Tìm hiểu về Nursing home ở Mỹ

08/09/2019 Kiến Admin Aroma
7495
0

Nếu như ở Việt Nam chúng ta có Viện Dưỡng Lão thì ở Mỹ có Nursing home.

Không chỉ chăm sóc cho người Già, Nursing home còn là từ dùng chung để chỉ nơi chăm sóc cho những người bị yếu kém về thể xác không thể tự săn sóc cho mình được trong cuộc sống hàng ngày (Ví dụ không thể nấu nướng, giặt giũ, đi chợ. Nặng hơn nữa như không đủ sức để ăn uống, đi tiêu tiểu hoặc cần thuốc men mà không thể tự làm được). Do vậy không chỉ có người Già, mà rất nhiều người "Trẻ" không may cũng phải cần đến Nursing home.

Kiến trúc của 1 Viện dưỡng lão thấp tầng ở Mỹ

Thêm một điều nữa đó là tiếng Việt chỉ có từ "Viện Dưỡng Lão", nhưng Mỹ thì ngoài từ "Nursing home" còn có nhiều từ tương tự khác như Convalescent home, Rehabilitation and Nursing center, Skilled nursing facility (SNF), Rest home…

Đa dạng Nursing home

Tùy theo mức độ, tình trạng của bệnh tật mà có những Nursing home khác nhau:

1. Skilled Nursing Facility (SNF): đây là nơi chăm sóc cho những bệnh nhân dạng nặng như tai biến mạch máu não gây bán thân bất toại, hôn mê lâu dài... Thông thường tại SNF sẽ có hai phần: phục hồi và săn sóc sức khỏe. Ví dụ như những người sau khi được giải phẫu thay xương khớp háng, thay đầu gối hay mổ tim cần thời gian tập dượt để phục hồi thì họ sẽ ở đây để được săn sóc. Sau khi hồi phục họ có thể về nhà sinh hoạt bình thường cùng gia đình.

2. Intermediate care facility (ICF): đây là nơi chăm sóc cho những người tật nguyền, già cả. Thường thì hầu hết những người này không có thân nhân để lo và họ sẽ ở tại đây cho đến ngày cuối đời.

3. Assisted living facility (ALF): Dịch vụ này dành cho những người vẫn còn khả năng tự lo những nhu cầu căn bản như tắm rửa, thay quần áo, đi tiêu tiểu một mình. Họ chỉ cần giúp đỡ trong việc bếp núc, theo dõi thuốc men và chuyên chở đi khám bác sĩ, nhà thờ, chùa chiền hay mua sắm lặt vặt. Họ vẫn còn sức khoẻ và phần nào có thể độc lập được.

4. Nursing home dành cho người lú lẫn: Có những bệnh nhân bị lú lẫn nặng đến nỗi không nhận ra người thân như vợ chồng, con cháu. Họ cũng không biết mình đang ở đâu, dễ đi lang thang và lạc đường. Những Nursing home dành riêng cho những bệnh nhân này thường “locked facilty”, nghĩa là cửa ra vào được khóa lại. Lý do nghe đâu cách đây khá lâu đã có trường hợp một bệnh nhân đi ra khỏi viện lạc đường bị xe lửa cán chết. Đôi khi cũng có những bệnh nhân được gắn alarm vào cổ chân. Nếu bệnh nhân đi qua cửa thì alarm sẽ báo động và nhân viên sẽ kịp thời mang về lại.

Tiết mục văn nghệ trong nhà phục vụ cho các cụ trong 1 Viện dưỡng lão của Mỹ

Những dịch vụ được cung cấp

Tùy theo từng viện, tuy nhiên cơ bản Nursing home luôn có những dịch vụ sau đây:

  1. Phòng ngủ
  2. Ăn uống
  3. Thuốc men
  4. Chăm sóc tắm rửa, thay quần áo, vệ sinh cá nhân ... 
  5. 24/24 lo cho những trường hợp bệnh nặng
  6. Sinh hoạt giải trí hàng ngày 
  7. Tập vật lý trị liệu.

Trong vật lý trị liệu có nhiều dịch vụ khác nhau:

a- Physical therapy : như tập đi, tập lên xuống cầu thang, tập tự vào giường ngủ hay ra khỏi giường một cách an toàn, không vấp ngã…
b- Speech therapy: tập nói, tập nuốt khi ăn uống. Có những bệnh nhân bị stroke không thể nói hay ăn được, cần được tập để phục hồi chức năng này.
c- Occupational therapy: Tập mang giầy, vớ. Tập sử dụng bếp gaz, bếp điện cho an toàn để tránh bị tai nạn.

Hiện nay người ta ước lượng có khoảng 1.4 triệu người sống trong 15.800 Viện Dưỡng Lão (VDL) tại Mỹ. Các VDL này đặt dưới sự kiểm soát của Bộ y tế, đặc biệt do Center for Medicare & Medicaid Services giám sát. Hàng năm các VDL đều phải trải qua một cuộc kiểm tra rất gắt gao, VDL nào không đúng tiêu chuẩn thì có thể bị đóng cửa. Mục đích kiểm tra là để bảo đảm cho các bệnh nhân tại VDL được săn sóc an toàn, đầy đủ đồng thời thời tránh những trường hợp bị bỏ bê hay bạo hành (về thể xác lẫn tinh thần). Tại mỗi VDL đều có lưu trữ hồ sơ kiểm tra công khai cho công chúng xem, bất cứ ai cũng có thể xem kết quả của các cuộc kiểm tra này.

Riêng tiểu bang California ra điều luật mỗi Viện Dưỡng Lão phải có đủ nhân viên săn sóc cho bệnh nhân, nhất là các dịch vụ khẩn cấp. Một viện có khoảng 100 giường trở lên, mỗi bệnh nhân phải được y tá săn sóc ít nhất 2-3 tiếng mỗi ngày. Y tá phải có bằng như RN, LPN, hay LVN. Những điều dưỡng viên cần có bằng CNA (certified nursing assistant) với nhiệm vụ trợ giúp y tá và các nhân viên y tế săn sóc bệnh nhân.

Tuy nhiên cho dù quy định có chặt chẽ như thế nào, các VDL có hiện đại ra sao, thì điều mong ước của các cụ vẫn là được vui vầy những ngày tháng cuối đời bên con cháu. Mọi người có thể tìm xem vở hài kịch "Chuyến xe cuối cùng" của Thúy Nga 116 để cảm nhận rõ hơn về nỗi cô đơn - đặc biệt của các cô bác người Việt lớn tuổi ở các Nursing home tại Mỹ.

Theo Những câu chuyện của Julie

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1258
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy