Nhà đỗ xe đa chức năng với hai vòng xoắn khổng lồ ở Amsterdam

28/11/2019 Kiến Vui Vẻ Archdaily.com
980
0

Trung tâm hội nghị và triển lãm RAI Amsterdam có một nhà đỗ xe mới, đa chức năng. Tòa nhà cao 30 mét và 8 tầng của nó cung cấp chỗ đậu xe cho khoảng 1.000 xe hơi. Bãi đỗ xe nằm trên đường vành đai A10 và khu thương mại Zuidas, Amsterdam.

Điều làm cho tòa nhà trở nên đáng chú ý là tầng một không chỉ dành để đỗ xe ô tô, mà còn có thể được sử dụng như một không gian linh hoạt cho các hội nghị và triển lãm. Khi RAI không cần nhà xe nữa, tòa nhà có thể được thay đổi công năng như một nhà đỗ xe công cộng. Benthem Crouwel Architects là người giám sát toàn bộ khu phức hợp RAI từ năm 1989. Sau các tòa nhà hội nghị Amtrium và Elicium, nhà đỗ xe này là tòa nhà thứ ba Benthem Crouwel Architects đã thiết kế cho RAI.

Chuỗi xoắn

Tòa nhà được đặc trưng bởi một hình chữ nhật đơn giản. Ở phía nam của tòa nhà, hai tòa tháp hình xoắn ốc đáng chú ý hướng lên trên: một cái cho phép vào bãi đỗ xe theo hướng di chuyển lên, cái còn lại được sử dụng bởi những chiếc ô tô đi xuống và rời khỏi tòa nhà. Bằng cách phân tách các luồng giao thông, việc đỗ xe tại tòa nhà này rất nhanh và hiệu quả, điều này rất quan trọng đối với Amsterdam RAI. Các tháp bao gồm các thành phần tấm bê tông đúc sẵn. Đặt chồng lên nhau, chúng tạo thành các đường lái xe để vào hoặc ra khỏi các tầng đậu xe. Các tòa tháp hình xoắn ốc bê tông mang tính biểu tượng có thể nhìn thấy rõ từ đường vành đai A10, thậm chí còn nhiều hơn vào ban đêm khi đèn LED màu xanh làm nổi bật các cấu trúc thanh lịch.

Không gian linh hoạt

Công trình là một nhà đỗ xe độc lập, và cũng là một tòa nhà đa chức năng. Tầng đầu tiên cao gấp đôi (7,2 mét) so với các tầng đậu xe khác, tạo ra một hội trường lớn và rộng rãi có thể được sử dụng làm không gian bổ sung cho các hội nghị và triển lãm. Hội trường có diện tích khoảng 2.800 m2 và có ít cột nhất có thể, do đó nó có thể được bố trí theo nhiều cách khác nhau. Cấu trúc cột đứng trên lưới 7,5 mét. Tòa nhà có ba lối đi với khoảng cách mười lăm mét. Hội trường mở rộng có thể được sử dụng độc lập cho các sự kiện khác nhau, nhưng cũng có thể được kết nối - sử dụng cửa trượt - đến các phòng triển lãm chính của RAI. Tầng đậu xe cao nhất, tầng mái của tòa nhà, cũng có thể được khai thác cho tất cả các loại hoạt động.

RAI lamellae

Các tầng đỗ xe được đóng khung bởi các lam dọc, được sử dụng trong nhiều công trình của RAI - điều này chỉ ra các mối liên hệ giữa các công trình khác nhau của khu phức hợp. Các tấm lam của bãi đậu xe được đặt cách nhau và do đó tạo cho tòa nhà một diện mạo vừa trong suốt vừa riêng tư. RAI muốn có một nhà đỗ xe mà không cần hệ thống thông gió cơ học; các khoảng cách cho phép không khí lưu thông qua. Theo định hướng của các tấm lam, chúng cũng bảo vệ chống lại mưa.

Hai mươi năm làm kiến trúc sư giám sát

Được thành lập vào năm 1893 như một hội nhóm cho các nhà sản xuất xe đạp, RAI Amsterdam đã phát triển thành một trong những trung tâm hội nghị và triển lãm lớn nhất và bận rộn nhất trên thế giới. Kể từ khi RAI mở cửa tại địa điểm hiện tại, vào năm 1961, hơn một trăm triệu người đã đến thăm khu phức hợp. Alexander Bodon là kiến trúc sư giám sát của RAI từ năm 1961 đến 1989. Kể từ năm 1989, Benthem Crouwel Architects tự hào nhận nhiệm vụ danh dự này. Hai mươi năm qua, Benthem Crouwel Architects đã thiết kế (trong số các dự án khác) cả tòa nhà Amtrium và Elicium cho RAI. Nhà đỗ xe đa chức năng là sự bổ sung mới nhất cho khu phức hợp RAI.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: Benthem Crouwel Architects
  • Địa điểm xây dựng: Amsterdam, Hà Lan
  • Diện tích đất: 28265.0 sqm
  • Năm thiết kế: 2016
  • Nhà sản xuất: Colt

 

 

Kiến Vui Vẻ

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1266
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy