Phản hồi từ "Truyện cực ngắn: Thầy - Trò Kiến trúc [01]"

Gởi các vị xem 1 số phản hồi từ Truyện cực ngắn: Thầy – Trò Kiến trúc [01]

Cám ơn a.Hậu, a.Cung & các bạn, a/c/e đã đọc và khoái [Truyện Cực Ngắn] Thầy Trò vừa rồi.

Có các đàn anh cổ súy "tình thầy trò, tình đồng môn" & những việc làm vun bồi cho "tình thầy trò, tình đồng môn" đó, như anh (+ a. Hậu + Minh Bo, ... & + nhiều a/c/e khác) thì... những đàn em của anh như tụi tui (như tui, như Lân, như lứa K80 & nhiều a/c/e khác) luôn rất hãnh diện mình là dân kiến! Và như thế, sẽ vẫn luôn giữ chắc những sợi dây tình cảm này! Nó sẽ không bao giờ đứt! Cám ơn!

*****

Nguyen Dinh Cung <ndinhcungkt@gmail.com>

Rất cám ơn Bạn Nguyễn-Tiến Quang đã gửi cho cùng đọc câu chuyện Thầy Trò KT trên . Thật cảm động. Nhớ lại các Vị Thầy thân yêu ngày xưa (cuả lứa chúng tôi, 1958 trở về trước) nay chẳng còn ai nữa, đọc chuyện của Các bạn, càng thấm thía, càng nhớ Các Thầy. Trò đã trên dưới 80 cả rồi, Thầy đâu thể còn tại thế ! Các Bạn vẫn còn may mắn lắm, vẫn còn được một số ít Các Thầy xưa để có thể gặp mặt, thăm viếng.

Chúc Các Bạn đồng môn luôn giữ vững được tinh thần Kiến-Trúc tốt đẹp.

Thân ái, CUNG -

*****

Quy Truong <quyktruong@yahoo.com>

Quang: Cam on ban da co cau chuyen that. Ban noi ve K70, K80 Minh Bo la K64(?) ban va toi K66. Cau chuyen chi co 2 tro ban la nguoi trong cuoc cung lop moi nho duoc la ai nay ban goi cho 4 K ma khac lop nhau khong hieu ban nhac den ai Neu la nguoi trong cuoc chac cung que^n vi luc do "so te' da'i", mat ho^`n roi dau co nho nua. Du nho hay khong cung xin mot lan nua cuoi dau, im lang mot phut cam ta thay. Chuc ban va gia dinh van manh.

Have a peaceful day

Quy Truong

*****

Quang Nguyen Tien <quang17@gmail.com>

Đó là thầy BẠCH. Còn Bạn trong cuộc ở chuyện 1 là ... tui. Và bạn Đ trong chuyện 2 là ... Đạm Vều (nếu tui nhớ khg lầm) ! @ Quy Trương : Quy Truong ơi ! Tui gởi chuyện này cho 1 mailling list nhiều Kiến lắm ! Kể lại chuyện để mọi người nhớ thầy, nhớ trường thôi !

@ Đạm : Đạm đâu ? Mầy lên tiếng coi !

*****

Hung Trinh <hung@hhtarchitects.com>

Quang à, Mày kể những chuyện này làm tao nhớ thày Bạch quá. Nhớ vô cùng. Chuyện thứ 2 mày kể khiến tao nhớ không biết thằng Đ trong truyện có phải là tao không? Vì rằng tao nhớ kỳ thi nào của môn hình học họa hình mà tao lại đang ở Vũng Tàu quên khuấy đi mất ngày thi cho đến khi thằng Hay nó nói tao mới biết và thày đã cho tao đậu với điểm đủ để khỏi ở lại lớp. Thương thày quá chừng! Nhớ lúc ở nhà Trần Quý Cáp để làm construction (kế bên nhà cô Tư Hồng mà sau đó là vợ của Tiếu). Nhà thày đâu gần đó và tao có đến nhà thày. Thày ơi!!! Hùng điên

*****

Quang Nguyen Tien <quang17@gmail.com>

Thì Đ trong chuyện 2 là ... mầy hay thằng Đạm gì đó ! Tao khg nhớ, khg khẳng định chắc ăn là thằng nào.

*****

"Tran, Duc V" <duc.v.tran@boeing.com>

Hello các anh chị em KT Saigon, Cám ơn đã kể chuyện thầy trò trong kỳ thi vấn đáp Hình học hoạ hình, câu kể nghe rất quen. Không phải chuyện thi vấn đáp của tôi nhưng mà rất quen. Khi học trò lên đứng trước bảng để làm bài thi, thay vì mặt hướng vô bảng để làm bài, thì học trò quay lưng vô bảng nhìn xuống lớp, nhìn qua nhìn lại, canh chừng thầy không để ý là trò làm đủ thứ dấu rồi rình rình thảy đề thi xuống cho bạn mình, bạn chụp được đề chạy ra thư viện tìm bài giải rồi calque vô, và đem vô lơp thảy cho bạn mình, nhưng khi calque vì lật đật quên mất phần rất quan trọng là viết chử vô bài, cho nên khi anh học trò đang đứng tước bang chụp được giấy calque mừng húm, nhắm mắt nhắm mủi vẽ theo, nhưng vì không có chử nên đâu biết, bề nào trên bề nào dưới, khi thầy nhìn thấy , thầy nói em vẽ ngượt, rồi thầy cười, thật là hú vía và trò vẽ lại, vậy mà thầy củng cho trò đậu bình thứ hihihi ... Thầy có cái tâm rất thương học trò .. chúng con học trò của thầy luôn luôn ghi nhớ ơn thầy

Thân chúc quý anh chị em ngày vui

Trần văn Đức (47)

*****

Quang K Do <kts.dokhacquang@gmail.com>

Cảm ơn anh Tiên Quang, Vâng chỉ như thế để nói lên cái văn hoá tình cảm, rõ ràng có cả hai mặt trái phải và đó và những hệ luỵ tất nhiên, Ôi có cương mà mạo muộn phán với anh: Chỉ có những kẻ thực sự suy tư và từng giữa hai bờ sống chết mới nhìn cái thâm sâu của nó. Chẳng biết nó là sức mạnh vô xong trong thời chiến chống giặc ngoại xâm. Khổ nỗi nó cũng rối bời trong thời hoà bình xây dựng ( Một người làm quan cả họ hàng cha chú bạn bè được nhờ) Ta dùng nó để biến thành sức mạnh được không, trong mọi hoàn cảnh. Cuối cùng cũng trở về làm sao cho cái đầu được sáng... Phải có một cái đầu hơn cả bén nhạy để làm được chuyện đó và thời gian thực hiện. May hay không may đây để có văn hoá như vầy trong thế giới hiện đại toàn cầu hoá.??? Ôi chao... Cảm ơn anh một lần nữa đã chia sẻ

ĐKQ

*****

Le MinhChau <acma1955@gmail.com>

Cám ơn Anh. Tôi cũng có học HHHH một năm, năm 71; không biết cùng Th̀ầy với Anh chăng? Chả hiểu gì hết. Qua Pháp phải hoc lại môn này. :-Đ

Le MinhChau <acma1955@gmail.com>

Chịu thua Anh Quang ơi. Hơn bốn mươi năm... lúc đó sở gởi tôi lên Nam Vang; thành thử vào trường quá ít. Chả hiểu làm sao thi được lên lớp. Thề danh dự Ba tôi không có giúp. Tuy nhiên bài KT có một Chị vẽ dùm. Vô tình quá vì không nhớ là ai. Lâu rồi có hỏi Chị Năng, nhưng Chị Năng bảo không phải là Chị. :-(

*****

Thieu Lam Van <lamvanthieu@gmail.com>

Xin cảm ơn sư huynh Quang17 về 02 câu chuyện tình thầy trò, rất thật, rất cảm động và rất...., rất....; Câu chuyện làm cho tiểu đệ thấy nhớ trường, nhớ thầy cô, nhớ anh em, bạn bè đồng môn quá sư huynh ơi !!!!!! ( Thiệu K85A - An Giang ).

*****

Ty Tran <tran_van_ty@yahoo.com> Muc nay co ve hap dan du ha` ? Tui cung co vai chuyen muon ke cho dui nhung

de suy nghi lai co nen ke ra khong nhi ? TTY. K64.

*****

Le MinhChau <acma1955@gmail.com>

Kể nghe cho vui Anh Ty. Chuyện trên bốn mươi năm, đâu còn ông toà nào phạt nửa. Thân mến,

*****

Quang K. Do <kts.dokhacquang@gmail.com>

Ôi chao, xin mạo muội chia sẻ "Luôn luôn hãnh diện mình là dân Kiến" Nghe sao mà... rưng rưng đến thế. Làm sao quên được những ngày còn trẻ Nhất là trong thời đầy những can qua. Mọi ái ố vui buồn trong một ngày Còn nhiều kịch tính hơn cả cái Soaps Hàn hay nhất hôm nay. Để rồi ngày qua Để rồi nhìn lại khi ta đã già Để rồi nhìn lại lớp trẻ bây giờ Đầy đủ thế xem chừng tâm thiếu thốn vì chúng sống một mình mà chẳng cần dựa vào ai Ta nghe thời gian xưa về lại Thuở hàn vi, điếu thuốc cũng chia hai Xa nhà, chưa có những công nghệ thông tin hiện đại. Ta dựa vào nhau để sống còn, để chia sẻ. Vì ta nghèo, cây viết, ê ke, thước kẻ như của chung mà vui vẻ đi lên... Tiền chẳng đủ vẫn lâu lâu Cà phê nhà Mồ uống ké Cãi nhau phá phách như mổ bò, cũng chỉ làm cho ngày bớt đi nhàm chán... Nhưng ta...thật với nhau hơn Vâng, ta cần nhau hơn và ta thật sự "sống" Để rồi...thôi nhờ ai nói giúp, cuộc đời bao nhiêu bất ngờ, bao nhiêu ngã rẽ những vẩn vơ. Ờ thì ta vật chất có...giàu, đây đủ hơn xưa. Đời cơm áo dễ nhạt mờ tình bạn... Ngày hôm nay, ừ, cũng đã có kẻ ở người đi... Ta cũng cuối ngày nhạt nắng Vớt vát được gì những lúc trống vắng Ta tìm lại...ngày xưa !!! Còn thân ái không ? Q.

*****

Ty Tran <tran_van_ty@yahoo.com>

Anh Chau oi, ke ra thi dui lam nhung nhieu khi cac Thay minh o noi Suoi Vang phan rang : Cai thang chuot nay tao chi noi choi cho dui ma bay gio no ke lai thay buon cuoi qua di. hihihi...nen tui khong so quan toa ma van luon luon thuong nho Thay thoi anh Chau a ?? /. trantyk 64.

*****

Quang Nguyen Tien <quang17@gmail.com> Anh Tý ơi, Chính vì thương nhớ Thầy mà anh kể ra để mọi người cùng nhớ Thầy. Như tui kể ra chuyện Thầy BẠCH mà rồi ... từ đó nhiều anh em xổ lòng ra luôn cùng nhau ôn chuyện của Thầy, quá thương học trò ! Mà cũng qua đó , nhiều đàn em hiểu thêm, biết thêm đàn anh, biết thêm tình thương của Thầy đối với học trò >>> bởi vậy tui mới gọi là "sợi dây tình thầy trò". Chuyện anh kể, cho dù nó buồn nó vui, nó tếu táo quậy phá, hay nó chỉnh chu nghiêm túc, nó đều rất là Kiến, và nó góp thêm phần làm cho "sợi dây tình thầy trò" thêm chắc, thêm to, thêm bền. Anh còn chờ gì nữa ? Anh Tý ?

*****

Nguyen Dinh Cung <ndinhcungkt@gmail.com>

Các Bạn KT thân mến, Nhắc đến thời sinh-viên Kiến-Trúc, chắc rằng mỗi người chúng ta, ai cũng có một vài kỷ-niệm Thầy Trò cho riêng mình. Tôi cũng có mấy kỷ niệm với Các Thầy Xưa, mãi không quên được, xin góp hai chuyện vào kho "chuyện cực ngắn" của dân Kiến, do Bạn Nguyễn-Tiến Quang phát động, để nhớ lại những ngày mộng mơ của quãng đời SV / KT không thể không tự hào và muốn "chảy nước mắt" mỗi khi nhớ lại :

1 ) Chuyện 1 : Với Thầy BẠCH dạy Toán : Ở trên bảng đen thì Thầy đang thao thao vừa giảng vừa triển khai những hàng chữ và con số của bài toán, ở dưới thì có gần chục cái đầu, đứa thì ham nói chuyện không thèm nghe, đứa thì ù-ù cạc-cạc mắt nhìn Thầy mà tâm trí đang ở đâu đâu... Bỗng dưng Thầy ngưng bặt không nói nữa. Thầy vừa thốt mấy tiếng ủa ... ủa ... vừa lùi lại nhìn vào những con số trên bảng vừa nói "sai rồi ... sai rồi" làm cả bọn chúng tôi cùng im lặng chú mục nhìn lên Thầy. Thầy loay hoay đảo qua nhìn lại mấy hàng chữ số mà không tìm thấy chỗ sai, miệng nói "bí đái ! bí đái !" Tôi tình cờ nhìn lại hai hàng bên trên so với hàng cuối cùng, đứng dậy : " Thưa Thầy, Thầy viết đem xuống thiếu một chữ !" rồi chỉ chỗ viết thiếu. Thầy la lên "đúng rồi" xong thêm vào con số thiếu và tiếp tục bài giảng. Không biết đứa nào nói nhỏ nhỏ nhưng lại vang lên rõ-ràng "Thầy đái được rồi, tụi bây ơi !" Thầy quay lại cười, nạt : "Chép bài đi !".

2 ) Chuyện 2 : Với Thầy PINEAU dạy môn "Histoire de l'Architecture" : Bạn Cổ-Văn Hậu và tôi mới được quân-trường Thủ-Đức thả về sau hơn tháng "một hai - một hai" vì được Trường can thiệp cho được hoãn nhập ngũ đến khoá sau, vừa lúc chỉ còn đúng nửa tháng phải thi cuối năm các môn lý thuyết. Tôi cuống cuồng phải vừa mượn Cours và tìm tài liệu còn thiếu trong thời gian kẹt ở quân-trường, vừa phải hoàn tất nộp cho Trường một số Croquis của một số môn học lý thuyết cho kỳ vấn đáp, vừa làm bài Construction của Thầy TRẦN-VĂN TẢI đến hạn phải nộp cho trường cùng các bạn ở nhà đã làm gần xong, và hằm-bà-lằng thú lặt-vặt khác, trong 2 tuần lễ nữa. Cuối cùng, mọi việc cũng tạm ổn, sau nhiều đêm thiếu ngủ. Đến ngày thi vấn-đáp môn thi Histoire de l'Architecture của Thầy PINEAU. Đây là môn tôi ngại nhất, vì cho là không quan trọng, lại "xếp bút nghiên" bỏ hết trong thời gian chuẩn bị khám sức khoẻ và vào ở quân-trường.

Tôi mượn Notes của Bạn Nguyễn-Hữu Sơn về môn này vội-vội vàng-vàng xem qua như "cưỡi ngựa xem hoa" mà thôi, Bạn Sơn trước kia học ở Lycée Yersin Dalat nên có quyển Notes rất đầy đủ. Vào thi, Thầy PINEAU hỏi tôi về Jardins Francais. Chó ngáp phải ruồi, trong khi ngồi chờ đến phiên cùng Bạn Sơn, tôi lật qua mấy bài ngẫu nhiên trong quyển Notes, có bài này. Tôi như mở cờ trong bụng, trả bài khá suôn sẻ. Thầy chỉ ngắt lời hỏi thêm vài chỗ cần thiết. Chưa nói hết, Thầy PINEAU phán : "Bon, merci, au suivant !". Chuyện lại như mơ khi mấy ngày sau nhìn kết quả bài thi, tôi được Thầy PINEAU cho ... Médaille ! Chắc chắn đây là một Médaille hiếm hoi của môn học này. Kết thúc , xin lấy hai câu thơ của Vũ-Đình Liên trong Bài Ông Đồ Già : ... " Những người muôn năm cũ, Hồn ở đâu bây giờ ? " ... đọc mà thấy nhớ Các Thầy chi lạ !

CUNG

*****

Quang Nguyen Tien <quang17@gmail.com>

Anh Nguyễn Đình Cung K58 & a. Trần Văn Tý K64 kính mến, Bạn Đỗ Khắc Quang K?? & bạn Lâm Văn Thiêu K90 thân mến, Rất cảm động về việc anh Cung góp thêm Truyện vào [Truyện Cực Ngắn] Thầy - Trò, và anh còn "phong" cho tui cái vinh hạnh là người "phát động" [Truyện Cực Ngắn] này nữa. Còn bạn Quang thì làm luôn 1 bài thơ góp vào, và bạn Thiêu (x/lổi: Thiều hay Thiệu ?) thì rất ... rất ... cảm động !. Anh Tý thì ... còn đang chuẩn bị truyện để kể! Tôi cũng khg ngờ là [Truyện Cực Ngắn] của tui đã giúp Truyện "Thầy - Trò" đã khg dừng lại chỉ là Truyện mà nay đã thành "SỢI DÂY TÌNH THẦY TRÒ" và hiện sợi dây này đang càng lúc càng dài ra càng bền hơn càng chắc hơn. Nhân đây, tui cũng xin đề nghị các a/c/e nào có chuyện vui buồn gì về tình thầy trò, tình bạn bè đồng môn hãy gởi lên mailing list này (hiện đang là 511 địa chỉ) để mọi Kiến cùng chia sẻ ! Rất cám ơn các anh & các bạn. Tui xin gởi [Truyện Cực Ngắn] của a.Cung & Thơ của bạn ĐKQuang đến toàn thể các bạn trong mailing list.

***** Do Xuan Dam <damdoxuan@gmail.com>

Tui vừa làm một chuyến du lịch kiểu bụi đời hơn 2 tuần lễ lên vùng núi tây bắc về, trong suốt thời gian đó tui không mở mail, nay mới đọc thư các bạn. Nếu chuyện thứ 2 của Quang kể về kỳ thi môn Luật nhà phố của thầy Nguyễn Hữu Thiện thời thằng Đ. đó là tui, tui không đọc thông báo nên không biết ngày thi, cảm ơn bạn nào đã sáng tác ra lý do "nó đang ở Vũng Tàu" Khi tui gập thầy xin thi, thầy rất khó xử vì lý do không đọc thông báo của tui không chính đáng, chưa biết giải quyết ra sao thời có một bạn từ quân trường có giấy phép về dự thi nhưng nhầm ngày nên cũng bị trễ, Thầy mừng rỡ cằm tấm giấy phép lên gập Khoa Trưởng để xin mở kỳ thi đặc biệt, tui được thi ké. Tui còn nhờ thầy ra hai câu hỏi: Hai nhà A và B có tường chung:
1- Khi nhà A sửa tường chung nhà B có phải chia phí tổn không?
2- Cây nhãn nhà A vươn cành qua nhà B, cành đó có trái ai hưởng?
Tui trả lời gọn lỏn:
1- Chi phí sửa chữa chia đôi.
2- Nhà B hưởng.
Thầy xem xong nói "Đậu rồi" nhưng hỏi thêm tại sao nhà B hưởng trái? - Dạ, tại cành đó nằm trong không gian nhà B. - Sai bét, lý do là vì nhà B phải quét lá rụng, hiểu chưa.. - Dạ, cảm ơn thầy. ĐXĐ.

*****

Quang Nguyen Tien <quang17@gmail.com>

Đạm, Từ sau lúc hết bệnh chuyến này, mỗi cuối tuần tui đẩy cho a/e đọc 1 [Truyen Cuc Ngan], thì kỳ rồi là "[Truyen Cuc Ngan] Thay-Tro" này, tui khg ngờ là a/e khoái quá, tham gia kể tiếp, hóa ra rất nhiều chuyện về cái v/đề hồi đó đám học trò mình ngán học mấy môn khoa học, thành ra [Truyen Cuc Ngan] ma thành dài ra ... quá đã... Chuyện Thầy Bạch thì chính tui là 1 trong các "tội phạm" mà ... ông biết đó đông tội phạm lắm ! Còn chuyện của ông thì tui khg nhớ đích xác là liên quan đứa nào, man mán là ông, té ra có đến 2-3 đứa tự "dơ tay" em đây ! Hay thiệt ! Mà ông kể thì chi tiết đó ! Còn cái chuyện "đi Vũng Tàu' đó, tui nhớ là thằng Hay kể lại ... ! Tóm lại, [Truyen Cuc Ngan] của tui cũng làm a/e có cơ hội nhớ & nhắc lại kỷ niệm. Rồi a.Cung, & a.... kể thêm chuyện mà các a/e đó biết >>> thành vui ...

Mấy a/c/e mấy lớp đàn em thích thú lắm ! Còn tuần này thì [Truyen Cuc Ngan] thơ Văn Cao & Trần Vấn Lệ, buồn miên man, ông đọc chưa ? Ông đi bụi ở HLS có gì hay, có hình ảnh gì post lên a/e xem. Bài thơ về 2 ngả sông của ông post lên TLKV là tù chuyến đi này đó hả ? Chào !

*****

Quang K. Do <kts.dokhacquang@gmail.com>

Anh Tiên Quang ui Em mạo muội góp thêm xí... Chúc anh một ngày vui ! THÀY CHO EM XIN LỖI Ngày ấy nhiễu nhương, chán chường, bụng đói. Một lần nữa chiến tranh đến gần lắm. Không gian đặc quánh Nghèo bó cái eo, bó cả học lẫn mơ mộng vẽ vời đồ án. Học chỉ đối phó là chính... Đang chán, ta nghĩ cho kẻ khác thì ít, tìm vui chọc phá thì nhiều... Thày cô ta có...chừa đâu Thày dạy cái môn hẻo nhất: Nga Văn Thày với đôi mắt nhìn buồn xa vắng. Lũ thứ ba, ngang ngửa quỷ ma, lôi Thày ra hành hạ. Thày đến lúc phải nói: Thày có muốn đâu, ngày ấy Thày sang Tiệp học Cơ khí, đụng lúc cơn bão chính trị, Thày dạt qua Nga học...Văn. Thày học ở Nga bốn năm rồi về nước. Họ nói Thày đã học bên Nga khá lâu như vậy nên để Thày...dạy Nga Văn là...chuẩn Hơn 30 năm, học hành làm chuyên môn ở Mỹ. Kinh tế suy thoái, bất động sản Mỹ rớt te tua. Thất nghiệp, bảo về quê mình dạy... Anh Văn, thấy mồ hôi vã ra trên trán. Nhìn gương sáng nay thấy đôi mắt mình nhìn quen quen... Vâng, đôi mắt Thày ngày ấy...

Ôi chao, Thày cho em xin lỗi !

ĐKQ (K77)

*****

David nguyen <davidkhanhnguyen@gmail.com>

Hello, Tien! Lau lam moi co mail cua Tien, Khanh da doc tuan truoc. Khanh cam on Tien nhieu lam, da mail cho Khanh. Cau chuyen minh ke cho Tien nghe da qua roi. Doi khi minh nghi lai, thay so cua minh lan dan, co phai khong? Xa nha vao SaiGon vat va ma gap cai eo lon. Mot nam di hoc cuc kho, bi four bai lien tuc. Doi hoa that moi bai dau tien cung bi bo planchette xuong: "Esquisse mu mo". That la khon kho cho Khanh. Khanh co hoi Thay Vu Tong: Sao bai bi four Thay Tong noi Ong Hung ha planchette cua Anh Thay Tong hien con song o San Jose, California. neu Ai co Email hoi thu xem. Chuyen tinh minh qua chua cay, that so menh vay. Den day, Chuc Anh Chi suc khoe, co nhieu may man.

Than men, Khanh.

*****

 

Chuyên đề "TRUYỆN CỰC NGẮN THẦY-TRÒ KIẾN TRÚC":

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1233
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy