Đền Tre Luum thuyết giảng sự phát triển bền vững ở Tulum

29/09/2019 Kiến Cận
1128
0

Sự phát triển nhanh chóng không được kiểm soát tại thị trấn bãi biển Tulum ở Mexico đang đe dọa phá hủy môi trường của khu vực xung quanh...

[BTH: Thiết Kế Chùa, Đền | Pagoda, Temple Design]

Với hy vọng truyền cảm hứng cho sự tăng trưởng bền vững hơn, công ty kiến trúc CO-LAB Design Office đã sáng tạo ra Luum Temple, một cấu trúc tre thân thiện với môi trường để phát triển khu dân cư có phương cách bảo tồn mới gọi là Luum Zama. Tọa lạc trong một khu vực được bảo tồn của khu rừng tự nhiên ở Tulum, cấu trúc tre phục vụ cho cộng đồng với mô hình năm vòm kết nối kiểu mắt xích, hình thức cấu tạo là kết quả tính toán bởi mô hình tham số trên máy tính.

Lấy cảm hứng từ những đường cong cụ thể của kiến trúc sư huyền thoại người Tây Ban Nha và Mexico - Felix Candela, Văn phòng thiết kế CO-LAB đã tạo ra một cấu trúc kết nối kiểu mắt xích có năm mặt liền kề, sử dụng tre được trồng ở bang Chiapas lân cận. Các phần bằng phẳng của tre được uốn cong trên, đúc lạnh trên mặt đất, sau đó được vít và buộc lại với nhau để tạo ra các vòm cong. Để ổn định cấu trúc, các kiến trúc sư sẽ đan các dầm lại với nhau bằng một mô hình cấu trúc tam giác ở bên dưới cùng với hai lớp lưới tre đan chặt ở lớp kế tiếp. Zacate địa phương (rơm rạ) đã được sử dụng làm tấm lợp để bảo vệ cấu trúc khỏi mưa và nhiệt độ cao.

Đền Luum là một trong những trường hợp điển hình thể hiện sự phát triển bền vững, nó kết hợp thiết kế và kỹ thuật sáng tạo với việc xây dựng thủ công và vật liệu bền vững hữu cơ,” các kiến trúc sư giải thích. "Các vòm cong hỗ trợ lẫn nhau, cùng tồn tại trong cấu trúc phụ thuộc, đóng vai trò như một lời nhắc nhở cho cộng đồng về sự phụ thuộc lẫn nhau và những thành tựu chúng ta có thể đạt được khi làm việc cùng nhau." Đền Luum sẽ được sử dụng để tổ chức các chương trình chữa bệnh của Hồi giáo như yoga, hội thảo thiền định và các cuộc họp mặt cộng đồng.

Văn phòng thiết kế CO-LAB cũng thiết kế quy hoạch tổng thể cho sự phát triển khu dân cư Luum Zama. Không giống như các nhà phát triển ở Tulum, chặt phá rừng rậm hiện có để tối đa hóa đất đai có thể bán được, Luum Zama đã dành một nửa diện tích 8 ha của mình để bảo tồn thảm thực vật hiện có đồng thời bổ sung chương trình trồng lại rừng với các loài thực vật đặc hữu từ khu vực. Các kiến trúc sư hy vọng rằng dự án sẽ giúp nâng cao nhận thức về tính cấp bách của bảo tồn và quy định xây dựng ở Tulum.

Lucy Wang

Kiến Cận dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy