Tiết lộ kế hoạch về tuyến đường đi bộ Oxford sẽ trở thành biểu tượng mới của Luân Đôn (Anh) vào năm 2018

18/11/2017 Lâm Hồng Thắng Tạp chí kiến trúc
808
0

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, con phố mua sắm nằm ở phía Tây của Luân Đôn (Anh) sẽ được chuyển đổi thành tuyến phố đi bộ với các hoạt động nghệ thuật.

Thị trưởng London – Sadiq Kahn đã tiết lộ sẽ bắt đầu áp dụng kế hoạch hạn chế giao thông dọc theo tuyến phố Oxford vào cuối năm 2018, biến con đường tắc nghẽn này trở thành khu vực dành cho người đi bộ.

Ông Sadiq Kahn chia sẻ: “Tuyến phố Oxford Street sẽ nổi tiếng thế giới với hàng triệu du khách mỗi năm, và chỉ trong khoảng một năm sau, biểu tượng của tuyến phố phía Tây Oxford Circus có thể thay bằng đại lộ dành cho người đi bộ không có xe cộ.“

Oxford Street là một trong những tuyến phố mua sắm nhộn nhịp nhất châu Âu, với khoảng 500.000 người đi bộ mỗi ngày. Và người đi bộ hiện nay đang phải “chia sẻ không gian” với hai làn đường giao thông – Điều này đồng nghĩa với việc người mua sắm, khách du lịch, cư dân và công nhân phải “chiến đấu” với những chiếc taxi, xe kéo, xe buýt và xe đạp.

Trong đề xuất mới, xe buýt sẽ được định tuyến lại và taxi được chia rộng theo từng cấp độ. Thêm vào đó con đường sẽ được nâng lên cùng chiều cao với vỉa hè, tạo sự thuận tiện tiếp cận cho người sử dụng xe lăn. Khu vực đi xe đạp sẽ không còn. Tuy nhiên, các đề xuất hứa hẹn sẽ hội ý riêng (vào mùa hè năm 2018) về việc thực hiện các tuyến đường xe đạp mới dọc theo đường Oxford.

Oxford Street sẽ có một loạt các trung tâm công cộng với hàng cây và ghế dài cùng 25 lối đi dành cho người đi bộ. Giao thông sẽ vẫn chạy xuyên từ Bắc xuống Nam tại một số điểm nhất định.

Cuộc thảo luận về việc mở ra tuyến đi bộ Oxford là kết quả từ bối cảnh các vụ tắc nghẽn, va chạm giao thông và ô nhiễm không khí xảy ra trong nhiều năm qua. Đặc biệt, tháng 5/2016, đã có một tai nạn gây tử vong liên quan đến người đi bộ.

Trước đây, tuyến phố này đã từng được sử dụng cho mục đích đi bộ vào các khoảng thời gian ngắn như cuối tuần hoặc kỳ Giáng sinh. Thị trưởng Kahn đề xuất sẽ được xây dựng trên những thử nghiệm này, nhằm làm cho đường phố an toàn hơn và hấp dẫn hơn đối với du khách.

Hạn chế giao thông cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí tràn lan trên tuyến đường này, nơi mà vẫn thường xuyên được nhắc đến trong các danh sách toàn cầu về các con đường ô nhiễm nặng nề, với lượng nitrogen dioxide vượt quá quy định.

Động thái này cũng nằm trong hoạt động chuẩn bị cho khai trương tuyến Elizabeth Line, tuyến đường sắt mới Crossrail nhằm thu hút thêm nhiều người đến khu vực này khi nó được khai trương vào cuối năm 2018. Ngoài ra, các dự án đang được tiến hành để nâng cao chất lượng của các trạm tàu ​​điện ngầm ở London tại Bond Street và Tottenham Court Road như một phần của chương trình “Transport for London” (TfL), còn gọi là “ “Mức đầu tư chưa từng có ở trung tâm Luân Đôn”.

Trước đó, TfL đã tổ chức một cuộc tham vấn về tương lai của Oxford Street vào tháng 4 năm 2017 và đã nhận được hơn 12.000 phản hồi. Trong khi chờ đợi cuộc tham vấn cộng đồng khác đang được bổ sung (kết thúc vào ngày 17 tháng 12 năm 2017) dự án đi bộ sẽ được thực hiện trong ba giai đoạn.

Phần phía tây dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018, với phần phía đông nằm giữa Oxford Circus và Tottenham Court Road sẽ được lưu thông miễn phí vào tháng 12 năm 2019. Phần cuối cùng của Marble Arch sẽ được chuyển sang cho người đi bộ sau năm 2020.

Thị trưởng Kahn hy vọng dự án sẽ có sức ảnh hưởng hơn dự án công cộng “Cây cầu Garden” do Boris Johnson – thị trưởng trước đó bảo trợ và Thomas Heatherwick thiết kế.

Cây cầu Garden do Thomas Heatherwick thiết kế và thị trưởng trước đó Boris Johnson bảo trợ.

Thu Vân – TCKT.VN
(Biên dịch từ Dezeen)

Bình luận từ người dùng

1
2
3
4
5
6
7
8
TRE - BAMBOO
1256
Tre xoắn ốc và xoắn (spirals and twists) trong các hình thức kiên strúc hấp dẫn! Công viên Đô thị Cải tạo Vi mô (Urban Park Micro Renovation) của Trường kiến trúc Atelier cnS, Đại học Công nghệ South China trình bày một số công trình kiến trúc lượn sóng thú vị làm từ tre. Từ khóa: parametric architecture, kiến trúc tham số,
Giới thiệu
Liên hệ
Nhật ký độc giả
VI | EN
Link đã được copy