BTH: Mô hình kiến trúc | Architectural Model

01/04/2021 Kiến Admin
1457
0

Theo nhiều cách, Mô hình kiến ​​trúc (Architectural Model) là những vật thể lạ. Thật vậy, giống như các bản vẽ, mô hình là sự thể hiện của một điều gì đó khác — một toà nhà — có thể đã tồn tại nhưng trong hầu hết các trường hợp cho đến nay vẫn chỉ là giả thuyết. Mặt khác, bản thân mô hình là những công trình xây dựng thu nhỏ, có thể được đánh giá cao về sự khéo léo và phức tạp của chúng. Có lẽ đây là lý do tại sao các kiến ​​trúc sư thấy các mô hình rất hấp dẫn; chúng có thể được đồng thời nhìn nhận như một đối tượng cũng như một tầm nhìn về một điều gì đó lớn lao hơn.

Các mô hình kiến ​​trúc được các kiến ​​trúc sư sử dụng cho nhiều mục đích:

  • Mô hình ý tưởng (Ad hoc models), hay mô hình phác thảo, đôi khi được tạo ra để nghiên cứu sự tương tác của các thành phần, các quan điểm hoặc khái niệm khác nhau trong quá trình thiết kế. Chúng cũng có thể hữu ích trong việc giải thích một thiết kế phức tạp hoặc bất thường cho các nhà xây dựng, hoặc là trọng tâm để thảo luận giữa các nhà thiết kế và tư vấn như kiến ​​trúc sư, kỹ sư và nhà quy hoạch đô thị.
  • Các mô hình trưng bày (Presentation models) có thể được sử dụng để triển lãm, trực quan hóa hoặc để bán một thiết kế cuối cùng. Một mô hình cũng được sử dụng như những phần trưng bày, chẳng hạn như một tính năng trong việc tiếp nhận một công trình hoặc là một phần của triển lãm bảo tàng, chẳng hạn như bản sao tỷ lệ của các tòa nhà lịch sử.

Các loại mô hình bao gồm:

  • Mô hình ngoại thất (Exterior models) là mô hình của các tòa nhà thường bao gồm một số không gian cảnh quan hoặc công cộng xung quanh tòa nhà.
  • Mô hình nội thất (Interior models) là mô hình thể hiện không gian nội thất, vật liệu hoàn thiện, màu sắc, đồ đạc và trang trí nội thất.
  • Mô hình thiết kế cảnh quan (Landscaping design models) là mô hình thiết kế và phát triển cảnh quan đại diện cho các đặc trưng như lối đi, cầu nhỏ, giàn pergolas, các mô hình thảm thực vật và tiểu cảnh. Các mô hình thiết kế cảnh quan thường đại diện cho không gian công cộng và trong một số trường hợp, có thể bao gồm cả các tòa nhà.
  • Mô hình đô thị (Urban models) là các mô hình thường được xây dựng ở tỷ lệ nhỏ hơn nhiều (bắt đầu từ 1: 500 trở xuống, 1: 700, 1: 1000, 1: 1200, 1: 2000, 1:20 000), đại diện cho một số khối công trình của thành phố, thậm chí là toàn bộ thị trấn hoặc một ngôi làng, khu nghỉ mát lớn, khuôn viên, cơ sở công nghiệp, căn cứ quân sự, v.v... Mô hình đô thị là một công cụ quan trọng để lập quy hoạch và phát triển thị trấn / thành phố. Các mô hình đô thị của các khu đô thị lớn được trưng bày tại các bảo tàng như Trung tâm Triển lãm Quy hoạch Đô thị Thượng Hải, Bảo tàng Queens ở New York, Phòng Triển lãm Quy hoạch Bắc Kinh, và Phòng trưng bày Thành phố Singapore.
  • Mô hình kỹ thuật và xây dựng (Engineering and construction models) cho thấy các yếu tố và thành phần của một tòa nhà / cấu trúc biệt lập và sự tương tác của chúng.

 

Chuyên đề MÔ HÌNH THEO CÁC PHONG CÁCH KIẾN TRÚC:

 

Chuyên đề MÔ HÌNH THEO THỂ LOẠI CÔNG TRÌNH:

 

Chuyên đề MÔ HÌNH CÔNG TRÌNH NỔI TIẾNG:

 

Chuyên đề MÔ HÌNH ĐỒ ÁN - KHU TRIỂN LÃM:

 

Chuyên đề HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM MÔ HÌNH:

 

Tổng hợp: Fudozon.com

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1267
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy