Dự án "Trên xe - Dưới chợ" mang tên nhà văn Pháp Victor Hugo

29/10/2019 Kiến Admin archdaily.com
864
0

Mục tiêu của dự án là cải tạo và mở rộng một bãi đỗ xe ở Toulouse, bao gồm một mô hình lưu thông mới và một hệ thống đỗ xe được hiện đại hóa (vùng Occitanie, Pháp).

"Chợ - Nhà đỗ xe hơi" Victor Hugo nằm gần Place Wilson, không xa Place du Capitole, ở trung tâm lịch sử của thành phố Toulouse. Một vị trí thuận lợi gần các khu vực mua sắm lớn, đặc biệt là đường Alsace Lorraine. Trong lịch sử, địa điểm này là quê hương của Chợ Gỗ, và phục vụ trong nhiều năm như là một khu chợ buôn gỗ, thức ăn chăn nuôi và sau đó là chợ trời. Năm 1886, chợ được đổi tên theo tên của nhà văn người Pháp Victor Hugo. Vào 1892, nó nằm trong một mạng lưới ba khu chợ được dựng khung kim loại phục vụ thành phố: Victor Hugo, Les Carmels, và Saint-Cyprinen. Trong ba khu chợ này, Victor Hugo là khu chợ lớn nhất và hiện đại nhất.

Năm 1959, chợ và nhà xe được kết hợp lần đầu tiên của thành phố, cấu trúc đỗ xe trả phí đầu tiên và khu chợ có mái che lớn nhất của nó. Cấu trúc mới được thiết kế bởi kiến trúc sư Pierre Lafitte, một người gốc ở thành phố Toulouse và là cộng sự tại công ty kiến trúc Génard. Thiết kế của nó hướng nó trực tiếp vào trào lưu hiện đại, cả trong ngôn ngữ kiến trúc và trong mối quan hệ với thành phố. Tòa nhà không chỉ phục vụ cho việc lưu trữ ô tô mà còn để trưng bày chúng khi chúng lưu thông lên xuống. Nhịp điệu của bãi xe được thể hiện dưới dạng răng cưa của mặt tiền, từ đó gợi lại nhịp điệu của các cửa sổ và ban công của các tòa nhà xung quanh. Nhiếp ảnh gia Dieuzaide đã chụp được một loạt hình ảnh của dự án có thể so sánh về độ phức tạp hình học của chúng với các bức tranh của Vasarely.

Việc cải tạo mang tính hiện đại diễn ra trong bối cảnh kế hoạch cải tạo thành phố toàn diện do nhà đô thị Joan Busquets dẫn đầu, kêu gọi cập nhật các không gian công cộng xung quanh khu chợ. Chương trình ban đầu yêu cầu xây dựng sàn khu chợ ở cùng cao độ với quảng trường công cộng và mặt tiền sẽ được mở rộng hơn và trong suốt hơn. Trong khi chức năng chính của tòa nhà vẫn là nhà đỗ xe, thì chợ Victor Hugo nổi tiếng quốc tế ở vị trí tầng trệt chứa một khu phố nổi tiếng với các lựa chọn ẩm thực. Do đó, Place Victor Hugo được thể hiện sinh động bởi hai mục đích sử dụng, chợ và nhà đỗ xe, hoạt động biến động trong suốt cả ngày mang lại sự lưu thông mạnh mẽ cho người đi bộ và xe cộ cho một kết cấu đô thị dày đặc.

Kế hoạch toàn diện Joan Busquets yêu cầu các không gian công cộng như vậy được xử lý với các bề mặt đất đồng nhất, có nghĩa là làm cho chúng thân thiện hơn với người đi bộ, sống động và năng động hơn. Công việc của chúng tôi trong tòa nhà tập trung nhiều vào lối dành cho người đi bộ và lưu thông theo chiều dọc, nơi đã phải chịu một số công tác bổ sung từng phần. Tòa nhà trước đây rộng rãi và cung cấp tầm nhìn ra thành phố, ngày nay chúng bị nén lại và bất tiện. Mục đích của chúng tôi là làm sống lại thiết kế ban đầu của Lafitte khi làm cho tòa nhà dễ tiếp cận hơn cho tất cả người dùng. Thang máy, được ghép vào tòa nhà vào cuối thế kỷ 20, sẽ được tái cấu trúc vào tòa nhà theo đúng tinh thần của thiết kế Lafitte. Động thái này, kết hợp với việc làm lại cầu thang chính, làm cho lối vào chính có thể được nhìn thấy dưới dạng một khối tích cao duy nhất.

Cầu thang và thang máy được bọc trong khối bê tông đúc sẵn màu trắng, giống hệt với tòa nhà hiện có, để đáp lại sự đơn giản và linh hoạt của thiết kế ban đầu. Mặt phẳng thẳng đứng bị chọc thủng bởi các khe ngang, tương phản lại các khe dọc từ góc nhìn của các ramp dốc đỗ xe.

Vào ban đêm, các khe được thắp sáng từ phía sau để đánh dấu rõ ràng lối vào của bãi đậu xe. Đối với người lái xe, đường dốc xe hai chiều hiện tại với hình dạng xoắn kép của nó tỏ ra thách thức và không trực quan, và không gian đỗ xe không phù hợp với kích thước của các phương tiện hiện đại. Việc làm lại toàn bộ mô hình lưu thông và các chỗ đỗ xe đã dẫn đến số lượng chỗ đỗ xe bị giảm từ 670 xuống còn 419. Những thay đổi bao gồm việc phá hủy và xây dựng lại lối vào phía nam và đảo ngược hướng giao thông của xe cho lối vào và lối ra của bãi đậu xe.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: Scalène Architectes, Taillandier Architectes Associés
  • Địa điểm xây dựng: Toulouse, Pháp
  • Năm thiết kế: 2019
  • Ảnh: Roland Halbe

 

 

Paula Pintos

Kiến Ngoại Ngữ dịch

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1275
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy