Nhà đỗ xe sử dụng năng lượng sạch đầu tiên ở Hà Lan

20/11/2019 Kiến Vui Vẻ
2673
0

Groot đã có một thiết kế cẩn thận cho việc gắn Park and Ride vào khung cảnh thiên nhiên xung quanh.

g

Nhà đỗ xe, được bao quanh hoàn toàn bởi gỗ thông tự nhiên (greenery) và khối tích của nó được giữ ở mức nhỏ nhất có thể trong khi vẫn duy trì đủ 582 chỗ đậu xe. Thông qua hình dạng bo tròn của nó, nhà đỗ xe hoàn toàn hài hòa với khu vực nhà ga của Driebergen-Zeist.

Tòa nhà được thiết kế trong một ngữ cảnh với ngôn ngữ hình ảnh của khu vực xung quanh vẫn được quan tâm; sử dụng vật liệu tự nhiên và đường dốc. Nhờ việc sử dụng những góc tròn và những tấm ốp gỗ, khối công trình có hình dạng mềm mại hơn. Chiều cao tối đa được cho phép là 21 mét, cùng chiều cao với các cây xung quanh. Nhờ hệ thống đỗ xe nhỏ gọn, tòa nhà 5 tầng vẫn nằm dưới giới hạn này.

Để biểu hiện rõ lối vào dành cho người đi bộ, một thành phần mặt đứng đã được tách ra và tạo điểm nhấn bằng chiều cao. Điều này tạo nên một hình ảnh bắt mắt thực sự từ nhà ga! Lối vào và lối ra của xe cũng được thiết kế hợp lý, dễ tiếp cận và có thể nhìn thấy trực quan, nhờ việc tạo hốc âm trong khối tích. Trên Odijkerweg, tòa nhà có một khoảng lùi tối thiểu để kết nối tốt hơn với đường dân cư. Từ đây, khối tích tăng lên, và nó được gia cố bởi các bệ đỡ.

Đặc biệt chú ý đến thiết kế của cầu thang chính. Nó có công năng kết nối trực quan với nhà ga, nhưng đồng thời nó cũng mang lại cảm giác chào đón khi đến. Sảnh lớn gợi nhớ đến các ngôi nhà nông thôn trong khu vực, thường có một cầu thang lớn, với các bậc cấp liên tục. Hoạt động đặc trưng của các thanh gỗ được đưa vào bên trong. Lối vào rất rõ, trong suốt, có thể được nhận diện, và nó làm giảm xuống tỷ lệ của khối tích cơ bản.

Bằng cách kết hợp nhiều ánh sáng và không gian, cùng việc cung cấp cho tòa nhà các biển báo và tuyến đường hợp lý, thiết kế đã giúp cho người lái xe cũng như người đi bộ sử dụng nhà đỗ xe được an toàn, thân thiện và thoải mái. Nguyên tắc chính là việc định vị của các đường ramp dốc và thực tế là chúng quay ngược chiều kim đồng hồ. Và kết quả là không bao giờ có vấn đề về các đường giao thông đi vào và đi ra, mọi thứ đều rõ ràng.

Nhà đỗ xe được xây dựng từ các vật liệu bền vững, nhu cầu bảo trì thấp và có tuổi theo tự nhiên mà không ảnh hưởng đến chất lượng thẩm mỹ. Trong thiết kế hai ý tưởng mặt tiền được thống nhất. Chân tường được xây dựng bằng cách sử dụng các rọ đá, rào lưới và cây xanh. Các phần còn lại được làm bằng những thanh gỗ thông thường. Các tấm ốp gỗ xen kẽ với các tấm kính hẹp gắn cửa chớp mở ở mặt tường ngoài nhằm phá vỡ tỷ lệ của công trình.

Khái niệm M & E và năng lượng được phát triển sẽ dựa trên việc sử dụng bình thường, tạo ra nhiều năng lượng như khi nó tiêu thụ trong cả năm. Một năng lượng quan trọng và tiết kiệm đã đạt được thông qua việc thiết kế thông gió tự nhiên của nhà đỗ xe. Nhu cầu năng lượng còn lại sẽ được đáp ứng bởi các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Thông qua đó, nhà đỗ xe trung tính với CO2 và là công trình ứng dụng năng lượng tiết kiệm đầu tiên đã được hiện thực hóa ở Hà Lan!

 

Thông tin Dự án:

  • Kiến trúc sư: Rob Ley Studio
  • Địa điểm xây dựng: DRIEBERGEN-RIJSENBURG,Hà lan
  • Năm thiết kế: 2017
  • Ảnh: Serge René de Wit, Harry Noback, Tycho’s Eye
  • Các nhà sản xuất: Foreco, Mombarg, VBI, Vlaq Groep

 

 

Kiến Vui vẻ

(Link bài gốc...)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1274
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy