“Head-out Buddha” của Tadao Ando tạo ra nhiều cơ hội phong phú cho sự phản chiếu, cả về tinh thần lẫn văn chương

30/11/2017 Kiến Admin
2924
0

Trong khi Tadao Ando đã từng xây dựng các cấu trúc tôn giáo trước đây, điển hình là Nhà thờ ánh sáng nổi tiếng – thường ông ấy ít khi làm việc với các biểu tượng tôn giáo tượng trưng, mà thích cách tiếp cận trừu tượng hơn.

[BTH: Thiết Kế Chùa, Đền | Pagoda, Temple Design]

Hình ảnh: Shigeo Ogawa/Makomanai Takinoreien Cemetery

Điều này đã thay đổi với Phòng cầu nguyện ngoài trời trong nghĩa trang Makomanai Takinoreien Cemetery ở Sapporo, Nhật Bản, nơi có 1 bức tượng đức Phật chưa được che chắn trước đây và hiện nay đã được kính trọng bố trí trong 1 thiết kế trang nghiêm của Ando.

Hình ảnh: Shigeo Ogawa/Makomanai Takinoreien Cemetery

Trước đây, bức tượng cao 44 ft (13.5 mét) đã ngồi trên cánh đồng suốt 15 năm và không có bất kỳ 1 vật trang trí thêm nào. Quy mô và vị trí của đức Phật ít phục vụ cho 1 cảm hứng tinh thần hơn là 1 ngọn hải đăng cô đơn, điều này đã thúc đẩy Ando kiến tạo nên 1 ngôi nhà phù hợp cho đức Phật. Và kết quả là Phòng cầu nguyện ngoài trời ra đời, vừa tạo nên 1 nơi trú ẩn mới cho đức Phật vừa không làm gián đoạn sự kết nối của đức Phật với bầu trời.

Hình ảnh: Shigeo Ogawa/Makomanai Takinoreien Cemetery

Từ xa, du khách không thể nhìn thấy đức Phật, chỉ có 1 vỏ ngoài cảnh quan. Một khi họ bước vào chùa, họ dần dần “rơi vào” và “chìm xuống”, một hành trình cho cuộc chạm trán cuối cùng giữa họ với bức tượng, cái mà Ando ưu ái gọi là “head-out Buddha”. Một quầng của bầu trời, được tạo ra bởi vòng tròn mở của phòng cầu nguyện, bao quanh đức Phật, thấm nhuần không gian – thời gian của địa phương với sự tôn kính và phản chiếu đã bị bỏ quên trước đây.

Hình ảnh: Shigeo Ogawa/Makomanai Takinoreien Cemetery

Ở những nơi khác, cuộc chơi của Ando là giữa các thành phần kiến trúc, còn ở đây nước được bao bọc bởi các bức tường bê tông và bầu trời xanh, tạo ra sự thanh thản và cơ hội phong phú cho sự phản chiếu, về cả tinh thần lẫn văn chương.

Hình ảnh: Shigeo Ogawa/Makomanai Takinoreien Cemetery

Bản vẽ sơ phác ý tưởng của Tadao Ando

Video clip về Ngọn đồi của đức Phật

Ngọn đồi của đức Phật trong các giai đoạn xây dựng

Hành trình từ ngoài vào trong của Makomanai Cemetery's Hill of Buddha:

Toàn cảnh ngọn đồi nhân tạo bao quanh bức tượng đức Phật cao 13.5 mét - Ảnh: hokkaido fan magazine

Ngọn đồi phủ đầy hoa tím

Đường hầm dài 40 mét dẫn đến 1 sân trong ngập tràn ánh sáng - Ảnh: hiroo namiki, via takino reien

Du khách ngắm nhìn chư Phật, với phần đầu của Ngài được bao quanh bởi quầng sáng của bầu trời - Ảnh:  shigeo ogawa, via vitra

 

TLKV dịch

 


 

Bài gốc:

Tadao Ando's "head-out Buddha" creates ample opportunities for reflection, both spiritual and literal

While Tadao Ando has built religious structures before--famously, the Church of the Light--he has rarely worked with figurative icons of religion, preferring a more abstract approach. This has changed with his open-air prayer hall in the Makomanai Takinoreien Cemetery in Sapporo, Japan, where a previously unsheltered statue of the Buddha has now been reverently housed in Ando's masterful design.

Prior to Ando, the 44-foot-tall statue had been sitting in a field for 15 years without any additional ornamentation. The scale and placement of the Buddha served less as a spiritual inspiration than a lonely beacon, prompting the commission of Ando to create a suitable home for the Buddha. The resulting open-air prayer hall both shelters the Buddha without disrupting its connection to the sky.

From afar, visitors can't see the Buddha, only a landscaped exterior shell. Once they enter the temple, they are gradually drawn in and down, a journey that prepares them for their eventual encounter with the statue, what Ando refers to as "head-out Buddha." A halo of sky, created by the circular opening of the prayer hall, surrounds the Buddha, imbuing the locale with the reverence and reflection it was missing before.

Elsewhere, Ando's magisterial play between elements, in this case water bounded by long concrete walls and the blue sky, creates serenity and ample opportunities for reflection, both spiritual and literal.

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1233
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy