Người Minh Trí

20/06/2018 Trần Quang Minh
1065
0

Lão Tử là một danh nhân thời Xuân Thu, ông đã đúc kết tinh hoa và đạo học của đời mình mà viết cuốn “Đạo Đức Kinh” lưu lại hậu thế. Tác phẩm vô cùng ngắn gọn, hàm súc ấy lại đề cập đến những vấn đề không tầm thường chút nào. Lão Tử khuyên người ta phải biết tu thân dưỡng tính, sống thuận theo tự nhiên, không tranh giành…

Lão Tử dạy người ta làm người minh trí thì phải biết đến tam thủ sau đây:

1. Thủ ngu


“Quân tử thịnh đức dung mạo như ngu” (Người quân tử có đức hạnh đủ lớn nhưng dung mạo như kẻ ngu si đần độn).
Nguyên nhân bởi người thông minh thường dễ nhận sự đố kỵ, công kích từ người khác.

2. Thủ tĩnh


Lão Tử nói: “Thục năng trọc dĩ trừng? Tĩnh chi từ thanh” (Ai có thể làm nước đục trong trở lại ngoài cách tĩnh yên từ từ). Như vậy, mỗi khi đối diện với đại sự ắt phải có tĩnh khí.
Tĩnh có thể khắc phục tính khí nóng nảy của con người, giúp con người dần dần hồi phục được lý trí của mình.

Chỉ có người có tâm tĩnh mới có thể suy xét thấu đáo vấn đề, và giải quyết những vấn đề tinh tế. 

3. Thủ nhu


Làm người cần phải thủ nhu, bởi vì nhu thắng cương, nhược thắng cường.

Lão Tử ca ngợi và yêu quý nước, phụ nữ và trẻ em, chính là vì ông nhìn thấy được sức mạnh của sự mềm mỏng. Mềm mỏng chính là đại trí huệ của sự sống, một cây khô thì rất dễ bị gió làm cho gãy, nhưng cây còn sống biết thuận theo chiều gió mà lay chuyển thì lại chẳng hề gì.

Nước chảy đá mòn, nước kia tuy mềm nhưng xuyên thủng được đá. Vậy nên mềm mỏng chính là đại sức mạnh, trên đời này không có thứ gì có thể mềm hơn nước và lại có thể mạnh hơn nước, nước có thể thích ứng với vạn hình. nước có thể khắc chế được vạn chất rắn.

Minh Vũ biên dịch

(Sưu tầm)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy