Thiết kế Homestay

21/12/2019 Kiến Admin
1721
0

Homestay (lưu trú tại nhà dân) - loại hình dịch vụ du lịch tuy không mới trên thế giới nhưng thời gian gần đây ở VN đã bắt đầu xuất hiện loại hình này góp phần tạo nên những trải nghiệm mới, thú vị cho du khách.

Homestay Nguyen Shack - Cần Thơ

Loại hình du lịch nghỉ dưỡng mới mẻ

Homestay là loại hình du lịch cộng đồng dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân địa phương. Thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ, khách du lịch sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để được gần gũi và thực tế hơn với cách sống người bản địa. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Du khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ. Trên thế giới, du lịch homestay đã trở nên rất phổ biến bởi tính địa phương và thân thiện. Ở Việt Nam, một số những địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài như Hà Nội, Sa Pa, Đà Lạt, Hội An, Phan Thiết, Vũng Tàu, Cần Thơ... cũng đã phát triển hình thức homestay từ nhiều năm nay và được rất nhiều du khách ưa chuộng, nhất là những khách du lịch bụi, đi phượt, v.v…

Lara Homestay - Lagi, Bình Thuận

Không chỉ là nơi lưu trú

Đa phần các homestay hiện nay quảng bá dịch vụ của mình qua facebook và các trang mạng đặt phòng trực tuyến như agoda.com, booking.com, ivivu.com... Lý giải điều này, một chủ homestay cho hay: “Homestay là hình thức chủ yếu dành cho khách đi du lịch theo kiểu trải nghiệm. Nhu cầu của họ về nơi nghỉ ngơi phải sạch sẽ, an toàn, tiện lợi với mức giá bình dân. Homestay hiện được giới phượt trẻ ưa chuộng. Bởi vậy chúng tôi chỉ cần đăng thông tin lên các trang mạng xã hội là du khách biết được và liên hệ…”

Khác với một số loại hình lưu trú truyền thống như khách sạn, nhà nghỉ chưa chú trọng nhiều đến quan tâm gần gũi, giao tiếp với khách du lịch, homestay lại khá quan tâm đến vấn đề này. Qua tìm hiểu được biết, đa số chủ các homestay sẵn sàng trao đổi cũng như tư vấn cho du khách về mọi vấn đề liên quan đến du lịch bản địa.

Một chủ homestay khác cho biết: “Nhiệt tình trao đổi và hỗ trợ du khách khi du lịch bản địa có lẽ là một điểm cộng rất lớn cho homestay, khiến cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế rất thích được trải nghiệm loại hình này. Như tại homestay của chúng tôi, tôi thường xuyên hướng dẫn khách đi tham quan… giới thiệu cho họ cảnh đẹp về quê hương mình.”

Để “níu chân” du khách, các homestay ngoài việc thể hiện như một nhạc trưởng chỉ dẫn, chăm lo du khách từ miếng ăn cho đến giấc ngủ, còn tổ chức các hoạt động văn nghệ tạo không khí vui vẻ… Có thêm nhiều bạn mới và có điều kiện trao dồi thêm khả năng ngoại ngữ, nên du khách rất thích đến các homestay, và không chỉ thế còn giới thiệu người khác biết nếu có nhu cầu.

Lá Đỏ Homestay - Sapa

 

Tóm lược một số điểm chung cần lưu ý khi thiết kế Homestay:

 

Kiến trúc: Cấu trúc thấp tầng, thường là nhà cũ cải tạo lại, hoặc xây mới dạng bán kiên cố, nhà sàn, ống bê tông, v.v… Bố cục, hình thức lạ mắt, đặc sắc, không gian thoáng, mát, vật liệu thô mộc, vật liệu địa phương. Ngôn ngữ kiến trúc gần gũi, hấp dẫn…

Sân chung: Khuôn viên trung tâm nên có tính hướng nội, trồng nhiều cây cảnh lạ, tươi và thoáng mát, có những góc tiểu cảnh nhỏ dễ thương, lãng mạn để chụp ảnh lưu niệm. Có lò nướng ngoài trời và một bàn dài để ngồi ăn uống chung nhiều người, và một hồ bơi nhỏ nếu diện tích cho phép. Sân trong tối thiểu có thể sinh hoạt theo nhóm lớn trên 5 người.

Kế cận sân trong là nhà tiếp đón, sinh hoạt nhóm với kiến trúc thoáng ít cửa (thường có layout tròn, mái ngói hoặc lá) và có 1 bar nhỏ để phục vụ du khách.

Tường rào: Đối với những homestay ở phố thị thường xây cao và kín để tạo không gian hướng nội ở sân trong, bên ngoài có thể sơn vẽ tranh nghệ thuật màu sắc nổi bật. Những homestay ở gần biển hay phố núi thường làm thoáng để có những view nhìn cảnh quan, linh hoạt và độc đáo, góp phần vào việc định hình không gian và khoe những góc nhìn đẹp của công trình.

Nhu cầu nấu ăn chung: du khách có thể dùng bếp chung với chủ nhà. Chủ nhà tính cách thân thiện, có thể hướng dẫn du khách nấu vài món đơn giản, chia sẻ thêm nhiều thông tin bổ ích về văn hóa, du lịch, con người tại địa phương…

Nội thất phòng ngủ: có phong cách riêng, hơi bụi bụi 1 chút, hoa văn trang trí đặc trưng địa phương…, view thoáng đẹp, ban công ngắm cảnh dài và rộng (nếu có).

Ẩm thực: sản vật địa phương đặc sắc và có chọn lọc, trình bày đẹp mắt, cầu kỳ.

Kết nối du lịch: gần trung tâm hoặc có nhiều điểm kết nối với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở địa phương.

 

Tham khảo các bộ ảnh Homestay ở các vùng miền khác nhau:

TLKV tổng hợp

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1281
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy