Nhà đỗ xe P+R ở thị trấn công nghiệp Zutphen

25/11/2019 Kiến Cận archdaily.com
2270
0

Zutphen (Hà Lan) gần đây đã có được một công viên mới và nhà đỗ xe có một không hai. Tòa nhà nằm liền kề với nhà ga xe lửa thị trấn ở quận Noorderhaven. Thiết kế được thực hiện bởi MoederscheimMoonen Architects. Với 375 chỗ đậu xe hơi và hơn 600 xe đạp, khu phức hợp P+R đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng tăng ở gần ga Zutphen.

Công trình P+R gần ga xe lửa là một phần của quận Noorderhaven, một khu dân cư và thương mại mới ở đô thị Zutphen. Khu công nghiệp cũ Noorderhaven - nằm ngay bên cạnh trung tâm lịch sử của thị trấn, tuyến đường sắt và sông IJssel - hiện đang được tái phát triển. Thiết kế của bãi đậu xe bao gồm việc tham chiếu các nhà kho lịch sử và các ngành công nghiệp truyền thống đã từng thống trị khu vực này của thành phố Hanseatic trước đây. Đặc điểm này được thể hiện trong cả thiết kế tổng thể của tòa nhà và trong sự lựa chọn vật liệu.

Các bức tường bên của tòa nhà kéo dài giáp hai đường hầm chính hướng dẫn giao thông đường bộ và người đi bộ dưới tuyến đường sắt. Thiết kế đặc biệt chú trọng đến những hành lang này. Ở một đầu, người ta tìm thấy đường vận chuyển thẳng đứng của bãi đỗ xe, có hình dạng của hai đường dốc hình xoắn ốc. Những hình thức bắt mắt này mở rộng khi một người di chuyển lên trên, cho tòa nhà một vẻ ngoài điêu khắc và năng động rõ rệt. Bức tường phía bên kia bao gồm một tham chiếu rõ ràng về kiểu cách của 1 nhà kho truyền thống thông qua việc thiết kế tạo bóng đổ đặc trưng và dàn cửa chớp bằng gỗ.

Công trình được xây dựng bởi các cột mạ kẽm có vị trí ngẫu nhiên (playfully), liên quan đến địa điểm mang tính công nghiệp trước đây và cây cầu thép gần đó bắc qua sông IJssel. Khối mở này tiếp nhận lượng ánh sáng ban ngày nhiều nhất như ở cấp độ đường phố. Mặt tiền của những tầng khác được ốp bằng những thanh gỗ. Nhờ tính mở tự nhiên của bề mặt này, tòa nhà được đảm bảo tối đa về ánh sáng và thông gió tự nhiên. Các thanh được gắn ở nhiều góc độ khác nhau, và mặt tiền dài hơn cũng được gắn các dải thép đỏ, kết hợp để tạo ra một bề mặt năng động và vui tươi. Vào buổi tối, những thanh gỗ mở ra và để lộ các dải ánh sáng LED dọc, được sử dụng để chiếu sáng toàn bộ tòa nhà.

Nội thất của nhà đỗ xe đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất được đặt ra bởi Giải thưởng nhà đỗ xe tiêu chuẩn châu Âu (the European Standard Parking Award (ESPA) scheme). Hơn nữa, thiết kế nhà đỗ xe ô tô cho phép bổ sung đơn giản thêm một phần diện tích phụ trội trong nhu cầu đỗ xe đang ngày càng tăng lên.

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: MoederscheimMoonen Architects
  • Địa điểm xây dựng: Zutphen, Hà Lan
  • Năm thiết kế: 2017
  • Ảnh: Bart van Hoek
  • Nhà sản xuất: Foreco, VBI, Lace Fence

 

 

Kiến Cận

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy