Cuộc chu du miền Tây của KTS 6 tỉnh thành [02]

16/04/2012 Lê Minh Hưng
1251
0

Phần 2: Ký ức miền Tây

Buổi sáng trên đường Nguyễn Huệ A – Thành phố Long Xuyên đường phố hơi vắng, xe cộ không nhiều. Long Xuyên có dân số khoảng 250.000 người (1/9 của toàn tỉnh An Giang), trên tổng diện tích hơn 100 km2 thì không phải là đông (mật độ chỉ bằng 1/18 Tp. HCM). Để dễ hình dung, bạn cứ nhìn trong hình bên dưới, chỉ có 2 chiếc xe, bạn thêm 18×2= 36 chiếc xe ở đoạn giữa nữa thì ra đường phố ở Tp. HCM!!!

An image

Một ngôi chùa mới cải tạo nằm ở góc ngã tư

An image

Đường sá hơi vắng vẻ vào buổi sáng

Nhìn chung Long Xuyên khá phát triển về thương mại (mua bán lúa gạo) và công nghiệp chế biến thủy sản (cá basa). Mỗi năm ở đây đạt sản lượng lương thực trên 70.000 tấn và thủy sản trên 30.000 tấn.

An image

Khách sạn nơi đoàn qua đêm

Theo nhà văn Sơn Nam: “Long Xuyên là một thị xã (nay đã là thành phố) mãi còn trẻ, theo kịp đà tiến triển của cả nước, tuy ở xa thủ đô. Được như thế, nhờ truyền thống yêu nước, nhờ nếp sống cởi mở, hiếu khách. Quanh thị xã, với sông sâu nước chảy, với cây xanh, ta gặp vài kiểu nhà sàn đẹp mắt, định hình để thích nghi với cơn lụt hàng năm. Kỹ thuật nấu ăn, bánh trái có thể bảo là không kém hoặc hơn hẳn nhiều vùng trong đồng bằng. Đáng kể nhứt là đội ngũ nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc khá hùng mạnh, tài hoa, nhiều người thuộc tầm cỡ lớn…”

“Chèo vô núi Sập lựa con khô sặc cho thiệt ngon, lựa trái xoài cho thiệt dòn,
đem ra Long Xuyên lựa gạo cho thiệt trắng, thiệt thơm.
Em về em dọn một bữa cơm, để người quân tử, hò ơ…
Để người quân tử ăn còn nhớ quê…”

An image

Tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại công viên trung tâm.

An image

KTS. Quế (bìa trái) – KTS. Cường K90 (bìa phải)

An image

Anh em hẹn nhau ăn sáng uống cà phê gần khách sạn (đây cũng là điểm đoàn chia tay Long Xuyên). Sáng nay còn có thêm một số anh em KTS nữa, như KTS. Cường K90, KTS. Quế, …

 An image

Anh em KTS trong đoàn thấy những dịp gặp gỡ nhau thế này vui quá, muốn tổ chức hoài hoài. Lần này kinh phí do anh em mỗi người đóng góp một ít, đoàn Tp. HCM thì có Xuân “tóc đỏ” – công ty AXT hỗ trợ phương tiện đi lại.

Trước đây Tre làng cũng đang ấp ủ thành lập Quỹ Tre làng – Kiến Việt (đang tham khảo ý kiến anh em). Vừa có một phần để phục vụ cho các mục đích từ thiện, một phần hỗ trợ cho một số KTS lão thành có điều kiện khó khăn chẳng may lâm trọng bệnh (như trường hợp anh Lâm Trọng Nghĩa, phải nhờ anh Minh Bò đứng ra quyên góp khá cực), một phần để tổ chức những cuộc du ngoạn họp mặt anh em KTS như thế này nhằm thắt chặt tình đồng môn giữa các thế hệ KTS và KTS giữa các tỉnh thành với nhau. Lần này ở miền Tây, sắp tới có thể ở miền Trung, miền Bắc, v.v… Anh em KTS thấy thế nào? Nếu có cao kiến gì thì xin anh em comment cho Tre làng biết nhé!…

Bây giờ tiếp tục hành trình đã…

Đến 9h30 sáng bắt đầu xuất phát, lần này có thêm KTS. Siêu và KTS. Quế và một vài anh em nữa cùng theo hộ tống đoàn. Hai chiếc bảy chỗ theo quốc lộ 91 nối đuôi nhau chạy tuốt về Cần Thơ.

♦ ♦ ♦

Thành phố Cần Thơ còn có tên là Tây Đô (thủ đô của miền Tây) của một thời rất xa, nằm bên hữu ngạn sông Hậu, là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương của VN. Cần Thơ trước đây vốn là đất cũ tỉnh An Giang thời Lục tỉnh – nhà Nguyễn (Bao gồm: Phiên An (Gia Định), Biên Hòa, Định Tường (Mỹ Tho), Vĩnh Long, An Giang (Châu Đốc), Hà Tiên). Sau hơn 120 năm phát triển, thành phố đang là trung tâm quan trọng nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long về kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật. Cần Thơ nổi danh với một số địa điểm như Bến Ninh Kiều, cầu Cần Thơ (cây cầu lớn và dài nhất VN)…

 An image

12 giờ trưa đoàn đến Cần Thơ. Đoàn tập trung tại một quán có nhiều cây xanh trên đường 30-4. Quán có một chòi lớn với mái chóp nhọn khá cao và bốn bề trống thoáng nên ngồi bên trong rất mát. Lần này ngoài 2 bình rượu vang đỏ và vàng, còn có món khô cá lóc đặc sản của Cần Thơ. Nhâm nhi hoài không biết chán.

 An image

An image

An image

An image

An image

Khách mời của Xuân “tóc đỏ”: anh Vân – CĐT 2 khách sạn Hạnh Phúc I-II ở Cần Thơ

An image

An image

Đoàn chia tay KTS. Định (Cần Thơ) và KTS. Siêu, KTS. Quế và những anh em khác (Long Xuyên) để lên xe quay về Long An. Lúc này đồng hồ đã chỉ 3 giờ chiều.

An image

Ghé thăm công trình Xuân “tóc đỏ” (áo cũng đỏ) đang thi công ở Cần Thơ

An image

Anh Linh – bạn thâm niên từ thuở bé của anh Minh Bò, từ Vĩnh Long ghé qua

♦ ♦ ♦

Long An – vùng đất chuyển tiếp giữa Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, giữa tỉnh là vùng đồng bằng và phía tây nam tỉnh là vùng trũng Đồng Tháp Mười. Long An từ lâu là vùng nông nghiệp với những đặc sản nổi tiếng như: gạo Tài Nguyên, gạo Nàng Thơm, Chợ Đào – Cần Đước, dưa hấu Long Trì, khóm (thơm) Bến Lức, đậu phộng Đức Hòa, lá nhàu, mía Thủ Thừa và rượu Đế Gò Đen ở thị tứ Gò Đen – Bến Lức. Dòng sông Vàm Cỏ cũng mang đến cho Long An nhiều bài nhạc bài ca đi cùng năm tháng.

“Chiều qua bến sông ai hát trên Vàm Cỏ Đông
Về Long An quê em xanh ngát bóng dừa…”

Quần thể di tích văn hóa Óc Eo cho thấy Long An xưa kia đã từng là trung tâm chính trị, văn hóa và tôn giáo của Nhà nước Phù Nam – Chân Lạp. Long An cũng là quê hương của nhiều anh hùng dân tộc như: Trương Công Định, Nguyễn Trung Trực, Võ Duy Dương…

An image

Long An Panorama

Long An của những năm tháng chiến tranh đã qua, Long An hôm nay thay đổi từng ngày từng giờ, là vùng đất giàu tiềm năng về kinh tế khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Trong bảng xếp hạng về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam năm 2011, tỉnh Long An đã xếp ở vị trí thứ 3/63 tỉnh thành.

Ghé Long An lúc 6h30 chiều, quê hương của KTS. Sấm và KTS. Lưu Đình Khẩn. Anh Sấm đưa đoàn vào một quán khá đặc biệt, quán có hồ nước lớn và những đồi cỏ xanh rì, chủ quán chịu khó đầu tư về trang trí, sân vườn.

An image

Hồ nước lớn làm không gian mát mẻ, trữ tình

An image

Quán khá rộng và sâu

An image

An image

Đồi cỏ được trang trí công phu

An image

Cây thằng lằn bò khắp tường tạo mảng xanh

An image

“Bình cũ rượu mới”

An image

Phòng lạnh bên trong quán

Đi sâu vào cuối quán là một dãy phòng máy lạnh được trang trí lịch sự, trang nhã. Ở đây cũng có dàn đờn ca tài tử, lần này còn có sự góp mặt của KTS-nghệ sĩ Lưu Đình Khẩn nên sân khấu cổ nhạc có phần xôm tụ hơn. Và phần chương trình đã không quên bài: “Dòng sông quê em” với nhiều sự hoan hô cổ vũ. Ở đây có chai rượu Mỏ Quạ của anh Sấm khá hấp dẫn.

An image

Chai rượu Mỏ Quạ

An image

An image

An image

KTS. Lưu Đình Khẩn – Hội KTS. Long An

An image

An image

An image

An image

An image

An image

Một người bạn miền Bắc của anh Khẩn cũng ca vọng cổ quá xá hay!

An image

An image

Ca hát cũng có trợ lý?

An image

An image

Kết thúc chương trình lúc 22 giờ hơn, đoàn chia tay 2 KTS Long An để quay trở lại Tp. HCM và Biên Hòa cho anh em nghỉ ngơi chuẩn bị công việc ngày mai. Cuộc vui nào cũng phải tàn, tuy nhiên ký ức về chuyến đi thì luôn còn mãi. Hẹn tái ngộ lần sau…

Hưng Tre Làng

An image

.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1268
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy