Bảo tàng V&A Dundee: Nghệ thuật điêu khắc của Kengo Kuma

15/10/2019 Kiến Cận architizer.com
1614
0

Các cấu trúc mặt tiền đúc sẵn đang định nghĩa lại cách các kiến trúc sư tạo ra vỏ bao che tòa nhà. Là một sản phẩm xây dựng ngày càng phổ biến, tấm bê tông đúc sẵn được tạo ra bằng cách đúc thành một dạng tấm hoặc khuôn dài để có thể tái sử dụng.

Bê tông được bảo dưỡng trong môi trường được kiểm soát và vận chuyển đến công trường để lắp ráp. Vì các bức tường và các hình thức kiến trúc được lắp ráp tại chỗ, bê tông đúc sẵn cho phép xây dựng hiệu quả, tiết kiệm, có nhiều kiểu dáng và hình thức khác nhau.

Ví dụ về khả năng của mặt tiền đúc sẵn và lắp ráp, V&A Dundee mới ở Scotland của Kengo Kuma Architects đã được thực hiện để gợi lại hình ảnh vách đá Scotland. Tòa nhà bằng bê tông và kính là một phần của sự biến đổi trên bờ sông Dundee, và là bảo tàng Victoria & Albert đầu tiên trên thế giới bên ngoài London. 

Trọng tâm của bảo tàng là các phòng trưng bày thiết kế của Scotland, bao gồm hơn 300 tác phẩm từ V&A ở London và trên khắp Scotland. Bảo tàng được thiết kế để hòa nhập với môi trường như "một phòng khách" của thành phố. Cùng với không gian triển lãm, bảo tàng là nơi có một hội trường công cộng lớn cho các buổi hòa nhạc và hội thảo, một cửa hàng, quán cà phê và nhà hàng.

Là yếu tố đặc trưng của V&A Dundee, mặt tiền dự án được làm bằng các tấm bê tông dài đúc sẵn được hình thành từ hỗn hợp đá, xi măng và lưới gia cố. Các bức tường bên ngoài bao gồm 2.500 tấm đá đúc được treo trên các bức tường dốc nhẹ uốn cong theo chiều dọc và chiều ngang. Với cả tấm bê tông đúc sẵn và kính, mặt tiền tạo thành một trong những cấu trúc mang tính biểu tượng nhất đã mở cửa cho đến nay trong năm 2018.

Tấm bê tông đúc sẵn

Sản xuất bởi Techrect. Các tấm bê tông đúc sẵn trong V&A Dundee là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế, và việc lắp ráp của chúng liên quan đến việc lập kế hoạch và chuẩn bị có chủ ý trước khi lắp đặt tại chỗ. Nổi lên trên sông Tây, hệ thống bê tông đúc sẵn bao gồm một loạt các tấm riêng lẻ được đúc trong khuôn. Kéo lên tới bốn mét, kích thước, vị trí và hình dạng của các tấm thay đổi dọc theo tòa nhà mà không có các bức tường thẳng bên ngoài.

Hệ thống mặt tiền được hỗ trợ với khung kết cấu kết hợp việc sử dụng bê tông cốt thép và thép. Cốt thép được đưa ra với các tấm 150mm, và đã bị giảm đi ở những bức tường cong do các dốc và góc. Để xây dựng tổ hợp đáng kinh ngạc này, việc xây dựng cần có một đội gồm 30 người tham gia tại cùng địa điểm làm việc trong các nhóm nhỏ gồm bốn hoặc năm người. EDMs đã được sử dụng để quét lên các tấm và vẽ lên một bản đồ nhiệt để có thể hiểu một cách cẩn thận các vị trí ở mỗi bảng. Được mô hình hóa bằng BIM, một mô hình mô phỏng các tiêu chuẩn đo đạc ở mỗi bức tường sẽ bị bóc tách riêng để giám sát nơi đó.

Bản thân bê tông có sắc tố đen và phải đối mặt với Zemdrain, một lớp lót được sử dụng trong môi trường biển vì đặc tính chống nước của nó. Techittle đã thiết kế, sản xuất và lắp đặt các tấm, với móc được đúc chặt vào mặt sau của mỗi tấm để lắp chúng vào vị trí. Các tấm đúc sẵn dao động trong khoảng từ một đến hai tấn, và các tấm cao cấp hơn được lắp bằng cần cẩu di động.

Mặt tiền kính

Sản xuất bởi Glass Solutions. Bảo tàng V&A Dundee có các lớp kính của Glass Solutions, một công ty con của Saint-Gobain, cho bảy mặt tiền bên ngoài bảo tàng. Do vị trí của bảo tàng trên cửa sông Tây, các bức tường được xây dựng để chịu được sóng lớn. Để đáp ứng mục đích thiết kế và các mối quan tâm về cấu trúc, kính được chế tạo cho cả tính thẩm mỹ và hiệu suất. Mặt tiền được lát phẳng, nhiều lớp có hình dạng mũi nhọn khi mặt tiền phía Nam nổi lên trên dòng sông. Hệ thống vách kính đáp ứng tải trọng sóng và cấu hình được tạo ra để mang lại sự đồng nhất và nhất quán trên tất cả các độ cao của tòa nhà.

Các song cửa sổ đặt trước các bức tường bên dày hơn cho phép các chốt đặt ngang bằng. Cấu trúc chỉ có chiều dọc này tương tự bức tường kính trực quan "nổi" thể hiện một bề mặt hoàn toàn bằng kính cho phép ánh sáng ban ngày lọt vào nội thất càng nhiều càng tốt. Các khung đai bằng thép không gỉ được chế tạo hoàn chỉnh và được lắp đặt liền mạch, và lớp sơn bên trong của hệ thống VS-1 đã được chọn với cấp độ cao. Tất cả các công trình bên ngoài đều đã được anodized (anod hóa) hoặc phủ kép với thành phần thép không gỉ.

Một cầu tàu đặc và dày chen giữa khung màn hình tam giác được tạo ra bởi 2 khối, nó được che bóng bởi độ nghiêng của khối. Việc này làm cho rèm và các cột chéo bị che khuất khỏi góc nhìn bên ngoài, trong khi chi tiết bên trong giấu kín chúng. Kết quả là một hệ thống kính đàn hồi đã được tích hợp khéo léo với mặt tiền những tấm bê tông đúc sẵn.

Eric Baldwin

Kiến cận dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1282
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy