Tính năng và ứng dụng của vật liệu: nhóm GẠCH [Gạch đất nung – Gạch bông – Gạch ceramic]

15/11/2016 Kiến Admin
2756
0

A. Gạch đất nung

Nguyên liệu chính là đất sét được gia công bằng phương pháp thủ công hoặc trên dây chuyền công nghệ cao, trước khi tạo hình, phải trải qua nhiều công đoạn ủ nguyên liệu để tạo cho độ ẩm của đất đồng đều, kể cả độ co, ngót … phải tương đối đều nhau làm cho quá trình tạo hình được dễ dàng. Sau đó, đất được sấy và nung sao cho vẫn giữ được màu nguyên thủy của đất sét thiên nhiên khi đã nung ở nhiệt độ cao.

Các sản phẩm này được biết đến như: gạch ống 2 lỗ, 4 lỗ, 6 lỗ và gạch đặc với kích thước phổ biến thuờng thấy là: 4x8x18cm; 8x8x18cm, 8x12x18cm và gạch đặc: 5x10x20cm.

Các sản phẩm được dùng trong nhiều trong: xây dựng nhà, xưởng, các công trình kiến trúc dân dụng hoặc công nghiệp, và đôi khi được dùng để trang trí nội thất, tạo điểm nhấn cho một mảng hoặc khối chi tiết nào đó. Gạch đặc (hay thường gọi là gạch mục) làm thủ công có từ thời Pháp thuộc, dùng để xây tường những căn nhà biệt thự xưa, do phương pháp xây dựng trước kia hay dùng vôi trộn mác cao hoặc vữa tam hợp để liên kết gạch, nên khi tháo dỡ rất dễ dàng và giữ được những viên gạch còn nguyên hình dạng và chất lượng khá tốt, nay được tái sử dụng với một công năng mới là trang trí nội thất, và vật liệu này tỏ ra rất xứng đáng với vai trò mới của mình. Ngoài ra còn có ngói lợp nhà với nhiều hình thức và kiểu dáng khác nhau.

Gạch xây dựng 4 lỗ  

Gạch xây dựng làm từ đất nung

Các kiểu thức của gạch xây dựng có lỗ rỗng

Một số mảng tường xây dựng bằng gạch đất nung

Một số loại gạch tàu lát sàn

Dùng gạch trần tạo mảng nhấn trong không gian nội thất nhà ở.

B. Gạch xi măng (gạch bông hay gạch hoa)

Được sản xuất và sử dụng nhiều vào thập nên 60 và mãi cho đến giữa thập niên 90. Các công đoạn sản xuất gần như là thủ công toàn bộ, từ giai đoạn thiết kế mẫu, làm khuôn sắt cho đến sản xuất, màu được pha số lượng lớn theo từng màu sắc đã được thiết kế, công nhân rót màu vào khuôn gạch lần lượt từ lớp bề mặt cho đến lớp sau cùng bằng xi măng trộn với 1 ít cát mịn.

Gạch xi măng được sử dụng để lót sàn nhà, khá phổ biến ở thời kỳ Pháp thuộc, nhưng cũng có khá nhiều nhược điểm mà gạch ceramic ngày nay đã khắc phục được, đó là kích thước viên gạch nhỏ (20x20cm) nặng trung bình khoảng 350~450 gr, dày khoảng 2.2cm, nặng và dày hơn rất nhiều so với gạch ceramic ngày nay. Bên cạnh đo, loại gạch này dễ bị mất lớp bóng bề mặt do quá trình sử dụng khiến cho việc vệ sinh lau chùi trở nên rất khó khăn, do không có lớp men phủ bề mặt . Mặc dù vậy nhưng hiện nay nó được sử dụng trở lại trong một ý tưởng thiết kế của công trình nào đó, nó đã tạo ra hiệu qủa thẩm mỹ cao, độc đáo đúng nghĩa với 1 phong cách “chơi vật liệu”.

Minh hoạ một số mẫu gạch xi măng

C. Gạch gốm (Ceramic tile)

Được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, nguyên liệu chủ yếu vẫn là đất sét, nhưng đã được tinh lọc tạp chất và cho thêm chất phụ gia và lớp men trên bề mặt; với nhu cầu của thị truờng trong thời kỳ đất nước đổi mới, các nhà sản xuất không ngừng cạnh tranh nên chất lượng, mẫu mã, hoa văn, các sắc độ màu ngày càng đẹp hơn tạo nên nét riêng của từng sản phẩm, nhằm phục vụ nhu cầu, thị hiếu của người sử dụng; góp phần cho các công trình đẹp và bền hơn.  

Các loại gạch ceramic dùng cho nhà tắm (khu vệ sinh)

Gạch ceramic lát nền và len chân tường   

Gạch ceramic lát sàn

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy