Sếp sòng Trường Đại học Kiến Trúc

05/08/2019 Trần Quang Minh
1187
0

Mỗi trường Đại học ở Sài Gòn, đều có ban Đại diện sinh viên, lo việc học tập và sinh hoạt cho sinh viên. Đứng đầu là Chủ tịch, rồi vài Phó Chủ tịch, rồi các Ủy viên đặc trách các môn như Học tập, Xã hội, Thể thao v.v...

Trường Mỹ thuật Paris (École des Beaux-Arts)

Riêng trường Kiến Trúc, từ Cao Đẳng Kiến trúc, rồi thành Đại học Kiến Trúc, chương trình dạy học gần như lấy nguyên xi chương trình của trường Beaux-Arts của Pháp, từ cách học đến cách chơi rất là đặc thù, không giống bất kỳ trường Đại học nào. 

Beaux-Arts, người cầm đầu sinh viên là Massier, cũng là đầu tiên đặt ra những cách chơi và luật lệ kỳ cục trong năm giữ chức vụ. Thí dụ, sinh viên năm mới vô, bày ra trò muốn vào Họa thất (phòng vẽ Đồ án) để vẽ, phải khỏa thân 100%, em nào khỏa thân mà còn rụt rè khi bước vô Họa thất, thì bị Trưởng Họa thất đuổi ra, và bắt đi vô lại, cho đến khi hiên ngang bước vào mới thôi. Có giai thoại như thế này, bởi thầy Nguyễn Quang Nhạc kể lại, năm đó thầy còn thắt nơ cravate lên ”Linga” hiên ngang bước vô Họa thất, sự kiện này làm thầy nổi tiếng khắp trường, và sau đó mấy năm, thầy Nhạc được bầu làm Massier trường Beaux-Arts, gây nhiều ấn tượng cho các sinh viên Pháp thời bấy giờ và theo thông lệ, người làm Massier, thầy Nhạc được sinh viên nặn tượng chân dung, và lưu trong phòng Truyền Thống. 

Trường Kiến trúc Sài Gòn 196 Pasteur (Xem clip...) - Đồ họa: KTS. Dương Hồng Hiến, nhân kỷ niệm 65 năm Kiến cựu - năm 2017

Tại trường Kiến trúc Sài Gòn, chức Massier được các sinh viên biến đổi thành ngôn ngữ Việt Nam gọi là Trưởng Tràng, và cũng bày ra một số điều khoản chơi ly kỳ, lấy vài thí dụ như:

- Sinh viên vi phạm nội quy, sẽ bị cởi quần, cạo lông và bôi sira đen.

- Nam sinh viên mới vô (tân sinh viên), được dự lễ Truyền Thống free, và đem bao nhiêu đào cũng được. Nhưng tân nữ sinh viên, cũng được free, nhưng chỉ được đem theo một kép mà thôi (vì không được phép đem nhiều đối thủ cạnh tranh với các nam sinh viên đồng môn!).

- Năm thứ Hai, sinh viên phải đóng tiền gấp đôi.

- Bất kỳ sinh viên Kiến Trúc nào, đi Truyền Thống trễ, là nộp phạt, và số tiền phạt tỷ lệ thuận với thời gian đi trễ.

Để có thể đảm đương vai trò Sếp sòng, Trưởng Tràng Kiến Trúc, tối thiểu phải là sinh viên năm thứ 4, làm đồ án cấp 1, và là người đầy đủ uy tín trong sinh viên, làm trong nhiệm kỳ tối đa là 2 năm. Trường ta không nặn tượng chân dung, điều này thật đáng tiếc!

Tôi không nhớ hết, quên vài anh, nhưng theo thứ tự còn nhớ được là:

  • Nguyễn Hữu Đống 57, người duy nhứt Mention Medaille (Trị số 3, tính là 3 bài đồ án) với bài thi concourt "Chìa khóa danh dự".
  • Lê Quý Phong 58
  • Nguyễn Hữu Thái 58 

  • Dương Mạnh Hùng 61
  • Phan Thế Đẳng 63 

  • Phạm Văn Đức 62 

  • Nguyễn Thanh Hà 62 

  • Lý Bửu Lâm 64 

  • Trần Nguyên Đôn 65 

  • Võ Quang Minh 68 


Không chỉ nhớ về Trưởng Tràng, mà còn chức danh Thiên Lôi, Trưởng Ban thể thao và Trưởng ban văn nghệ đã góp phần của mình làm cho trường Kiến trúc lẫy lừng trong các Đại Học Sài Gòn… Nhớ về sự đặc sắc không đụng hàng của sinh viên Kiến, hơn 40 năm đã qua, ký ức vẫn còn tươi mới.

KTS. Minh Bò

(Viết trong một buổi trưa Hè không mưa phóng xạ 20-5-2011)

 

Chuyên đề TRƯỜNG KIẾN 196 PASTEUR:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy