Đời sống nghệ thuật ở George Town | Artistic life in George Town

Phố cổ George Town nằm ở khu vực Đông Bắc đảo Penang trong trung tâm vùng phát triển bang Penang, nằm ở Tây Bắc Malaysia, gần đến khu vực giáp với Thái Lan...

Đi đường bộ từ KL về đây bằng xe buýt từ 4-5h tùy có kẹt xe hay không, chủ yếu là kẹt ở cửa ngõ KL, chứ đường đi tuyệt vời, xe chạy trung bình 100km/h thông thoáng ổn định. Tại George Town, sự trộn lẫn văn hóa lịch sử của người Mã Lai, Ấn Độ và Hoa rất phong phú, bên cạnh đó là sắc thái kiến trúc thuộc địa còn khá nguyên vẹn của một đô thị cảng hàng đầu châu Á thế kỷ 19,nằm dọc đường hàng hải quốc tế khu vực eo biển Malacca, từng được mệnh danh là hòn ngọc Viễn Đông trong chuối các thành phố thuộc Anh cai trị.

Ngày nay khu phố cổ còn nhiều nét nguyên vẹn, buôn bán vẫn thể hiện các tinh sống và làm ăn của các nhóm cư dân cũ trong từng khu phố, sự phát triển cao ốc và đô thị lan rộng đi khắp đảo và vào trong đát liền, được nối bằng cây cầu biển dài 13,5km. Điểm thú vị của di sản này được UNESCO công nhận là đời sống văn hóa tín ngưỡng kiến trúc, giao lưu văn hóa rất phong phú.

Seri hình này, tôi chụp lại một nét thú vị trong việc biểu diễn nghệ thuật và những nét decor khắp nơi một cách duyên dáng trong các góc phố, cửa hàng, quán ăn... và bất cứ mảnh tường bị bỏ hoang nào cũng có thể là đất diễn cho các nghệ sĩ sáng tạo. Cách đây vài năm một họa sĩ trẻ người Lithuania thì phải, đến đây yêu thích thành phố và sáng tạo trên 10 bức tranh tường khắp các góc phố. Nay đó đã là một phần hành trình tour văn hóa được trân trọng đánh dấu trên bản đồ và đông đảo du khách yêu thích. Một dự án khác là nghệ thuật tạo hình bằng sắt uốn đã thực hiện được 24 trên 52 tác phẩm trong phạm vi phố cổ được tài trợ và thực tthi khắp nơi tạo sự sinh động cho du khách lang thang chụp ảnh.

KTS. Nguyễn Thu Phong

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy