[Họp Lớp Mở Rộng - 65 Năm Kiến Cựu]: Máu lửa cuộc thi Logo

12/12/2016 Kiến Admin
1003
0

Các Logo gửi về tham gia cuộc thi

An image

Bộ tập hợp (chưa đầy đủ) các Logo từ khắp nơi gửi về dự thi, tác giả là các KTS của 65 niên khóa Trường Kiến trúc SG

 

Thông báo thể thức bình chọn Logo

An image

An image

Ban giám khảo do BTC bầu chọn

 

Bài bình chọn của KTS. Lân Võ

An image

Được anh Minh chỉ định có ý kiến tuyển chọn logo, với 15 mẫu gởi tới tôi xem xét và nêu ý kiến của mình như sau:

1. CÁCH NHÌN NHẬN

- 65 NĂM ĐH KIẾN TRÚC SG là một sự kiện (event) đánh dấu một hoạt động xãy ra trong một thời điểm nhất định sau đó rồi sẽ qua đi. Cho nên cái gọi là logo nầy mang tính chất nhất thời như là một kỹ niệm chương diễn tả phần nào ý nghĩa và mục đích của sự kiện nầy và sau đó thành vật kỹ niệm cho các thành viện tham gia.
- Đây là hoạt động mà chủ đề chính là hướng về TRƯỜNG không phải về NGHỀ KTS nói chung. Mà trường là gì ?!, là nơi có thầy và trò và trong không gian đó TRÒ là những người trẻ đang TRỞ THÀNH ( chứ chưa thành KTS) với tất cả sự hồn nhiên vui vẽ, lãng mạng và mộng mơ, vô tư và chất phát...mà bây giờ khi tìm ôn lại thời gian đó là để chúng ta sống lại cái không gian quá khứ một thời như vậy. Và để tạo nên một hình ảnh cô đọng (logo) kiểu gì phần nào cũng phải toát lên được cái tinh thần đó.

2. HÌNH ẢNH NÀO?

Qua các mẫu thiết kế, sự tạo hình, bố cục, sắp xếp..., hình như ai cũng biết làm và làm rất giỏi, tôi không đi sâu vào khía cạnh nầy, ở đây chỉ hướng sự quan tâm về khía cạnh hình ảnh nào cần chú trọng và ưu tiên hơn trong số những chủ đề hình ảnh được sử dụng nhiều trong các mẫu.

- Số 65: mang ý nghĩa về tính sự kiện rất cao, phần lớn thiết kế xoay quanh số 65 là điều dễ hiểu và cần thiết.
- Hình vòng xoắn trôn ốc tỹ lệ vàng là biểu tượng về tính chân thiện mỹ kinh điển và phổ quát cho mọi ngành có liên quan tới mỹ thuật nói chung ( không riêng gì chi kiến trúc) và dễ tạo nên sự hài lòng về thị giác. Và hình ảnh nầy khi áp dụng còn mang một ý nghĩa khác là nhắc lại hình ảnh quen thuộc của cổng trường.
- Logo trường kiến trúc với hình bàn tay là hình ảnh trực quan, cụ thể và "dễ xài" nhất.
- Hình ảnh khung cửa hơi tối nghĩa, ngọn lửa, nắm tay...chỉ mang nặng tính chất cổ động .

3. CHỌN MẪU NÀO, TẠI SAO ?!

Ban tổ chức yêu cầu chọn ra hai mẫu, tôi chọn mẫu số 08 và số 03.
- Mẫu số 08 : Hình ảnh chung là trái tim cách điệu thành số 65. Thể hiện bằng nét kỷ hà rất quy tắc nhưng lại tạo nên hình ảnh ngộ nghĩnh và nhiều diễn cảm về hai mái đầu chụm vào nhau quanh cái logo trường KT như là cái bàn . Hai cái đầu có thể là thầy và trò hoặc trò với trò...gì gì thì cũng là hình ảnh rất đậm nét khó quên trong các họa thất nơi mà chúng ta dành phần lớn thời gian trong đời SV của mình. Mẫu nầy vừa tâm tình và rất là TRƯỜNG. Cách đặt chữ D.H KIEN TRUC cần suy nghĩ thêm trong bố cục chung.

- Mẫu số 03: Hình ảnh chung là sự cách điệu vòng xoáy trôn ốc tỹ lệ vàng. Ở đây các mảnh 1/4 vòng tròn được sắp xếp tự nhiên như những viên đá..., cái dấu (mark) màu cam như đánh dấu thời điểm từ một SV trở thành KTS, phía trước là trường học phía sau là trường đời. Thoạt nhìn mẫu nầy tôi bổng nhớ tới một câu chuyện về thầy và trò đọc được lâu rồi ở đâu đó trong truyện của Giã Bình Ao. Chuyện rằng:

Một hôm ông thầy vào lớp, đặt lên bàn một chiếc bình rồi tiếp theo cho vào đầy bình những hòn đá cuội. Sau đó hướng về học trò : 
-Thầy : Theo các em có thể cho gì thêm vào bình được không ?
- Các trò: có thể cho thêm sỏi vào.
Thấy cho sỏi vào và lắc đầy bình
-Thầy: còn có thể cho thêm cào gì nữa ?
- Các trò: cho thêm cát..
Thày cho thêm cát vào
- Thầy: Còn gì nữa không ?
Các trò: có thể đổ thêm nước vào thầy ạ.
Thầy đổ nước vào đầy đến miệng bình
-Các trò: Hết rồi, không thể cho thêm gì vào.
- Thầy: Nãy giờ thầy làm theo ý của mấy em, giờ thì mấy em cho biết việc chúng ta làm nãy giờ có ý nghĩa gì ?!
- Các trò: Ý nghĩa là có những thứ, những lúc, những hoàn cảnh ta nghĩ là đã đầy đủ rồi, nhưng thực chất là vẫn còn chỗ để cho thêm thứ khác vào...
- Thầy: Các em nói không sai...nhưng ý thầy là khác. Đây là một trình tự phải cho đá cuội vào trước sỏi, sỏi trước cát...nếu chiếc bình đã đầy sẵn cát sỏi thì ta không thể bỏ cuội vào...Ở đây dưới mái trường nầy thầy chỉ mong ước làm một công việc là cố gắng làm sao bỏ vào chiếc bình cuộc đời các em những hòn cuội, những hòn cuội rắn chắc và căn bản tạo nên sự rắng chắc và ổn định bền vững cho cả cuộc đời các em...Các em hãy nhớ lấy, cố giữ chiếc bình của mình đừng cho những thứ linh tinh rác rưởi của cuộic đời chiếm hết chỗ rồi đến lúc nào đó giật mình nhận ra không còn chỗ và cơ hội để bỏ vào những hòn cuội thô sơ mà vững chắc của đời mình.

Sự chọn lựa của tôi có lẽ thiên về sự cãm nhận, không là kết quả của sự phân tích hay đo đạc gì cả.

Bởi lẽ :

Lần nầy, không phải là chúng ta gặp gở và ngồi lại với nhau, chung quanh với nhau là vì những hòn cuội đó sao..?!.

Võ Thành Lân, 04/12/16

TB:
- 15 mẫu thiết kế được gởi tới có mẫu là 1 file riêng, có file nhét 4-5 mẫu vào... Xin được biên tập lại và đánh số cho dễ phân biệt.
- Status nầy thay cho bản báo cáo về việc tuyển chon mà lẽ ra nên gởi đến ban tổ chức, anh Minh xem đây như là báo cáo nhé. Mà xét cho cùng đây là việc chung và chẵng có gì là bí mật cả.
- Các bạn có thể bình luận gì gì đó về status nầy, nhưng nói trước tôi sẽ không trả lời bất cứ ý kiến nào.

 

An image

 

 

BTC thông báo về kết quả chấm Logo từ 3 vị giám khảo

An image

An image

Quyết định bình chọn online

Theo kết quả này, thì BTC quyết định đăng hết 6 Logo lên để thần dân Kiến có 12 tiếng đồng hồ bình chọn, mỗi quý vị chỉ được vote cho 1 Logo nào mình thích nhứt. Thời gian từ giờ Tý hôm nay đến giờ Ngọ ngày mai, thứ ba 06-12-2016 (KTS. Minh Bò)

Công cụ bình chọn của FB đã được dọn ra:

An image

 

Và kết quả không ngoài dự đoán

Đóng bình chọn Logo

Và BTC tuyên bố: Logo được bình chọn từ 500 anh em KTS online!

KTS. Đào Đông Nhựt hạng nhứt Logo 2

An image

 

Mẫu LOGO chính thức được chọn:

Logo chính thức của kỳ Họp Lớp Mở Rộng - "65" Năm Kiến Cựu - Tác giả: KTS. Đào Đông Nhựt

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1295
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy