Mối lương duyên của Âm nhạc và Kiến trúc

05/10/2016 Trần Quang Minh
2347
0

Có lẽ vì tôi là Kiến Trúc Sư và đã có một thời gian sinh sống bằng nghề ca hát, nên tôi thấy có rất nhiều điểm gắn bó giữa  Kiến Trúc và Âm nhạc.

Ví dụ: đối với Kiến Trúc Sư, khi nhận thiết kế một nhà hát, phải biết qua Âm thanh học, để tránh tình trạng Écho, làm khán giả khó chịu khi nghe trình diễn Âm nhạc, phải biết lảm triệt âm ở mọi vách tường, mọi bậc thang, và phải biết thiết kế trần phản âm để âm thanh đến khán giả mà không bị độ vang làm hỏng âm thanh.

Một số cách trang âm nhà hát theo phong cách quốc tế.

Rồi khi thiết kế nhà thờ, thì phải tạo độ vang vừa đủ, sử dụng mái vòm để nghe âm thanh được thiêng liêng.

Nếu biết qua mốt chút về Âm nhạc, thì càng thấy có sự mật thiết của hai ngành này.

Nói đến một nhạc sĩ, là phải nói sở trường viết nhạc Hùng tráng, nhạc Tình cảm, hay nhạc Dân ca… của tác giả, rồi khi có cảm hứng, tùy theo nội dung, ông ta ngả về điệu Slow, Tango, hay Pop Rock…

Kiến Trúc Sư cũng vậy, mỗi Sư, đều có sở trường riêng, người thì chuyên về Bệnh viện, người thì Trường học, người thì Khách sạn…, rồi cũng tùy theo địa điểm vùng biển, đồng bằng hay vùng cao, mà công trình có kiểu thức khác đi, rồi còn tùy theo nội dung, đường nét phải biến đổi khác nữa...

Thí dụ: bệnh viện Đa khoa phải khác bệnh viện Phụ sản.

Nói đến nhà ở, thì thiên biến vạn hóa.

Người thì thích kiểu Tây, kẻ thì thích kiểu Hàn Nhật, Có tiền thì hoành tráng, đồ sộ, ít tiền thì bé bé xinh xinh…

Thỉnh thoảng cũng có người thích hỗn hợp một ít Tây và một ít Hàn, Nhật.

Thích vẻ hoành tráng, mà cũng phải dễ thương …

Do đó bên Âm nhạc cũng có điệu hỗn hợp Tango Habalera.

Rồi đến tổ chức một ngôi nhà, đâu khác gì sáng tác một nhạc phẩm, khúc dạo đầu là bước vào sân nhà để xem là kiểu thức gì, nhập đề là đi vào sảnh, thân bài là cách tổ chức các phòng ốc, các dấu lặng là khoảng dừng chân để ngắm nhìn hoặc chuyển hướng, biến tấu là lệch cao độ, thay đổi màu sắc. Kết bài là cảm nghĩ sau khi xem xong ngôi nhà. Nhạc giữa là lúc ngồi ở sân trong, ngẫm nghĩ những nơi gây ấn tượng, và tiếp tục xem đi xem lại, đó là khúc chấm dứt của bản nhạc.

Cité de la Musique, La Villette, Paris, France - Christian de Portzamparc

Phải nói thêm nữa là trong thời gian đào tạo Kiến Trúc Sư, các sinh viên nhà họ Kiến, thường xuyên thực hiện những đồ án sang tác trong không gian đầy ắp âm nhạc, đủ các thể loại kể cả Chèo cổ Bắc phần, Cải lương hay Rock nặng.

Và hiện tại, tại nhiều văn phòng Kiến Trúc Sư, luôn mở nhạc vì quan niệm nhân viên sẽ sáng tác hăng hái hơn.

 Phủ xanh Trung tâm Âm nhạc Đài Loan – KTS. Mario Bellini | Green Covered Taipei Music Center by Mario Bellini Architects .

KTS. Minh Bò

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy