vân gỗ tự nhiên được dùng trong sản xuất Veneer

Một số mẫu Laminate

Nội thất một nhà hàng sử dụng gỗ công nghiệp.

Sử dụng gỗ công nghiệp trong nội thất nhà ở

Cánh cửa và khung bao từ MDF VENEER thổi sơn PU

MDF đơn thuần sơn PU màu với không gian bếp

MDF sơn PU màu (hoặc bả mastic – sơn màu) - trong phòng ngủ trẻ em

MDF VENEER với nội thất phòng làm việc

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy