Quy trình lập Bản vẽ thiết kế và Khai triển kỹ thuật

21/03/2019 Lê Minh Hưng caitaonhasaigon.com
9745
0

Tóm tắt quy trình lập bản vẽ thiết kế và khai triển kỹ thuật một công trình kiến trúc từ giai đoạn nhận nhiệm vụ thiết kế cho đến khi phát hành hồ sơ... Quy trình này áp dụng cho KTS làm phương án thiết kế, triển khai kỹ thuật kiến trúc (sử dụng AutoCAD), chủ trì đồ án kiến trúc và giám sát tác giả.

Lưu ý:

KTS cần khảo sát hiện trường trước khi lên phương án thiết kế.

Ở mỗi giai đoạn thiết kế, các KTS, Kỹ sư và họa viên nên tổ chức bản vẽ và phân lớp sao cho khi cần có thể chỉnh sửa được nhanh nhất.

  • KTS nên trao đổi với KS Kết cấu (nếu có) về nhịp và khẩu độ cột trong giai đoạn thiết kế sơ bộ, để giảm thiểu tối đa số lượng cột trên mặt bằng. Các giải pháp về kết cấu sàn và mái cũng liên quan nhiều đến bộ mặt kiến trúc.
  • KS Kết cấu nên lưu ý ký hiệu các ô sàn âm và dương rõ ràng trên bản vẽ. Nếu có thay đổi kích thước cột, dầm, sàn so với Bản vẽ TKSB... thì phải thông báo ngay cho bên Kiến trúc cập nhật.
  • KS M-E nên dùng chế độ block (để chèn bản vẽ Kiến trúc) vào bản vẽ M-E, phòng khi Kiến trúc có thay đổi thì cập nhật được dễ dàng. Thông báo cho Kiến trúc biết về việc gia tăng kích thước hộp gen hay các hộp gen phát sinh. Trao đổi về các giải pháp thoát nước mưa, xử lý nước thải. Chú ý đường kính ống thoát để không làm ùn ứ nước mưa, nước bẩn trong thời gian sử dụng công trình lâu dài...

Trong giai đoạn triển khai thi công, KTS thiết kế cần có mặt ở công trường tối thiểu 3-5 lần (công trình nhỏ) và 10-20 lần (công trình lớn) để giám sát tác giả nhằm đảm bảo việc thi công theo đúng bản vẽ thiết kế được duyệt.

Ở một số công trình lớn, quá trình xin Giấy phép Xây dựng và thẩm tra, thẩm định hồ sơ Thiết kế cơ sở kéo dài khá lâu, nên KTS cần dự trù thêm khoảng thời gian này trong tiến độ thiết kế và thông báo cho Chủ đầu tư biết trước trong giai đoạn ký hợp đồng.

Nguồn: www.caitaonhasaigon.com

 

Xem thêm:

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1268
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy