"Tám" với đàn anh KTS

Đàn anh Minh Bò (MB), trong một buổi kể chuyện, đã nói cho tôi nghe, rằng: Người Kiến Trúc Sư (KTS), chỉ với cây bút chì và khối óc, đã kiến tạo ra cả thế giới; hay nói cách khác thế giới trong lòng bàn tay Kiến Trúc sư. Một câu nói quá “tàng” và kiêu ngạo.

Tôi hỏi đến nghề Bác sỹ chữa bệnh, anh Minh cho rằng kiến thức của Bác sỹ (BS) không vượt quá tầm cơ thể vật lý của con người, vì con người là quan trọng, nên BS là nghề cao quý, không mang ra để bàn với KTS. Tôi lại đề cập đến Luật Sư (LS), anh MB khen đề cập khá, nhưng Luật pháp đề ra khi xã hội xuất hiện mầm loạn, nhằm để vãn hồi trật tự, Luật và các nhà soạn Luật mới có. Vì Luật Pháp là rất quan trọng, LS cũng là một nghề trí tuệ, không mang ra để bàn với KTS.

Ngẫm ra, thấy cũng có lý, tôi vớt vát, còn Nha Sỹ (NS) và Dược Sỹ (DS) thì sao? Anh MB cười ha hả rằng: NS cũng như BS, mọi tri thức nghiên cứu tận tường trong phạm vi Răng_Hàm_Mặt, và vì Răng người là quan trọng, chủ sự nhai, đưa thức ăn vào cơ thể, NS là một nghề rất cần thiết, nhưng không bàn với KTS. DS cũng vậy, là nghiên cứu thuốc, các trích xuất, các công thức hóa học bào chế thuốc trị bịnh cho con người, Dược học là bộ môn góp phần vào sự tồn tại của loài người nhưng cũng bất khả bàn với nghề KT.

Tới đây, anh MB không cần nói tiếp, tôi bừng tỉnh và hiểu. Tất cả các nghề mà tôi vừa nêu ra đều có tầm quan trọng và suy ra cho đến cùng còn có rất nhiều nghề khác cũng cao quý không kém nhưng không nên đem ra bàn với KT. Tôi, một người quá trẻ, cuộc sống còn non, bày chuyện ra và quơ quào lý luận để chống chế. Tôi thành thực xin lỗi các nghề nghiệp khác. Rằng tôi quá dại dột, bạn thử nghĩ xem, giả sử, con người hết bệnh tật, thì BS, NS, DS sẽ hết nghề! Con người sống hồn nhiên, vô lo, vô ưu, theo thuyết vô vi của Lão tử, liệu LS, LG và các nhà hành pháp, lập pháp có còn chỗ dụng?

Thế nhưng, ai cũng cần một chỗ che mưa, che nắng. Ai cũng một muốn có một không gian sinh hoạt hội hè. Nhứt là con người thuở sơ khai, đã phải chất củi và rơm làm nơi trú ngụ, vạch đất đạp cỏ lấy bãi quây quần, hoặc cùng ăn, hoặc ca hát. Nhân loại và ngành Kiến trúc song hành từ thời mông muội đến nền văn minh hiện đại. KT chỉ lụi tàn khi loài người diệt vong. Nhưng tàn tích để lại cũng là vô cùng vĩ đại, sẽ lưu lại ngành y bằng phế tích bệnh viện, khẳng định sự có mặt của luật lệ bằng những phiến đá, những vách tường, những tòa pháp đình bị chôn vùi… KT luôn gắn liền với sự phồn vinh, giàu có của nhân loại. Và nếu ông Trời đã tạo ra loài người, Ngài cũng đã ban cho thiên sứ giúp đỡ, đó là KTS. Chẳng thể nào nói khác đi được. Trừ tôi, lỡ có một lần nghi ngại…

Sau câu chuyện, tôi và MB, đàn anh, thành ra tri kỷ, một trẻ, một già, khề khà, phiếm lúc say không tiện làm bận tai các bạn, nghiêng chai rót, đũa gõ bàn, nghêu ngao nhịp hát rằng:

Chừ ta thèm rượu bán văn phòng  Bỏ nhà, bỏ cửa chạy rông Thành cái bang Kiến trúc Ăn mày gia chủ Mới thỏa lòng Ta hôm nay Tê chẳng cầm tay Ke chẳng cầm tay Túi giắt bút Thiên hạ đa phần thường giắt bút Ai biết Ai là Dân Kiến Trúc? Nhà lúc nhúc Đường uốn khúc Phố xá công khênh Thì ta say Giang tay Phác khối tròn, vuông, méo Nghiêng, xéo, vòng vèo, KTS say Thiết kế ra chỗ ngủ… Khì khì ngáy

Chuyện rất có thể là không có thật, viết ngày 30/08/2010

Trang Cốc Chủ

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1453
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy