BoardWalk (BW) - Lời giải cho bài toán không gian ven biển Việt Nam?

18/01/2018 Lý Thái Sơn
1549
0

(KTS. Lý Thái Sơn góp ý trong hội thảo “Không gian công cộng ven biển vùng duyên hải miền Trung”, do Viện kiến trúc – Quy hoạch đô thị và Nông thôn - Bộ xây dựng, tổ chức ngày 09.07.2011 tại Đà Nẵng).

 

A – WIKIPEDIA VÀ GOOGLE

BW =  Tạm dịch đường dạo (đường đi bộ), là lối đi mặt tiền biển (FORESHOREWAY hoặc OCEANWAY). Cũng xuất hiện ở vùng ngập mặn, các đụn cát ven biển, ven sông (RIVERWALK) như một công cụ quy hoạch hữu hiệu.

BW =  Ranh giới vừa xác định lãnh thổ vừa khẳng định quyền được hưởng thụ Thiên Nhiên một cách bình đẳng của mọi người dân. Trong trường hợp nầy là Bãi Biển (Beach), gọi nôm na Bãi tắm, gọi theo văn bản học là vùng không gian ven biển.

BW =  Kết hợp với cái gọi là ĐƯỜNG VEN BIỂN (ĐVB, nằm phía bên trong / phía sau), vừa:

(a)    Tạo thành một phức hợp Du lịch - Nghỉ dưỡng – Thương mại – Mua sắm – Vui chơi - Giải trí, với hiệu quả kinh tế - xã hội cao

(b)   Thực thi quyền làm chủ không gian ven biển của người dân đối với nguồn tài nguyên công sản quốc gia (Public Good).

BW =  Xuất hiện từ nửa sau thế kỷ 19 ở Hoa Kỳ  (ngày 26-07-1870) tại Thành Phố du lịch biển  ATLANTIC CITY và  OCEAN CITY (New Jersey): Ngày nay đã trở thành phổ biến hầu khắp các Thành Phố du lịch ven bờ Đông và Tây Hoa Kỳ, Bắc Mỹ và các nước khác như Canada, Australia, Châu Á, v.v..  cả Đại Tây Dương lẫn Thái Bình Dương.

BW =  Có thể tham khảo Wikipedia và Google hai BW điển hình ở bang Virginia (Virginia Beach) và South Carolina (Myrtle Beach), mà người viết đã đến tham quan đúng vào khoãng thời gian hội thảo 9/7 diễn ra tại Đà Nẵng. Song song với BW rộng từ  9m đến 12m (dành cho người đi bộ, và xe lăn cho người tàn tật), còn có lối đi riêng rộng 2m dành cho xe đạp phía bên trong (hình 1 và 2).

An image

Hình 1: Myrtle Beach= America’s Best Beach Boardwalks
Hình 2: Virginia Beach (bên ngoài: BW và tượng đài điêu khắc,
bên trong: đường dạo cho xe đạp)

 

B – SO SÁNH - ĐỐI CHIẾU :

Mô hình phát triển

Đặc điểm

VN trước 1975

VN hiện tại

Hoa Kỳ từ 1870

Ghi chú

Sơ đồ không gian

 

TP 

điển hình

Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng, Đồ Sơn, Hạ Long ...

Mũi Né (Bình Thuận) + hầu hết các QH và Dự án từ Nam chí Bắc

Ocean City Atlantic City(NJ), Virginia Beach (VI)  Myrtle Beach(SC), Miami(FL) ...

 

Nhân vật “giao thông” chính

Đường ôtô ven biển (ĐVB)

Đường ôtô ven biển (ĐVB)

Đường đi bộ BW

 

Công trình kiến trúc các loại

Bên trong ĐVB

Bên ngoài ĐVB

Bên ngoài ĐVB bên trong đường BW

 

Đánh giá

♦ Quá... dân chủ
♦ Hiệu quả kinh tế thấp
♦ Thiếu hấp dẫn đầu tư

♦ Người dân bị thiệt thòi
♦ Chủ đích thực = chủ đầu tư !
♦ Hiệu quả kinh tế trung bình.

♦ Tất cả đều làm chủ ! (Win – win – win)
♦ Người dân + Chủ đầu tư + Nhà nước
♦ Hiệu quả kinh tế - xã hội cao

 

Giải pháp

Bất cập

Thái quá

Dung hòa

 

Ghi chú: Từ BW đến mép nước thuộc về sở hữu toàn dân / công sản quốc gia

Sơ đồ không gian biển có Boardwalk

 

 C - ĐỀ XUẤT :

Từ góc độ :

♦  Triết học và luật học: “Mọi công dân (không phân biệt Ngư dân, Diêm dân hoặc Dân khác ...) đều được quyền hưởng thụ Thiên nhiên (trong trường hợp nầy là không gian ven biển) một cách bình đẳng và dân chủ”.

♦  Đô thị học: BW là công cụ vạn năng, đa giá (Polyvalent) và hữu hiệu cho bài toán không gian ven biển nước ta hiện tại và tương lai. ♦  Quản trị học: Bộ xây dựng cùng các cơ quan trực thuộc sớm nghiên cứu và thực hiện tiêu chuẩn quy phạm v/v sử dụng vùng không gian ven biển trình Nhà nước xét duyệt.

♦  Xã hội học: Vận động người dân sở tại, các cơ quan tham gia quản lý ven biển và các chủ đầu tư (cả nước ngoài lẫn nước trong) cùng hưởng ứng vì lợi ích phát triển bền vững – (cả trước mắt lẫn lâu dài) - của Đất Nước.

 

TP. HCM, ngày 09 – 08 – 2011

Đóng góp ý kiến

KTS. LÝ THÁI SƠN

UVBCH – HKTSTP.HCM

Giám Đốc Cty Tư Vấn - Thiết Kế SQ

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy