KTS. Vincent Van Duysen - Thiết kế để sống chậm

03/12/2017 Kiến Admin Designs.vn
1215
0

Cho rằng cuộc sống này diễn ra quá nhanh và vội vã, kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế nội thất Vincent Van Duysen đã dùng tài năng và kinh nghiệm của mình tạo ra những không gian sống mà khiến cho mọi người muốn tách biệt với thế giới bên ngoài, ông đã tạo nên một phong cách riêng biệt, tối giản và được gọi là “nghệ thuật sống”. Hơn nữa, năm 2016 là một năm may mắn với ông khi giành được giải thưởng Nhà thiết kế của năm tại hạng mục Biennale INTERIEUR.

Chân dung kiến trúc sư kiêm nhà thiết kế nội thất người Bỉ Vincent Van Duysen 

Tiểu sử

  • Vincent Van Duysen
  • Năm sinh: 1962
  • Quốc tịch: Bỉ
  • Nghề nghiệp: Kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất

Kiến trúc sư người Bỉ Vincent Van Duysen đã học tập và nghiên cứu về kiến trúc tại Sint-Lucas Hogeschool ở Gent. Năm 1990, ông tự thành lập một studio riêng của mình về kiến trúc, nội thất có trụ sở tại Antwerp. Các công trình của ông bao gồm nhà ở, văn phòng bên cạnh đó ông thiết kế đồ nội thất và nhiều đồ trang trí cho các nhà sản xuất tiếng tăm thế giới như B&B Italia, Tribu, và Poliform. Đạt được nhiều giải thưởng danh dự và một trong những giải thưởng đó là “thiết kế của năm” trong hội chợ Maison & Objet ở Paris năm 2009.

Và năm nay, sau khi được bổ nhiệm vào vai trò của giám đốc sáng tạo nội thất của thương hiệu Molteni & C vào tháng 4 vừa qua, ông lại vinh dự khi được xướng tên trong giải thưởng Nhà thiết kế của năm tại hạng mục Biennale INTERIEUR năm 2016 nhờ những đóng góp và nỗ lực không ngừng của mình. Trong thời gian này cũng như tương lai, Van Duysen tập trung vào làm mới hình ảnh thương hiệu cũng như khai thác các phòng triển lãm và các cửa hàng bán lẻ.

Van Duysen đang miệt mài với những bản vẽ thiết kế

Khi nói đến các công trình của Duysen có thể hình dung bằng các tính từ như rõ ràng, nổi bật, nhẹ nhàng, tương phản một cách tinh tế. Ví dụ, một bức tường bê tông vững chắc là bệ đỡ cho cửa sổ kính lớn tạo cảm giác mong manh nhưng chắc chắn cho công trình. Ông nghĩ ra những nguyên vật liệu lạ lùng, độc đáo như mùn cưa và vải sợi mềm mại được hòa trộn với đá tự nhiên cứng rắn.

Bên cạnh đó, đồ nội thất và kiến trúc của ông có nét đặc trưng riêng nhờ sự đơn giản và tinh tế. Để thể hiện quan điểm cho câu hỏi “Đối với ông thì thế nào là một thiết kế nội thất hoàn hảo?” Van Duysen chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đang sống cuộc sống siêu bận rộn, căng thẳng, và tất cả chúng ta bị chi phối bởi công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội. Mọi thứ đang diễn ra quá nhanh và tôi nghĩ rằng mình phải làm gì đó để kìm hãm cuộc sống vội vã này. Sống chậm để cảm thấy ý thức hơn về những gì chúng ta đang có, những gì chúng ta đang làm và chúng ta muốn sống thế nào. Theo cách của tôi, để hiện thực hóa cuộc sống mà tôi mong muốn tôi đã đem nó vào việc thiết kế, trang trí nội thất để tạo nên một căn phòng mà tách biệt với những ồn ào của thế giới bên ngoài, nơi bạn thực sự có thể cảm thấy thanh thản và chiêm nghiệm mọi thứ. Tôi tạo cảnh quan và không gian mà cung cấp cho bạn năng lượng và ôxy. Tôi tập trung vào việc làm thế nào để tiếp thêm sinh lực và tạo nguồn cảm hứng cho bạn.”
Ông còn là một bậc thầy trong nghệ thuật bố trí ánh sáng. Với con mắt tinh tường, tỉ mỉ và óc sáng tạo, Van Duysen đã sử dụng triệt để ánh sáng để làm nổi bật các tác phẩm của mình.

Dưới đây là 7 dự án nổi tiếng có giá trị lớn được chọn lọc của Van Duysen:

Đèn đúc bằng bê tông cho thương hiệu Flos

Trong tuần thiết kế Milan năm nay, Van Duysen đem đến một thiết kế mới- đèn đúc bằng bê tông, một trong những thiết kế cho thương hiệu Ý Flos.
Thiết kế này có các phiên bản dài ngắn hình chữ I và chữ C và được tạo thành từ hỗn hợp các vật liệu: đồng oxit, bê tông, gang và nhôm tráng.
Tất cả các mẫu thiết kế được dành để sử dụng ngoài trời, bên trong gắn đèn LED da thuộc bao phủ bởi kính khuếch tán cho phép "phân bố ánh sáng tối ưu".

Một thiết kế đèn trưng bày độc lạ với vật liệu chính là bê tông

Thiết kế của Van Duysen có thể được sử dụng trong các cửa hàng, các buổi triển lãm nhằm tăng vẻ sang trọng và độc đáo

Một bộ sưu tập đèn chữ I, C với độ dài ngắn khác nhau

Cửa hàng Aesop ở Hamburg

Van Duysen là người trực tiếp thiết kế nội thất cũng như kiến trúc cho cửa hàng ở Hamburg của thương hiệu chăm sóc da nổi tiếng Aesop nổi bật với bồn rửa bằng đá kết hợp với những chiếc thang lớn dùng làm kệ đỡ được làm từ gỗ sồi và thép đen, tường phủ thạch cao và sàn lát đá xanh. Hệ thống đèn kim loại màu đen được mắc trên trần nhà cung cấp ánh sáng trực tiếp cho không gian cửa hàng.

Thiết kế của Aesop phù hợp với sự sôi động của một trong những con đường sôi động nhất thành phố

Hệ thống đèn chiếu sáng trực tiếp được sắp xếp theo kiểu bất cân xứng

Flagship (đại bản doanh) của nhà tạo mốt Alexander Wang ở London

Flagship sang trọng và xa hoa của nhà tạo mốt Alexander Wang do Van Duysen thiết kế

Van Duysen thiết kế flagship này với diện tích hơn 600m2, bao gồm 3 tầng được sử dụng hai tông màu chủ đạo là xám và đen làm toát lên không gian nội thất xa xỉ cùng những BST thời trang phong cách. Bên cạnh đó chi tiết từ da thật trong tòa Flagship cũng là một trong những yếu tố xúc giác đặc biệt khác.

Mang một màu sắc riêng biệt, công trình có một kết cấu hoàn hảo nhờ các vật liệu- kết hợp các yếu tố thô, gồ ghề và mịn. Các cấu trúc của tòa nhà gốc được giữ lại và nhấn mạnh hơn nhờ gia công bề mặt. Cột nhà được bố trí một mạng lưới điện được bọc bằng đá vôi bạc, trong khi đó dầm và hốc tường được phủ bằng cao su tái chế đen.

Đồ nội thất đen sang trọng làm từ gỗ và da

Phù hợp theo phong cách của nhà thiết kế Alexander Wang flagship này cũng mang 2 tông màu chủ đạo là trắng và đen

Graanmarkt 13

Van Duysen thiết kế nội thất cho Graanmarkt 13 tại Antwerp, Bỉ là một tổ hợp bao gồm phòng ở cho thuê trên tầng 2, một nhà hàng trên mặt đất và một nơi trưng bày những bộ sưu tập mới. Graanmarkt 13 dường như là một ngôi nhà thực sự nếu nhìn từ bên ngoài với mặt tiền màu trắng, ba tầng, cửa chính và không có cửa sổ mà sử dụng các khung kính lớn. Graanmarkt gợi lên một bầu không khí của một ngôi nhà từ thế kỷ thứ 18. Điểm cách tân nổi bật nhìn thấy được trong tòa nhà này có lẽ là sự giản dị, không màu mè và hòa hợp với không gian bên ngoài.

Đồ nội thất được làm từ các vật liệu quý, cổ điển nhưng hiện đại. Những vật liệu có tính bền vững như gỗ, kim loại, rèm kính và bê tông đã được sử dụng triệt để. Ánh sáng tự nhiên được bắt qua những ô kính lớn làm nổi bật không gian cũng như đồ mội thất, đồng thời tạo ra một môi trường yên tĩnh và cởi mở.

Gần đây, không gian được mở cửa lần đầu cho công chúng để giới thiệu thiết kế của Muller van Severen cho thương hiệu Bỉ Valerie Objects.

Nhẹ nhàng với không gian thoáng đãng hòa hợp với thiên nhiên

Nhà hàng ở tầng một với sự đối lập nội thất bên trong và bên ngoài

Không gian nổi bật với kệ đồ và hệ thống đèn chiếu sáng

Trang trại TR

Đối với trang trại trong thị trấn Knokke của Bỉ, Van Duysen tạo ra một tổ hợp gồm nhà ở, chuồng và vườn xung quanh. Vật liệu chính là gỗ đen được sử dụng lại từ các kho chứa cũ. Các cấu trúc được thiết kế với mục đích dễ dàng tìm kiếm, các khe hở được tạo ra nhằm tăng độ trơn cho các cửa trượt.

Tòa nhà chính của trang trại TR được bao bọc bên ngoài hoàn toàn bằng gỗ đen

Các khe hở được tạo ra còn có nhiệm vụ để hứng ánh sáng

Tòa nhà BS

Sự tương phản độc đáo giữa nét cổ điển, đặc trưng của vùng nông thôn là mái ngói đỏ với nét hiện đại của cửa và tường kính

Gạch Kalei phù hợp với tổng thể cấu trúc công trình

Van Duysen chuyển đổi một trang trại ở thị trấn Zwevegem, Bỉ thành một ngôi nhà độc đáo cho một gia đình gồm một cặp vợ chồng và 2 đứa trẻ.

Kết quả tòa nhà mới nhưng vẫn mang dáng dấp của tòa nhà gốc nhờ sử dụng rất nhiều nguyên vật liệu và các chi tiết được sử dụng từ trang trại cũ: sàn gỗ và đồ nội thất bằng gỗ sồi, những cấu trúc bằng đá xanh, bản lề trục cổ điển và tay nắm cửa, bóng đèn hình cầu, mái nhà mang tính nông thôn làm từ gạch đỏ cổ điển và mặt tiền làm từ gạch kalei- gạch trát vữa với đất sét. Những vật liệu này tạo cảm giác thô sơ, cũ kĩ tuy nhiên nhờ sự tài tình của Van Duysen và sự phối hợp cẩn thận, tỉ mỉ trong từng chi tiết đã tạo nên một tổng thể căn nhà vô cùng độc đáo và hiện đại cố gắng gói gọn bản chất của đời sống nông thôn, che chở bởi một mái nhà ngói đỏ lớn.

Phong cách tối giản của Van Duysen không gây cảm giác nhàm chán

Đồ gốm cho thương hiệu When Objects Work

Một bộ sưu tập tuyệt vời vừa đẹp, sang trọng vừa tiện ích dành cho các bà nội trợ 

Bộ sưu tập của WHen Objects Work có nhiều công dụng không ngờ

Bộ sưu tập bao gồm các chén, bát hay bình màu nâu, màu xanh và màu xám được thiết kế cho thương hiệu nội thất xa xỉ của Bỉ When Objects Work dựa trên màu của bầu trời phía Bắc Âu. Mỗi tác phẩm bao gồm hai yếu tố: một chén bằng đất nung và một tấm gỗ vừa có tác dụng làm nắp đậy lại vừa có thể làm chân đỡ. Độ nhám cũng như tính bất thường của vật liệu tạo nên nét nổi bật cho sản phẩm.

Thuận Nguyễn tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy