Wat Phou (Chùa Núi) - Champasak - Nam Lào

30/09/2017 Lê Minh Hưng
13765
0

Hai điểm đáng đến nhất khi đến Champasak - Nam Lào đó chính là Wat Phou (Vat Phu - chùa Núi) và thác Khone Phapheng (thác Khone) ở gần biên giới Kam - Lào.

[BTH: Thiết Kế Chùa, Đền | Pagoda, Temple Design]

Vat Phu (Unesco 2001) là ngôi đền cổ linh thiêng có hơn 1,600 tuổi (trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva từ thế kỷ thứ 5, thờ Phật từ thế kỷ 13). Điều bất ngờ nhất khi mới bước chân đến đây là bạn sẽ được tưng bừng chào đón bằng hàng trăm bộ linga xếp thành 2 hàng hết sức... nghiêm chỉnh dọc lối vào! Điểm đặc biệt là không có cái nào giống cái nào, độ dài ngắn cũng khác nhau nhìn rất hấp dẫn! :)

Khu vực xung quanh Vat Phu được bao bọc bởi 9 ngọn núi và 4,000 đảo lớn nhỏ của dòng Mê kong. Vat Phu nằm dưới chân 1 ngọn núi thiêng có tên là núi Voi, là ngôi đền lâu đời nhất tại Lào.

Theo các nhà nghiên cứu, ngôi đền này có liên quan với Angkor và xưa kia có 1 con đường bí mật nối liền Vat Phu (mặt hướng Đông) với đền Angkor (mặt hướng Tây) cách đó khoảng 100 cây số... Tục truyền, vua Chân Lạp xưa kia mỗi năm 1 lần, vượt đồi núi hiểm trở từ Angkor bí mật đột nhập vào đền, hạ sát 1 nhân mạng hiến tế thần linh để cầu đất nước bình an thịnh vượng. Về sau người dân vẫn tiếp tục duy trì tập tục nhưng thấy dùng người hơi hao (dùng cặp nam nữ còn trinh trắng) nên thay thế bằng lễ tế trâu. Lễ hiến tế cũng đồng thời là lễ cầu mưa.

Ngày nay, lễ Vat Phu là lễ hội Phật giáo lớn nhất Nam Lào và cũng là lễ hội lớn nhất ở Lào, tổ chức liên tục trong 3 ngày (rằm tháng 3 AL). Dân khắp nước Lào và kể cả láng giềng Thái Lan cũng tụ tập về đây chơi hội: đua thuyền, chọi trâu, bắn pháo hoa... cùng các nghi lễ Phật giáo, Ấn giáo...

Đền thượng nằm ở lưng chùng núi, được chồng xếp từ những tảng đá lớn, chạm khắc cực kỳ tinh xảo. Bạn có thể cảm nhận được nét thời gian ẩn hiện qua lớp ánh sáng chiếu xiên trên những bề mặt đá rêu phong... Muốn đến được đây bạn phải leo qua hàng trăm bậc đá gập ghềnh trên triền núi dốc. Đền tựa lưng vào vách núi, phía sau đền còn có Buddha Footprint (dấu chân Phật) và Crocodile Stone (Đá cá sấu). Cây cối xung quanh đền cũng thật đáng chiêm ngưỡng, nhìn những gốc sứ cổ thụ ở đây bạn cũng có thể tự ước tính tuổi đời của nó chắc cũng tầm vài thế kỷ!

Không tránh khỏi sự tàn phá của thời gian và khí hậu nghiệt ngã, Vat Phu hơn nghìn năm tuổi vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của khối kiến trúc cổ độc đáo, chứa đựng những yếu tố tâm linh huyền bí trên vùng đất thiêng gắn liền với khát vọng sống bình yên của người dân Lào hiền lành, chất phác...

 

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1231
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy