Thiết kế kiến trúc bền vững – Tháp Pearl river được thiết kế bởi China

13/12/2016 Kiến Admin
1888
0

Cao ốc Ngọc Trai ở Quảng Châu - Trung Quốc

Trong thời điểm hiện nay, chúng ta hay nói về khuynh hướng kiến trúc xanh và kiến trúc structural form (tạm dịch - hình dạng kết cấu đặc biệt) - xu hướng chung của kiến trúc thế giới.

Một trong những công ty thiết kế hàng đầu cho khuynh hướng này là Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM - Chicago). Dưới đây, xin mời các bạn chiêm ngưỡng một trong những dự án cao ốc có ảnh hưởng lớn và điển hình cho khuynh hướng kiến trúc hiện đại này - Cao ốc Ngọc trai (Pearl River Tower), đặt tại Quảng Châu - Trung Quốc.

Là một trong những tòa nhà chọc trời mới trên thế giới được thiết kế theo hình thức kết cấu độc đáo, tòa tháp sử dụng công nghệ bền vững và tiến bộ kỹ thuật mới nhất. Theo SOM,  Peal River Tower kết hợp nhiều tính năng thiết kế bền vững đã được sử dụng riêng trong các tòa nhà trên khắp thế giới nhưng không áp dụng với nhau trong một cấu trúc duy nhất.

Công trình Cao ốc Ngọc trai dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm nay với tổng diện tích mặt bằng các tầng - gần 220,000 mét vuông.

Hệ thống kết cấu kết hợp giữa thép và bêtông. Kết cấu này sẽ giữ vững hình dạng ép-bo tròn của tòa nhà, đồng thời đảm bảo tính bền vững trước lực gió và lực địa chấn.

Theo SOM, một trong những sáng tạo trong kết cấu, đó là sự tích hợp vào tòa nhà hệ thống turbine gió. Các turbine này được lắp đầy trong những lỗ trống trên mặt đứng, gây liên tưởng đến những đường ống thông gió. Thật ra những turbine thông gió đã được sử dụng rộng khắp cho các cao ốc trên thế giới, nhưng hầu như chưa bao giờ được tích hợp như là một bộ phận của cả phức hợp cấu trúc mặt đứng tòa nhà, và kiêm nhiệm vụ tô điểm cho mặt đứng.

Những tấm pin năng lượng mặt trời cũng được đặt ở đây, cấu trúc tường 2 lớp kính, hệ thống làm lạnh cũng như thông gió trong từng tấm sàn và trần, giải quyết tốt sự thông thoáng cho đặc thù khí hậu và tận dụng được toàn bộ ánh sáng ban ngày.

Hiện vẫn chưa được rõ, cao ốc sẽ được đánh giá là công trình kiến trúc xanh hay không (bởi các hệ thống đánh giá LEED hoặc BREEAM).

Tôn Thất Duy Khôi (dịch từ bản tin kiến trúc www.arhinovosti.ru)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1295
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy