La Sagrada Família - Vương cung thánh đường ở Tây Ban Nha xây dựng trong 144 năm

23/07/2021 Kiến Admin Archdaily.com++
1263
0

Việc xây dựng La Sagrada Família bắt đầu vào năm 1882, hơn một thế kỷ trước. Ngôi nhà thờ vẫn đang được xây dựng, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026. Đây có lẽ là công trình kiến ​​trúc nổi tiếng nhất của Phong cách hiện đại Catalan (Catalan Modernisme), thu hút hơn ba triệu du khách mỗi năm. Kiến trúc sư Antoni Gaudi (được mệnh danh là Kiến trúc sư của Chúa - God's Architect) đã làm việc trong dự án cho đến khi ông qua đời vào năm 1926, với dự đoán trước rằng ông sẽ không còn sống để nhìn thấy nó hoàn thành.

Gaudi được bổ nhiệm làm kiến ​​trúc sư vào năm 1883 khi 31 tuổi, sau những bất đồng giữa những người quảng bá cho ngôi nhà thờ và vị kiến ​​trúc sư ban đầu, Francisco de Paula del Villar y Lozano. Ông duy trì mặt bằng hình chữ thập Latinh của del Villar, điển hình của các nhà thờ Gothic (về sau đã không còn).

Đáng chú ý nhất, Gaudi đã phát triển một hệ thống các cột góc cạnh và các mái vòm hyperboloidal để loại bỏ sự cần thiết của các trụ bay. Thay vì dựa vào các yếu tố bên ngoài, tải trọng ngang được truyền qua các cột bên trong.

La Sagrada Familia sử dụng các hình thức ba chiều của các bề mặt được xử lý, bao gồm các hyperboloids, parabolas, helicoids và hình nón. Những hình dạng phức tạp này cho phép tạo ra một cấu trúc mỏng hơn, mịn hơn và nhằm mục đích nâng cao chất lượng âm thanh và chất lượng ánh sáng của ngôi đền. Gaudi đã sử dụng các mô hình thạch cao để phát triển ý tưởng thiết kế, bao gồm mô hình tỷ lệ 1:10 của gian giữa chính có chiều cao năm mét và chiều rộng là hai mét. Ông cũng làm một mô hình nhà thờ treo ngược trên trần nhà. Từ mô hình đảo ngược này, ông đã suy ra các góc cần thiết của các cột, vòm và khung cửa. Điều này thể hiện rõ trong các cột nghiêng của mặt tiền công trình, chúng gợi nhớ đến các cấu trúc chịu kéo (tensile) nhưng hoạt động khi bị nén (compression).

Gaudi đã đưa tính biểu tượng tôn giáo (religious symbolism) vào từng khía cạnh của La Sagrada Familia, tạo ra một hình ảnh trực quan về niềm tin Cơ đốc (Christian). Ông đã thiết kế ba mặt tiền mang tính biểu tượng cho vương cung thánh đường, mặt tiền Vinh quang (Glory), Chúa giáng sinh (Nativity) và Niềm đam mê (Passion), lần lượt hướng về phía nam, đông và tây. Việc điêu khắc Nativity Facade gợi nhớ lại lớp vỏ nhẵn mịn, phức tạp và được giám sát bởi Gaudi. Passion Facade được đặc trưng bởi tác phẩm của Josep Maria Subirachs, người có các tác phẩm điêu khắc góc cạnh mở rộng tính cách hiện đại của ngôi đền. Nhà điêu khắc Etsuro Sotoo chịu trách nhiệm về các đồ trang trí trên cửa sổ và các mặt kính, tượng trưng cho Bí tích Thánh Thể (symbolize the Eucharist).

Gian giữa trung tâm bay cao 45 mét, và được thiết kế giống một khu rừng cầu tàu nhiều màu ở Montjuïc và đá granit. Các trụ thay đổi theo tiết diện từ bệ đến điểm cuối, tăng số lượng đỉnh tiết diện từ đa giác sang hình tròn. Các cột thanh mảnh, phân đôi thu hút tầm nhìn lên trên, nơi ánh sáng lọc qua các khẩu độ tròn trong các vòm. Chúng được hoàn thiện bằng gạch thủy tinh màu xanh lá cây và vàng của Venice, thể hiện rõ các đường nét của hypebol.

Sau khi hoàn thành, La Sagrada Familia sẽ có mười tám tòa tháp mọc lên, thể hiện một khung cảnh độc đáo của ngôi nhà thờ từ bất kỳ vị trí nào. Bốn tháp chuông tượng trưng cho các Tông đồ vương miện (Apostles crown) ở mỗi mặt tiền, chiều cao khoảng 100 mét. Ở đầu phía bắc, một tòa tháp tượng trưng cho Đức Mẹ Đồng trinh sẽ đứng trên đỉnh. Tháp trung tâm sẽ đạt chiều cao 72 mét và tượng trưng cho Chúa Kitô (Christ), được bao quanh bởi bốn tháp khác tượng trưng cho các nhà truyền giáo.

Ngay cả khi quá trình xây dựng tiếp tục, các phần cũ hơn đang được làm sạch và phục hồi. Kể từ khi thành lập, ngôi nhà thờ đã hoàn toàn dựa vào sự đóng góp của tư nhân và đã có nhiều lần bị đình trệ do thiếu kinh phí. Một bước lùi đặc biệt đáng kể đã xảy ra trong Nội chiến Tây Ban Nha, khi xưởng của Gaudi bị phá hủy, bao gồm nhiều tài liệu mà ông để lại.

Các thế hệ thợ thủ công và kiến ​​trúc sư tiếp theo đã dựa vào các bản vẽ và mô hình thạch cao còn lại để phát triển tiếp dự án, phù hợp nhất với tầm nhìn của Gaudi. Kết quả là, thiết kế của ngôi nhà thờ là một sự hợp tác kéo dài hàng thế kỷ. Bản thân Gaudi xem dự án là công trình chung của nhiều thế hệ. "Tôi sẽ già đi nhưng những người khác sẽ đến sau tôi. Điều phải luôn được bảo tồn là tinh thần của tác phẩm, nhưng cuộc đời của nó phụ thuộc vào các thế hệ mà nó lưu truyền và với những ai làm cho nó sống và hóa thân."

Trong những thập kỷ gần đây, La Sagrada Familia đã áp dụng các công nghệ xây dựng và thiết kế kỹ thuật số hiện đại. Các kiến ​​trúc sư và thợ thủ công sử dụng Rhinoceros, Cadds5, CatiaCAM để hiểu các hình học phức tạp và hình dung toàn bộ tòa nhà. Mô hình thạch cao vẫn được sử dụng như một công cụ thiết kế, giờ đây được tạo ra bởi một máy in 3D để đẩy nhanh quá trình. Một đoạn video được kết xuất kỹ thuật số gần đây đã được phát hành cho thấy hình ảnh dự kiến ​​của La Sagrada Familia sau khi hoàn thành.

Rennie Jones


 

Các video clip về La Sagrada Família

 

  • Video Mô hình xây dựng Sagrada Familia đến năm 2026 

 

  • Video 2012 Completion of the Basilica

 

  • Video Nội thất của Sagrada Familia

 

  • Video Bên trong công trường xây dựng Sagrada Familia

 

  • Video God's Architect: Antoni Gaudi's glorious vision

 

Tổng hợp & dịch: Fudozon.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1255
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy