6 cấu trúc bạn không nhận ra được thiết kế bởi kiến trúc sư lớn

04/09/2019 Kiến Admin architecturaldigest.com
9498
0

Từ một Ski Jump (tháp trượt tuyết) được thiết kế bởi Zaha Hadid, đến một quán cà phê Starbucks của Kengo Kuma, hãy xem các kiến trúc sư lớn đã biến các cấu trúc thông thường thành một thứ gì đó phi thường như thế nào nhé!

Nhiều công ty kiến trúc hàng đầu thế giới đã tạo nên tên tuổi của mình bằng những công trình kiến trúc cao cấp, chẳng hạn như những bảo tàng lớn, tòa nhà văn phòng cao chót vót và sân vận động Olympic thu hút nhiều sự chú ý như chính các trận đấu... Nhưng những tài năng toàn cầu hàng đầu này không chỉ thiết kế những cấu trúc tỷ đô. Họ cũng cho mượn gu thẩm mỹ của họ cho các dự án nhỏ hơn nhằm tạo cho công chúng cơ hội thưởng thức và tương tác với các thiết kế. Shop và nhà hàng cao cấp thường tự hào về nội thất được thiết kế bởi các nhà thiết kế và kiến trúc sư hàng đầu, nhưng thỉnh thoảng, các doanh nghiệp lại có những không gian bất ngờ, những thứ chúng ta thấy hàng ngày thường không thu hút sự chú ý và quan tâm về mặt thiết kế, bao gồm các cửa hàng miễn thuế, quán cà phê bãi biển, và thậm chí là một trạm xăng... Từ tháp trượt tuyết được thiết kế bởi Zaha Hadid đến quán Starbucks của Kengo Kuma, hãy xem các kiến trúc sư lớn đã biến các cấu trúc hàng ngày thành các tác phẩm nghệ thuật ngoạn mục như thế nào.

Không gian thiền của Tadao Ando (Paris)

Ảnh: Getty Images / Loic Venance

Không gian thiền tại tòa nhà UNESCO ở Paris đã được ủy thác cho lễ kỷ niệm 50 năm thông qua hiến pháp của tổ chức. Thiết kế của Tadao Ando, là một không gian hình trụ quen thuộc được làm bằng bê tông thô với sàn và bồn làm từ đá granit đã tiếp xúc với vụ đánh bom ở Hiroshima và sau đó đã được khử nhiễm. Ở bên trong, một luồng ánh sáng tròn đi vào từ các cạnh của trần nhà.

Trạm xăng của Nader Tehrani và Johnston Marklee (Los Angeles)

Ảnh: Eric Staudenmaier

Nhà thiết kế người Mỹ gốc Iran Nader Tehrani, làm việc với Johnston Marklee, đã lên kế hoạch thiết kế một trạm xăng xanh (green gas) ở khu vực sầm uất của Los Angeles. Trên nền của một trạm xăng hiện có, Tehrani đã tái chế các thành phần kiến trúc ban đầu và kết hợp với các vật liệu bền vững mới. Trạm xăng được trang bị các tấm pin mặt trời, mái nhà xanh và hệ thống tập hợp nước tại chỗ để tưới tiêu. Phần vỏ ngoài bằng thép nổi bật đã được đúc sẵn và hoàn toàn có thể tái chế.

Ski Jump (Tháp trượt tuyết) của Zaha Hadid (Núi Bergisel ở Innsbruck, Áo)

Ảnh: Hélène Binet

Zaha Hadid đã thiết kế Ski Jump tại Núi Bergisel ở thành phố Innsbruck, Áo, để không chỉ dành riêng cho những người thi trượt tuyết mà còn cho dân amateur sử dụng. Tòa tháp này phần đỉnh gồm có một quán cà phê và sân thượng, nơi có tầm nhìn ra phía những người trượt tuyết, cảnh quan và Innsbruck. Dự án đã thay thế Ski Jump hiện có, một phần của Olympic Arena đã được khai trương vào năm 2002.

Quán Starbucks của Kengo Kuma (Hoa Liên, Đài Loan)

Ảnh: Courtesy của Kengo Kuma & Associates

Kengo Kuma đã sử dụng các container tái chế trong thiết kế của mình cho một quán Starbucks ở Hoa Liên, Đài Loan. Các container được xếp chồng cao bốn tầng và thẳng góc 90 độ, tạo ra các sân thượng ở một số cấp độ. Nội thất và ngoại thất của các container là một màu trắng sắc nét, làm cho không gian hiện đại và ít công nghiệp hơn.

Cửa hàng miễn thuế Heinemann của Snøhetta (Gardermoen, Na Uy)

Ảnh: Kilian Munch

Gaint Toblerones và rượu rum giảm giá có xu hướng trở thành tâm điểm của hầu hết các cửa hàng miễn thuế, nhưng thiết kế Snøhetta cho cửa hàng này ở sân bay Oslo Nott Gardermoen đã tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của Na Uy. Những khu vườn trong nhà len lỏi qua Cửa hàng miễn thuế của Heinemann, và các hộp trưng bày bằng gỗ sồi và kệ hình thành từ đá băng của nước này. Không gian sáng sủa và thoáng mát mang đến một điểm dừng chân yên tĩnh trong một sân bay bận rộn.

East Beach Café by Thomas Heatherwick (Littlehampton, England)

Ảnh: Andy Stagg

Thomas Heatherwick, người có dự án nghệ thuật công cộng Vessel mới ra mắt gần đây tại New York, Hudson, đứng đằng sau thiết kế của East Beach Café ở Littlehampton, Anh. Kiến trúc sư đã tránh các thiết kế bên bờ biển vùng nhiệt đới điển hình và thay vào đó là lấy cảm hứng từ kết cấu và hình dạng hữu cơ của bãi biển cho quán cà phê, thay thế một ki-ốt hiện có nằm trên khu vực hẹp. Được xây dựng bằng thép đã được xử lý, tòa nhà mở tầm nhìn ra biển ở mặt trước và được thiết kế có các cửa chớp cuốn bảo vệ tòa nhà vào ban đêm.

Elizabeth Stamp

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1268
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy