Ngôi trường xanh ở Bình Dương | Binh Duong School

25/09/2016 Kiến Admin Archidaily
2163
0

Bình Dương, một thành phố mới cách Thành phố Hồ Chí Minh 30 phút chạy xe, có khí hậu nhiệt đới điển hình quanh năm. Khu đất xây dựng công trình nằm giữa một khu vườn cây trái trù phú.

Đây là nơi mà người dân du mục dùng thời gian của họ bên dưới những bóng cây. Để theo đuổi một cuộc sống tốt đẹp, con người sống hài hòa với thiên nhiên, làm mờ biên giới giữa bên trong và bên ngoài công trình. Từ ấn tượng đầu tiên của khu đất, chúng tôi đã cố gắng nhúng ngôi trường có 800 học sinh vào trong khu đất mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng này.

Công trình tọa lạc trên khu đất 5,300 m2, với chiều cao tối đa là 5 tầng, do ý định muốn được bao quanh bởi chiều cao của khu rừng xung quanh. Ô thông thoáng và tường bao che bằng bê tông đúc sẵn đã được sử dụng cho công trình. Những thiết bị che nắng này tạo ra không gian bán bên ngoài (semi-outside space), vừa tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp cũng như hoạt động như một hệ thống thông gió tự nhiên cho không gian hành lang. Tất cả các phòng học đều được kết nối với không gian bán mở này (semi-open space), nơi giáo viên và học sinh trò chuyện, giao tiếp và cảm nhận thiên nhiên.

Chúng tôi thiết kế trường học như một khối liên tục để không làm ảnh hưởng đến bất cứ hoạt động nào của trường. Khái niệm lưu động này lấy cảm hứng từ lượng mưa vô tận của vùng khí hậu nhiệt đới điển hình, nơi mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 mỗi năm.

Hình khối liên tục này dốc nhẹ bao quanh 2 sân chơi như là một ngọn đồi địa lý, giảm thiểu chiều cao tích cực giữa tòa nhà với khu đất hiền hòa.

 

Ngôi trường được thiết kế như hình chữ S, kết nối với mặt đất ở một đầu, uốn cong bao quanh 2 sân chơi với 2 đặc điểm khác nhau. Sân trước được sử dụng cho không gian công cộng, phục vụ cho các sự kiện chính thức như các cuộc họp toàn trường (chào cờ,…). Sân sau mang tính cá nhân hơn, nơi học sinh có thể dùng cho những việc của riêng họ. Phòng giáo viên, phòng tập thể dục, phòng thí ghiệm và thư viện được đặt xung quanh sân trước, trong khi các phòng học của học sinh được bố trí xung quanh sân sau. Dòng chảy không gian mở trong giao thông xuyên suốt giúp giáo viên và học sinh hưởng được những hoạt động khác nhau của hai sân chơi với môi trường thiên nhiên phong phú xung quanh.

 

Vì vậy, chúng tôi dự định tạo cho ngôi trường một khái niệm không biên giới giữa hoạt động ngôi trường và thiên nhiên xung quanh và đồng thời không phá hủy khu rừng phong phú hiện có, càng nhiều càng tốt. Trong ngôi trường mở này, sinh viên được hưởng cuộc sống học tập của mình trong tinh thần ban tặng hào phóng của thiên nhiên. Đây cũng là đề nghị thay đổi trong khái niệm thiết kế trường học tại Việt Nam của chúng tôi.

.

Xem Album Gallery...
.
Kiến trúc sư | Architects: Vo Trong Nghia, , Daisuke Sanuki (Vo Trong Nghia Co., ltd.)
Địa điểm xây dựng | Location: Binh Dương City,
Diện tích | Area: 5,300 sqm
Ảnh | Photographs: Hiroyuki Oki

 

Bài gốc:

Binh Duong, a new city which is 30 minutes away from Ho Chi Minh City, has a typical tropical climate all year round. The site is located in the middle of a flourishing forest with a wide variety of green and fruits, running rampant. This is where folks spending their time under the shade of trees. To pursuit a beautiful life, people are in harmony with the nature, making the border between the inside and the outside ambiguously. From the very first impression of the site, we tried to embed the building into the site by delivering this Vietnam-oriented generous spirit of natural land into the school design, which will eventually have 800 students.

The building is located in 5300 square meters abundant land, consisting of a maximum height of five levels, with the intention of being surrounded by the height of the forest around. Pre cast concrete louvers and pattern walls are used for envelop of the building. These shading devices generate semi-outside space, these open circumstances avoiding direct sunlight as well as acting like a natural ventilation system for the corridor space. All the classrooms are connected by this semi-open space, where teachers and students chatting, communicating and appreciating nature.

We designed the school as a continuous volume in order not to disturb any school activities. This fluidity concept is inspired by the endless raining of the typical tropical climate, where raining season lasts from May to November each year.

This continuous volume has a gentle slope surrounding the two courtyards as a geographical hill, lessens the aggressive height between the building and the peaceful site.

The school is designed as an S shape, connected to the ground at one end, curving around two courtyards with two different characteristics. Front yard is used for public space, serving for formal events such as meetings of the school. Backyard is more private, where students spend their personal time.Teacher rooms; gym, laboratory and library are located around the front yard, while common students’ classrooms are arranged around the back yard. The open space flows throughout the circulation to help teachers and students enjoy various activities of the two courtyards with rich natural surroundings.

Thus, we intended this school to be borderless between the school activity and surrounding nature and also not to destroy the current abundant forest as much as possible. In this open school, students enjoy their life learning the generous spirits of nature. This is our alternative proposal for school design in Vietnam.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1295
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy