Viện dưỡng lão và nghỉ hưu Alava / Firma d.o.o.

13/09/2019 Kiến Admin archdaily.com
1372
0

Đề xuất giành giải nhất cho Nhà dưỡng lão & nghỉ hưu Alava, được thiết kế bởi Firma d.o.o., chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức bởi các đặc điểm của môi trường xung quanh của khu đất.

Thông qua phân tích chi tiết về mảnh đất, họ kết luận rằng các khía cạnh quan trọng nhất của bối cảnh là cảnh quan và tác động cực đoan của môi trường nông thôn.

Do đó, nơi cư trú được đề xuất cho người cao tuổi, ngoài việc đáp ứng tất cả các điều kiện tiên quyết về chức năng, phải phù hợp với các đặc điểm xung quanh. Nhiều hình ảnh và thông tin kiến trúc sư đã mô tả lại sau giờ nghỉ.

Các bước đầu tiên trong quy trình thiết kế được quyết định bởi các tham số như diện tích chiếm chỗ tối đa, chiều cao tối đa và khoảng cách tối thiểu giữa các tòa nhà. Theo logic của mật độ thấp và cơ cấu phân tán của các tòa nhà trong môi trường xung quanh, chúng tôi đề xuất một concept phân mảnh, gồm 4 khối nhà riêng biệt, với mục đích tạo ra một “bầu không khí khu phố” - một nơi có sự cân bằng giữa cuộc sống “cộng đồng” - kích thích sự trao đổi và mối quan hệ, nhưng đồng thời bảo vệ sự riêng tư cần thiết của mỗi người dân. Khối tích đầu tiên, nằm ngay giữa “lô đất đô thị” và khu vực sân vườn chứa không gian công cộng, khối kiến trúc này chỉ phát triển lên hai tầng. Ba khối khác có một chiều cao sàn nhất định, bao gồm phòng đơn và đôi cho 25 người sử dụng. Mỗi phòng đều có phòng tắm riêng, được thiết kế không có rào cản kiến ​​trúc, và nó hoàn toàn thích nghi với nhu cầu của người cao tuổi.

Khía cạnh quan trọng của phương án này là định hướng: tất cả các khối đang hướng về phía nam, có nghĩa là người dùng có thể tận dụng lợi thế của vật liệu cách nhiệt tốt hơn trong phòng và tại các khu vực chung. Do đó, tất cả các khối đều vuông góc với đường phố ở phía đông của khu đất. Lối vào chính nằm trong khối đầu tiên (kết nối trực tiếp với các khu vực chung). Một tính năng quan trọng khác là sự giao tiếp chính dưới dạng hành lang kính đóng vai trò là xương sống của toàn bộ dự án - cả hai cùng kết nối và hỗ trợ với các thành phần của tòa nhà. Đi qua hành lang này, người ta có thể tận hưởng sự luân phiên nhịp nhàng của những khu vườn nhỏ với tầm nhìn ở cả hai phía (đông-tây) và chuỗi các không gian bên trong.

Đối với tổng thể, chúng tôi đã chọn cấu hình nằm ngang, các khối có chiều cao thấp, bị phân mảnh và không gian theo tỷ lệ của con người. Nhịp điệu của các khoảng trống khá đơn giản và kỷ luật. Khối tích duy nhất nổi bật so với bố cục là khối đầu tiên có chiều cao lớn nhất, do đó nó đại diện cho các không gian công cộng và nhấn mạnh lối vào chính. Kết quả là hình dạng mái của khối có dạng mái dốc trong một bố cục hài hòa và hiện đại hơn.

Từ khi bắt đầu quá trình thiết kế, chúng tôi đã làm theo một sơ đồ cấu trúc rất đơn giản, có tính đến các hạn chế kinh tế của dự án. Toàn bộ công trình có thể được phát triển với kết cấu thép đúc sẵn, được phủ bằng tấm mặt tiền đúc sẵn. Những vật liệu này được lựa chọn dựa trên tiêu chí chi phí xây dựng thấp. Các vật liệu hoàn thiện bên ngoài khác bao gồm kính với kim loại, gỗ và vữa trắng.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: Firma d.o.o.
  • Địa điểm xây dựng: Alava, Tây Ban Nha
  • Nhóm dự án : Dina Samic, Nermina Zagora Collaborator: Adis Kurtalic, Selma Masic
  • Diện tích đất: 700 sqm
  • Năm thiết kế: 2011

 

 

Alison Furuto

Kiến Cận dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1259
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy