Mùa hè đi thăm làng Rochefort-en-Terre

30/10/2017 Võ Việt Sơn
3363
0

Hè năm nay đi du lịch quanh vùng Morbihan, Bretagne sud. Phía nam của Breragne thiên nhiên hoang dã không hoành tráng như phía bắc nhưng tập trung rất nhiều bãi tắm, chỗ vui chơi và các di tích lịch sử, phong cảnh cũng nhẹ nhàng, bình dị hơn.

Rochefort-en-Terre là 1 ngôi làng nhỏ nhưng được xếp hạng trong các ngôi làng đẹp nhất xứ Pháp với nhiều label khác nhau, trong đó có label " Petites Cités de Caractère" vì có cá tính. Ngôi làng được hình thành từ thế kỉ XII, bắt đầu từ 1 lâu đài của lãnh chúa xây dựng trên 1 ngọn đồi tại vị trí ngôi thành cổ có từ thời Gallo-Romaines, sau đó phát triển đường xá và các ngôi nhà xung quanh. Lâu đài này bị phá hủy mất trong cuộc nội chiến thế kỉ 17 vào thời điểm cách mạng Pháp.

Rochefort-en-terre được gắn liền với họa sĩ gốc Mỹ Alfred Klots từ khi ông này định cư ở đây năm 1907. Sinh ra trong 1 gia đình rất giàu có nhờ thương mại về vải vóc tơ lụa nhưng ông dành cả đời cống hiến cho nghệ thuật. Sau khi mua lại lâu đài đổ nát ở Rochefort-en-Terre, ông giữ gìn các di tích còn lại và cho xây dựng 1 lâu đài nhỏ trong mảnh đất này để sống, thế nhưng ảnh hưởng lớn nhất của họa sĩ này lên ngôi làng lại là sáng kiến làm đẹp toàn bộ đường phố nhà cửa bằng hoa Géranium mỗi năm khi mùa xuân về. Để kích thích và tạo ảnh hưởng lên gu thẩm mĩ của dân làng, Alfred Klots tạo ra các concours có giải thưởng và nghệ thuật này dần dần trở nên truyền thống của Rochefort-en-Terre, tạo nên sự độc đáo của nó.

Ngày nay ngôi làng được nhận label "Village Fleuri 4 fleurs" và nhiều lần đoạt giải concours toàn xứ Pháp. Các bông hoa được gieo trồng thay đổi màu sắc và cách bố trí theo chủ đề của mỗi năm, nhưng chỉ xoay quanh loại hoa géranium do truyền thống của nó.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1264
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy