Sinh Viên Kiến Trúc học đánh trống dân tộc

Đúng 6g tối thứ sáu ngày 20 tháng 4, KTS. Hoàng Phùng Võ 89 và tôi đã có mặt tại quán Nhà Gỗ, Trần Não. Trước đó, trống đã được gởi tới nhà anh Minh Bò...

Lo anh Minh Bò sốt ruột, anh Võ nhiệt tình chạy qua nhà anh Minh Bò đón và rước sinh viên. Còn tôi lo lấy phòng chọn không gian làm chỗ tập và đặt gấp vài món ăn dằn bụng. Túm lại lo nhiệm vụ hậu cần. 6g30, 6 SV Kiến Trúc Bình Dương đầu tiên xuất hiện, mọi người yên vị và nhập tiệc, vừa ăn vừa nói chuyện tâm sự hỏi han khởi động, và có ý chờ các em khác sẽ đến trễ hơn. Anh Võ truyền vài ba quan điểm về Kiến trúc và kể những mẩu chuyện của anh từ hồi còn đi học trong trường. Tôi lên mạng lục tìm và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho SV và tặng cho các em món quà nhỏ nêu cao tinh thần hướng đạo sinh.

Gần 8g, 6 em SV mới tới, việc trễ nãi là do trời Bình Dương đột nhiên đổ mưa to báo hiệu buổi học mở hàng diễn ra may mắn. Tranh thủ nạp năng lượng ào ào và nghe anh Võ bắt đầu dạy lý thuyết  gồm 11 chữ xướng âm trong đánh trống Việt, phân biệt màu âm, thế nào là đánh sáng, đánh tối và minh hoạ cụ thể rõ ràng và dễ hiểu. 

Kế đó, My, em gái vừa đến xung phong tập minh hoạ. Rồi từng em, từng em vừa chăm chú, vừa thú vị thực hành, em đánh trên trống thật với sự chỉ dạy nhiệt tình từ đàn anh lớn, em cầm đũa tập gõ theo những gì vừa học cho thêm nắm bắt nhuần nhuyễn. Tôi thấy một tinh thần dạy và học, cầu tiến và say sưa giữa Negre và Patron. Trưởng lão Minh Bò gật gù hân hoan, vừa nhâm nhi rượu đế vừa hồi ức về không khí và hình ảnh của truyền thống kiến trúc trong gần ba mươi năm của các thế hệ SV KT. Sinh viên luôn hồn nhiên, và nhiệt tình, nhiều hoài bão trong mọi giai đoạn, mọi thời kỳ. Gặp gỡ tiếp xúc với sinh viên làm cho ta được tiếp thêm sức trẻ và hăng hái giữ gìn phát huy những giá trị truyền thống của anh em nhà họ Kiến.

10g30 buổi học đã xong, quán dọn ra món cuối, lẩu thác lát khổ qua, kêu thêm dĩa bún để làm dịu lại tiếng ồn của bao tử để tíu tít bàn tán sôi nổi và cười râm ran, những câu hỏi đáp cũng cố thiêm kiến thức buổi tập. Rượu đế anh Minh Bò đã qua cơn sốc ban đầu vì hơi nặng được các em ủng hộ ầm ầm vì hương vị trác tuyệt của nếp nấu thủ công theo lối cổ truyền. Cuộc vui kéo dài dây dưa tới tận gần 12g khuya lơ lắc… Nam Binh sát Bắc tướng diệt Bắc tướng Nam Thiên sanh Vương. Nam Thiên Sanh Vương Thánh. Thánh Đinh Vương xưng Đế (Cắc Trắc Tà Rắc Rụp Cắc Trắc Ton Ton Ton Tà Ron…) giai điệu trống chèo từ ngàn xưa, nay đã có thế hệ kế thừa, bởi những gương mặt SV rất sáng và tự tin.

Trưa Hè 22 tháng 4, 2012

TCC điểm tin

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1263
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy