Kiến trúc Mesopotamia (Lưỡng Hà) cổ đại

Khoảng 5.000 năm Trước Công nguyên, ở Hạ Mesopotamia, có 1 nền văn hóa được hình thành, là tiền thân nền văn minh sơ khai của Mesopotamia.

Khu vực này rất nghèo khoáng sản, vì vậy đất sét, phổ biến ở Mesopotamia, trở thành vật liệu xây dựng chính. Bằng cách trộn đất sét thô với rơm lau sậy và phơi khô dưới nắng cư dân của Mesopotamia đã tạo ra gạch thô, vật liệu xây dựng chính của địa phương.

Trung tâm của các khu định cư ở Hạ Mesopotamia là những ngôi đền hoành tráng, cả hai đều là trung tâm hành chính và kinh tế. Do lãnh thổ của Mesopotamia thường bị lũ lụt tàn phá, nên các ngôi đền được đặt trên một nền nhân tạo bằng gạch thô. Trên các bức tường nghiêng bên ngoài của các nền như vậy, có các gờ và hốc xen kẽ, và cầu thang dốc dẫn đến tầng trên. Những kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi nhất trong kiến ​​trúc tiếp theo của Mesopotamia trong 2.500 năm và trở thành đặc điểm nổi bật của nó.

Xung quanh các ngôi đền là các tòa nhà gạch thô hoặc được làm bằng gạch không nung, và cũng thường được làm bằng sậy. Các cấu trúc tương tự làm bằng sậy vẫn đang được xây dựng ở nơi thấp hơn - các bụi cây sậy được cắt xuống ở giữa, khu vực hình thành được phủ bằng thảm, và các thân cây không bị cắt xuống từ hai bên được uốn cong để tạo thành trần cong. Tại Mesopotamia, các hầm vòm bằng gạch và đá bắt đầu được sử dụng từ rất sớm.

(Sưu tầm)

 

Xem thêm:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy