Vettuvan Koil - Ngôi đền của kẻ giết người

Vettuvan Koil là một ngôi đền bằng đá, nằm ở Kalugumalai, một thị trấn panchayat trên các tuyến đường thương mại cổ đại từ Kovilpatti đến courtallam, thuộc bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ.

Ngôi đền Vettuvan Koil - Hình ảnh: R.K.Lakshmi - CC BY-SA 4.0

Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ thứ VIII sau Công nguyên, dưới triều đại Pandya (còn được gọi là Pandyas của Madurai) để thờ cúng thần Shiva, một trong những vị thần chính của Ấn Độ giáo (Hinduism).

Pandyas cai trị các vùng lãnh thổ rộng lớn, đôi khi bao gồm cả phần lớn của miền nam Ấn Độ và Sri Lanka ngày nay, với thủ đô của vương quốc tập trung vào Madurai. 

Ngôi đền Vettuvan Koil - Hình ảnh: Reclaim Temples

Khu phức hợp này được xây dựng theo phong cách Dravidian, một thành ngữ kiến ​​trúc (an architectural idiom) được áp dụng trong các di tích Ấn Độ (Hindu monuments) giáo khác nhau như Đền Virupaksha ở Karnataka của Vikramaditya II, Đền Kanchi Kailasanathar do Narasimhavarman II xây dựng và Đền Ellora của Krishna I - nhưng có những đặc trưng là trình bày những hình thức nghệ thuật Pandyan riêng biệt.

Một số địa điểm đương đại ở Kalugumalai có cùng loại hình nghệ thuật Pandyan riêng biệt, bao gồm giường đá Kalugumalai Jain, Đền Kalugasalamoorthy, đền thờ Murugan và nhiều ngôi nhà khác nhau từ thế kỷ thứ VIII.

Ngôi đền Vettuvan Koil - Hình ảnh: Reclaim Temples

Vettuvan Koil được chạm khắc từ một tảng đá granit duy nhất, với phần trên mô tả các hình chạm khắc khác nhau của “Parsavadevatas” (các vị thần hộ mệnh của Shiva) như Uma (nữ thần sinh sản, tình yêu, sắc đẹp, hôn nhân và trẻ em), Nandi (cánh cổng - vị thần bảo vệ của Kailasa, nơi ở của Chúa Shiva), và các loài động vật khác nhau như khỉ và sư tử.

Theo truyền thuyết, ngôi đền là kết quả của sự ganh đua giữa hai cha con xem ai là người làm ra tác phẩm điêu khắc vĩ đại hơn. Người cha xây dựng Vettuvan Koil, trong khi người con trai xây dựng đền thờ Murugan. Người con trai nhạo báng người cha rằng Vettuvan Koil sẽ không bao giờ hoàn tất, người cha đã trả thù trong cơn giận dữ bằng cách sát hại người con trai. Trong sự đau buồn của mình, người cha đã bỏ dở việc xây dựng ngôi đền của mình mà cho đến ngày nay nó vẫn còn dang dở.

Ngôi đền Vettuvan Koil - Hình ảnh: Reclaim Temples

Một biến thể khác của truyền thuyết kể rằng người cha đang cố gắng dạy cho người con trai những kỹ năng buôn bán của mình, trong lúc người con trai đang đục khoét căn phòng từ bên trong. Nghe tiếng động và hiểu lầm người con bất tuân, người cha trong cơn thịnh nộ đã ra tay sát hại người con trai.

Theo kết quả của các truyền thuyết, hai bản dịch theo nghĩa đen của Vettuvan Koil trong tiếng Tamil có nghĩa là “thiên đường của những nhà điêu khắc” (“heaven of sculptors”), trong khi bản dịch còn lại có nghĩa là “ngôi đền của kẻ giết người” (“temple of the slayer”).

KTS. Tien Huynh sưu tầm - Fudozon dịch

Link bài gốc...

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy