15 di sản giá trị bị bỏ rơi khắp hành tinh

19/09/2016 Kiến Admin iHay
586
0

1. Công viên giải trí Wonderland (Bắc Kinh, Trung Quốc)

Khi khởi công, Wonderland Bắc Kinh được quảng cáo là công viên giải trí lớn nhất châu Á. Nhưng dự án bị ngưng vào năm 1998 vì bất đồng về giá bất động sản, kết quả là khu vui chơi ở thủ đô Trung Quốc này chỉ còn là đống hoang phế.

2. Tuyến đường sắt La Ligne de Petite Ceinture (Paris, Pháp)

Tuyến đường sắt cổ kính dài 32 km chạy quanh Paris được xây dựng từ 1850-1869. Sau khi có Metro, không ai còn dùng tàu lửa cũ kỹ chậm chạp và khai tử nó vào đầu những năm 1990. Bây giờ, các nhà môi trường kêu gọi biến đường sắt hoang tàn thành một đường mòn tự nhiên.

3. Tượng chúa dưới đáy biển (Florida, Mỹ)

Bức tượng đồng lớn của chúa Kitô không hiểu sao lại được đặt chìm sâu dưới đáy bờ biển Key Largo, Florida vào năm 1965. Dù là những con chiên sùng đạo, họ cũng khó có thể tìm đến đây để chiêm ngưỡng bức tượng này.

4. Thị trấn ma Val-Jalbert (Quebec, Canada)

 

Từng là một thị trấn công nghiệp xanh tươi trong những năm 1900, Val-Jalbert dần hoang hóa và cư dân rời bỏ ra đi một cách khó hiểu. Đáng nói là bất chấp thời gian, những ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn. Nó được coi là một trong những thị trấn ma quái được giữ gìn tốt nhất ở Canada.

5. Pháo đài biển Maunsell (Vương quốc Anh)

 

Được đặt theo tên nhà thiết kế, kỹ sư Guy Maunsell, các pháo đài được xây dựng vào năm 1942 ở sông Thames và cửa sông Mersey trong Chiến tranh thế giới thứ hai để giúp bảo vệ Vương quốc Anh. Nó đã ngừng hoạt động vào năm 1950 và từ đó được lọt vào hàng loạt danh sách những địa danh ma quái của hành tinh.

6. Các dãy cột trắng ở Cape Romano (Florida, Mỹ)

 

Nhìn từ trên cao về phía mũi cực nam của đảo Cape Romano bang Florida, chúng trông giống như những con quái vật không gian đang tiến về phía đại dương. Công trình này được xây dựng vào năm 1982, nhưng sau cơn bão Wilma, chúng bị đẩy ra hàng trăm mét sát biển và hư hỏng nặng nề.

7. Đảo Skellig Michael (Ireland)

 

Skellig Michael là một đảo đá dốc, cách bờ biển hạt Kerry, Ireland khoảng 15 km về phía tây. Nơi đây từng là tu viện quan trọng cho các tu sĩ Kitô giáo ở nước này cho đến khoảng năm 1.100, khu vực này đã bị bỏ rơi trong nỗi sợ hãi của các cuộc tấn công của người Viking. Hiện nay nó được công nhận là một di sản thế giới của UNESCO.

8. Tu viện Hirsau Abbey (Đức)

 

Nằm trong dãy núi Black Forest, các tu viện Hirsau Abbey là nơi rất nổi tiếng cho các tín đồ đến học tập trong thế kỷ 11. Nhưng sau đó chúng đã bị phá hủy trong cuộc chiến tranh với Palatine vào năm 1692 và bị bỏ rơi kể từ đó.

9. Đường hầm tình yêu (Kleven, Ukraine)

Đường hầm tình yêu là cái tên mà người dân địa phương đặt cho đoạn đường sắt hoang tàn dài 3km tại làng Kleven, vùng Rivne, Ukraine.

Đoạn đường này được phủ một màu xanh mướt bởi những bụi cây trồng san sát đan quyện biến nó thành một con đường hầm cổ tích tuyệt đẹp cho các cặp tình nhân.

10. Khách sạn del Salto (Bogotá, Colombia)

 

Khách sạn del Salto ban đầu là một ngôi biệt thự được xây dựng năm 1923. Nó được chuyển đổi thành một khách sạn vào năm 1950 và đã trở thành một điểm thu hút phổ biến nhờ vào quan cảnh đẹp như mơ. Colombia dự định biến nó thành một bảo tàng.

11. Trạm tàu điện ngầm City Hall (New York, Mỹ)

 

Khai trương vào năm 1904, nhà ga tàu điện ngầm City Hall nằm dưới khu vực tòa thị chính từng là một công trình tuyệt đẹp với kiến trúc mang phong cách cổ điển.

Ga City Hall có những ô cửa sổ kính màu, những chiếc đèn chùm trang trí bằng đồng và những trần nhà hình mái vòm lộng lẫy… Nó đóng cửa năm 1945 sau khi thành phố này có các tuyến metro hiện đại và chở được nhiều khách hơn.

12. Đảo Hà Lan - Vịnh Chesapeake (Maryland, Virginia, Mỹ)

 

Đây là một trong những hòn đảo rất nhiều cá và thu hút nhiều ngư dân đến sinh sống vào những năm 1850. Kể từ khi hướng gió đổi và bắt đầu bị xói mòn năm 1900, khu vực này đã bị bỏ rơi.

13. Angkor Wat (Campuchia)

 

Quần thể kiến trúc Angkor Wat là một trong những kho báu lớn nhất của lịch sử khảo cổ thế giới, một cố đô ngàn năm có diện tích tương đương với thủ đô London hiện nay. Nó đã bị bỏ rơi một cách bí ẩn trong thế kỷ 15 và phần lớn thành phố linh thiêng này đã bị rừng già che phủ, trước khi được phát hiện trong thế kỷ 19 và trở thành di sản thế giới nổi tiếng.

14. Khách sạn Hotel Diplomat (Baguio, Philippines)

 

Được xây dựng vào năm 1913 để làm trường học, sau đó tòa nhà được sử dụng làm nơi trú ẩn cho những người tị nạn trong Thế chiến thứ hai và bị đánh bom nhiều lần. Năm 1970, doanh nhân địa phương tên Tony Agpaoa biến nó thành một khách sạn. Người này chết bất ngờ khiến nó bị đóng cửa và được xem là một trong những nơi bị ám ảnh nhất ở Philippines.

15. Vịnh Homebush (Úc)

 

Vịnh Homebush ở New South Wales Úc được đổi tên thành Wentworth Point năm 2009. Dù sở hữu khung cảnh đẹp như tranh, nhưng không nhiều người đến đây sinh sống và du ngoạn vì nơi đây có nhiều xác tàu đắm, bao gồm cả chiến hạm SS Ayrfield trông u buồn như một bãi tha ma.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy